highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

คอนโดต่างจังหวัด

เสนอคอนโดต่างจังหวัด



เสนอคอนโดต่างจังหวัด
เสนอคอนโดมิเนียม ในปัจจุบันกลายเป็นที่อยู่รูปแบบใหม่ มีผู้คนให้ความสนใจไม่น้อย แต่ว่าทั้งนี้ ใช่ว่าคอนโดมิเนียมจะเหมาะกับทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด โดยคอนโดมิเนียมถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับพื้นที่ ที่ค่อนข้างที่จะแออัด มีที่ดินอย่างจำกัด เพื่อให้สามารถเพิ่มปริมาณที่การอยู่อาศัยในแนวตั้งได้ หากมองภาพคอนโดในกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะเส้นสายรถไฟฟ้าแล้ว ผู้อยู่อาศัยไม่มีตัวเลือกในการซื้อบ้านเดี่ยว เพราะว่าหากเป็นบ้านเดี่ยวราคาบ้านย่อมสูงนับสิบล้าน คอนโดทำให้ต้นทุนการอยู่อาศัยนั้นลดลงไปได้ และอีกทั้งยังพกพาความสะดวก ได้อยู่ในพื้นที่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า คุณจะเดินทางไปไหน ก็ง่ายขึ้นครับ
แต่ทว่า ถ้าหากเป็นพื้นที่หัวเมืองใหญ่ หรือจังหวัดต่างๆ ที่ปัจจุบันหลายบริษัทต่างเร่งผุดคอนโดกันมากมาย ทั้งในแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ เริ่มจากกลายเป็นกระแสนิยมเห่อคอนโด สำหรับเนื้อหาชุดนี้ และไม่ได้ต้องการบอกว่า การอยู่อาศัยในคอนโดนั้นไม่ดี ไม่คุ้มค่า แต่ต้องการเตือนสติผู้ที่กำลังคิดซื้อคอนโด โดยไม่ได้ตรวจสอบความเหมาะสม และความพร้อมต่างๆ ก่อนที่จะนำเงินหลักล้านไปใช้จ่าย จึงควรต้องวิเคราะห์ ซึ่งพิจารณาให้ถี่ถ้วนครับ วันนี้ผมจึงขอรวบรวม มาให้ 7 ข้อด้วย เอาไว้เป็นข้อคิดพิจารณาในการตัดสินใจกันครับ
1. การเดินทาง คือ จุดขายหลักของคอนโดในกรุงเทพ เป็นเรื่องราวของความสะดวกในการเดินทาง เนื่องจากด้วยการมีรถไฟฟ้า ช่วยลดความแออัดในการจารจร จะช่วยให้การเดินทางเป็นอะไรที่ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น แต่หากเป็นพื้นที่ต่างจังหวัด บ้านเดี่ยวและคอนโด และการเดินทางไม่ได้มีอะไรแตกต่างกัน อาจจะสะดวกขึ้นบ้างก็เพียงแค่การได้ขึ้นรถโดยสารใกล้ถนนใหญ่ แต่จังหวัดส่วนใหญ่นั้น ด้วยรถโดยสารสาธารณะยังมีการพัฒนาที่ค่อนข้างน้อย การใช้รถส่วนตัว จึงยังเป็นคำตอบที่สะดวกกว่ามากครับ ทั้งสะดวกในการเดินทางและการเก็บจอด ในสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลย บางคอนโดมีที่จอดรถให้เพียง 50% ของผู้อยู่อาศัยเท่านั้นครับ เป็นโจทย์สำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาด้วย หากการอยู่อาศัยคอนโดต่างจังหวัดนั้น มักยังจำเป็นต้องใช้รถส่วนตัว
2. ความสะดวก คือ  จากการสำรวจพื้นที่คอนโดบางแห่ง ในการอยู่อาศัยไม่ได้แตกต่างจากบ้านเดี่ยวมากนัก ร้านค้า สิ่งอำนวยความสะดวกไม่ได้แตกต่างกันมากครับ ทำเลคอนโดบางแห่งสร้างไว้ชานเมือง จะไม่ได้มีร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ให้ได้ใช้จ่ายด้วยกันอย่างใกล้ ยังจำเป็นต้องเดินทางออกไปหากินครับ
3. ความเสี่ยงจากคู่แข่ง คือ  ลักษณะคอนโดทำเลที่น่าซื้อ คือว่าทำเลที่ไม่สามารถสร้างคอนโดได้อีก มีพื้นที่อย่างจำกัด หากเป็นเช่นนั้นคอนโดจะสามารถทำกำไรได้สูงครับ แต่คอนโดในต่างจังหวัด ในพื้นที่เมืองต่างๆ ยังคงขยายตัวได้ง่าย อาจมีคอนโดผุดใหม่มาสร้างใกล้ๆกับคอนโดที่เพิ่งซื้อไป หากเป็นเช่นนี้ จะได้ส่งผลกระทบกับคอนโดเก่าเป็นอย่างมาก เพราะจะมีคู่เปรียบเทียบ ในกรณีปล่อยให้เช่า ผู้เช่าย่อมเลือกการอยู่อาศัยคอนโดใหม่ หรือถ้าหากไม่เปรียบเทียบความเก่า โดยความใหม่ สิ่งที่ต้องนำมาพิจารณานั่นคือ ในเมื่อมีคอนโดมาสร้างเพิ่ม ปริมาณห้องว่างเพิ่มขึ้นนับร้อยๆห้องพร้อมกันด้วย กรณีที่ปล่อยให้เช่า จำเป็นต้องลดราคา และเนื่องจากมีปริมาณห้องว่างสูง แต่จำนวนผู้เช่าไม่ได้สูงตามมากนัก ส่งผลให้ขาดทุนได้ในอนาคตครับ
4. ความเสี่ยงจากคอนโดร้าง คือ  กรณีคอนโดมีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ โดยในเฉพาะในต่างจังหวัดค่อนข้างมีผลกระทบสูงมาก เนื่องจากผู้คนจะยังคงจดจำเหตุการณ์เหล่านั้น จนไม่กล้าที่อาศัยอยู่ และกรณีที่มีคนย้ายออก หากเป็นบ้านเดี่ยวจะค่อยๆ ก็ทยอยย้ายออก โครงการจะไม่ร้างอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าหากเป็นคอนโด การอยู่อาศัยในรูปแบบใกล้ชิด ห้องติดกัน ได้ใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน ถ้าหากมีผู้อาศัยน้อยลงอย่างรวดเร็ว อารมณ์หดหู่ อารมณ์วังเวงย่อมเกิดขึ้น และส่งผลให้คอนโดร้างในที่สุด แต่ถ้าหากเป็นพื้นที่ กทม. ค่อนข้างเจอสถานการณ์เช่นนี้ได้ยากละก็ เนื่องด้วยที่ดินมีจำกัด ท้ายที่สุดก็ยังขายได้ครับ
5. ความคุ้มค่าในเงินลงทุน คือ  ราคาคอนโดกับบ้านเดี่ยวในบริเวณใกล้เคียง จะเทียบจากภายในรัศมี 5 กิโลเมตร ในเขตต่างจังหวัดราคาไม่ได้ต่างกันมากนัก ซึ่งโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับพื้นที่ใช้สอยที่ได้มา ความคุ้มค่าของบ้านเดี่ยวยังคงสูงกว่าครับ เช่น คอนโดพื้นที่ 30 ตร.ม. ราคา 2 ล้านบาท แต่ถ้าหากเป็นบ้านเดี่ยว พื้นที่ 200 ตารางเมตร ราคาประมาณ 4 – 5 ล้านบาท เมื่อถ้าเทียบสัดส่วนแล้ว ราคาบ้านเดี่ยวถูกกว่า อีกทั้งในอนาคตอัตราส่วนราคาบ้านเดี่ยว สูงขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่าคอนโด เนื่องจากด้วยราคาที่ดินที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วนั่นเองครับ
6. ผังเมือง คือ  หัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด โอกาสที่จะขยายตัวหรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงได้อีกมาก เมื่อใดที่มีการขยายตัว และเมื่อนั้นทำเลย่อมเปลี่ยนแปลง ที่อยู่อาศัยแถบชานเมืองจะมีมากขึ้นครับ
7. คอนโดเฟ้อ คือ  ในยุคปัจจุบันคอนโดมิเนียมต่างจังหวัด จะจัดได้ว่ามีปริมาณที่มาก คำว่ามากในที่นี้หมายถึงมากเกินกว่าความต้องการของผู้ซื้อ และโดยเฉพาะปี 2557 หลายบริษัทในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ต่างปรับลดปริมาณโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดลงไปด้วย เป็นสัญญาณบ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่า คอนโดต่างจังหวัดเริ่มเกิดสภาวะล้นตลาดแล้วครับ
อาจจะมีคำถามเกิดขึ้นว่า หากการซื้อคอนโดในต่างจังหวัดนั้น มีความเสี่ยงสูง แล้วถ้าจะมีตัวเลือกใดอีกบ้างที่ทำให้คอนโดมีความเสี่ยงลดลง คงยังต้องดูปัจจัยของทำเลเป็นหลัก ทำเลที่ค่อนข้างที่จะมีความมั่นคง เป็นทำเลที่มีผู้คนอยู่อาศัยอย่างหนาแน่น และมีความเคลื่อนไหวสูงด้วย เช่น คอนโดใกล้มหาวิทยาลัยชื่อดังระดับภูมิภาค ในใกล้แหล่งงานขนาดใหญ่ เป็นต้น ถ้าหากเป็นคอนโดในจังหวัดท่องเที่ยว เช่น หัวหิน เชียงใหม่ พัทยา สิ่งที่สำคัญนั่นก็คือ วิวทิวทัศน์ ห้องคอนโด จำเป็นต้องมองเห็นวิวด้วยเปิดกว้าง ตัวอย่างเช่น หากเป็นหัวหิน จำเป็นต้องเห็นวิวทะเล ถ้าหากเป็นเชียงใหม่ จำเป็นต้องเห็นวิวดอย การที่เลือกคอนโดแต่ละเมือง จึงค่อนข้างละเอียดอ่อน ผู้ซื้อต้องมีความรอบคอบสูงกว่าคอนโดในกรุงเทพครับครับ
และอีกกรณี ที่สามารถซื้อคอนโดดังกล่าวได้ นั่นคือ กรณีซื้อไว้ให้เช่า โดยจะคิดคำนวณตามค่าเช่ารายเดือน เมื่อหักลบกับดอกเบี้ยเงินผ่อนแล้ว ยังจะสามารถทำกำไรได้ เท่ากับว่าการลงทุนครั้งนี้ด้วย ไม่ได้ใช้เงินตนเองลงทุน แต่เป็นการที่ใช้เงินงวดค่าเช่าจากผู้เช่ามาจ่ายเงินผ่อนสินเชื่อบ้านให้ธนาคาร มีรายละเอียดเป็นเช่นไร จะพูดถึงในเนื้อหาตอนต่อไปนะครับผม 

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement