highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

บ้านเดี่ยว : วางแผนการเงินซื้อบ้าน



การวางแผนการเงินซื้อบ้าน


วางแผนการเงินซื้อบ้าน
เป็นความใฝ่ฝันเรื่องการมี บ้าน เป็นของตนเอง ก็น่าจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของคนส่วนใหญ่นะ แต่เพราะว่าบ้าน โดยเฉพาะในปัจจุบันมีราคาสูงมากขึ้นเรื่อยๆ จนแทบจะดับฝันของใครหลายๆ คนไปเลย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม บ้าน ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ทุกคนนั้นหวังจะครอบครอง เมื่อบ้านมีราคาสูงแบบนี้ แล้วคนอยากซื้อบ้านจะต้องทำอย่างไรล่ะ? แน่นอนว่าเราคงต้องมีการวางแผนด้านการเงินของตัวเองก่อน และศึกษาข้อมูล ขั้นตอนการซื้อบ้านอย่างละเอียด และซึ่งก็มีหลักการและคำแนะนำที่สามารถนำไปใช้ได้กันทุกคนครับ
1.ราคาบ้านที่จะซื้อไม่ควรเกินสองเท่าของรายได้ครอบครัว ถ้าหากเลือกได้ใครๆ ก็คงอยากมีบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวาง ได้เพียงพอสำหรับสมาชิกในครอบครัว ซึ่งรวมไปถึงอยากให้บ้านตั้งอยู่ในทำเลที่สามารถเดินทางได้สะดวกสบาย และยังอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญๆ อย่างโรงพยาบาล ที่ทำงาน โรงเรียนของสมาชิกในครอบครัวด้วย รวมไปถึงระบบการขนส่งมวลชนต่างๆครับ แต่แน่นอนว่าราคาของบ้านในทำเลทองเหล่านี้ย่อมมีราคาสูงลิบลับจนเกินเอื้อม ดังนั้นยังคงต้องหันมาสำรวจเงินในกระเป๋าของตนเองและสมาชิกในครอบครัว โดยที่เลือกบ้านที่มีราคาไม่เกิน 2 เท่าของรายได้ทั้งสิ้นของครอบครัว ดั้งเช่น ถ้ารายได้ของครอบครัวต่อปีมีทั้งสิ้น 300,000 บาท และก็ควรเลือกซื้อบ้านในราคาไม่เกิน 600,000 บาทครับ
2.ให้คิดสักนิดสำหรับค่าผ่อนรายเดือน ซึ่งนอกจากราคาบ้านที่ต้องคำนึงถึงแล้ว ผู้ซื้อบ้านควรจะคิดให้ยาวกว่านั้นสักนิดถึงภาระการผ่อนชำระบ้านรายเดือนด้วย โดยมีหลักการคิดคือ ภาระผ่อนรายเดือนนั้นต้องไม่เกิน 25-30 % ของรายได้ต่อเดือน และทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้สถานะทางการเงินของเราตกอยู่ในภาวะชักหน้าไม่ถึงหลังด้วย เพราะเชื่อได้เลยว่าหลายๆ คนคงมีภาระ และค่าใช้จ่ายต่อเดือนประเภทอื่นๆ อีกด้วย
3.ให้ทำประวัติ การเงิน ของตนเองให้ใสสะอาด โดยปกติการซื้อบ้านนั้น ทุกคนมักต้องกู้เงินผ่านแบงค์ ดังนั้นเรื่องเครดิตในการทำเรื่องของกู้แบงค์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะว่าเวลาซื้อบ้านการดาวน์บ้านอย่างน้อยๆ จะต้องวางเงินดาวน์ล่วงหน้า 10-20 % ของราคาบ้าน เพราะว่าปกติแบงค์จะปล่อยกู้ให้เราแค่ 80-90 % ของราคาบ้านเท่านั้น นั่นก็เท่ากับว่าที่เหลือผู้ซื้อบ้านที่จะต้องรับภาระจ่ายเงินเอง ซึ่งก็คงต้องใช้เงินเก็บส่วนตัวด้วย ยิ่งถ้าหากมีเงินเก็บส่วนตัวสำหรับวางเงินดาวน์ได้มาก นอกจากนี้จะช่วยลดดอกเบี้ยเงินกู้แล้ว ยังจะทำให้เครดิตด้านการเงินของคุณนั้นดีขึ้นด้วย เพราะตอนธนาคารพิจารณาปล่อยกู้ และนอกจากจะพิจารณารายได้ต่อเดือนที่มีอย่างต่อเนื่องแล้วทางธนาคารยังพิจารณาประวัติทางการเงินของคุณประกอบไปด้วยครับ ดังนั้นถ้าหากคิดว่าในอนาคตจะต้องกู้เงินซื้อบ้านจากธนาคารอย่างแน่นอน ก็ควรทำประวัติการเงินของตนเองให้ขาวสะอาดไว้ จะได้ไม่มีประวัติหนี้สินรุงรัง
4.ให้เลือกดอกเบี้ยที่โดนใจ เวลาที่ตัดสินใจเลือกทำเรื่องกู้ยืมเงินแล้วซื้อบ้านจากสถาบันการเงินใดๆ ควรพิจารณาถึงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารนั้นๆด้วย โดยที่เลือกดอกเบี้ยให้ตรงกับความสามารถในการชำระหนี้ของตัวเองมากที่สุด เพราะว่าในปัจจุบันแต่ละธนาคารต่างมีโปรโมชั่นในการที่ปล่อยสินเชื่อเกี่ยวกับที่พักอาศัยอย่างหลากหลาย โดยที่อัตราดอกเบี้ยมีทั้งแบบลอยตัวและคงที่ด้วย จะเลือกอัตราดอกเบี้ยแบบไหนก็ดูตามสถานการณ์นั้นๆด้วย ถ้าเป็นช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นควรเลือกดอกเบี้ยแบบคงที่นะ แต่ถ้าหากเป็นช่วงดอกเบี้ยขาลง ควรจะเลือกกู้แบบดอกเบี้ยลอยตัว และสำหรับผู้กู้ดอกเบี้ยเงินนั้นกู้ซื้อบ้านยังนำไปลดหย่อนภาษีต่อปีได้อีกด้วยครับ
การตัดสินใจที่จะซื้อบ้านต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ และระยะเวลาในการศึกษาข้อมูลให้รอบด้านด้วย แล้วสำหรับคุณๆล่ะพร้อมหรือยังสำหรับการตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรกครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement