highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

บ้านเดี่ยว : ชวนมาดูแลสวนหน้าหนาวนี้ไม่ให้เหงาหรือหงอยได้อีกต่อไป

ชวนมาดูแลสวนหน้าหนาวนี้ไม่ให้เหงาหรือหงอยได้อีกต่อไป



ชวนมาดูแลสวนหน้าหนาวนี้ไม่ให้เหงาหรือหงอยได้อีกต่อไป
บ้านเดี่ยว ในวันที่ลมหนาวมาเมื่อใด ใจฉันคงยิ่งเหงา คืนวันที่มันเหน็บหนาวไม่รู้จะทนได้นานเท่าใด แหมเพ้อจัง ! ในเมื่ออากาศเย็นท้ายปีกำลังเยื้องย่างเข้ามาให้หลายๆ คนได้สัมผัสกันอีกแล้ว ก็รวมไปถึงบรรยากาศเย็นๆ ในบริเวณสวนของบ้านด้วย แวดล้อมไปด้วยหมอกอ่อนๆ ในยามเช้าที่ตกกระทบกับใบไม้ ใบหญ้าให้ได้มีหยดน้ำเล็กๆ เกาะอยู่ด้วย และเป็นบรรยากาศที่หลายคนชื่นชอบไป กว่าอากาศร้อนอบอ้าว แต่ต้นไม้ใบหญ้าในสวนของเราหล่ะ เราจะชอบบ้างหรือเปล่านะ บางชนิดอาจทนต่อความหนาวเหน็บได้ แต่ในบางชนิดเราก็ควรดูแลเป็นพิเศษ และในหนาวนี้เราจะดูแลต้นไม้ของเรายังไงกันบ้าง วันนี้เรามีวิธีเบื้องต้นมาแนะนำกันครับ
 
ชวนดูแลเรื่องน้ำ ถึงแม้ว่าจะเป็นหน้าหนาวเราก็ควรทีจะหมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ แถมยังต้องรดถี่ขึ้นอีกด้วย ซึ่งเนื่องจากต้นไม้สูญเสียความชื้นได้ง่าย อย่างเช่นการให้น้ำแบบสปริงเกอร์จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะว่าเป็นการให้ทีละน้อยแต่ให้แบบบ่อยครั้งครับ อย่างไรแล้วเราไม่ควรให้น้ำมากเกินไปจนแฉะ ควรเว้นช่วงให้ผิวดินนั้นแห้งบ้างเพื่อให้รากได้รับอากาศ ต้องคอยสังเกตว่าหากดินยังมีความชื้นอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องรดน้ำซ้ำลงไปอีกนั้นเอง เพราะแม้อากาศจะแห้งแต่น้ำในดินไม่ได้ระเหยเร็วเท่าฤดูร้อนครับ ถ้าหากไม่ระวังอาจทำให้ต้นไม้เกิดเชื้อราได้ครับ    

ตกแต่งบ้านเดี่ยว การใช้วัสดุคลุมแปลงเพื่อเก็บรักษาความชื้นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผล อย่างเช่นการใช้ฟางข้าว หรือ กาบมะพร้าว เปลือกถั่ว โรยในแปลงต้นไม้ เป็นต้น เพราะถึงแม้ว่าในบางทีอากาศจะเย็น แต่แดดในหน้าหนาวนี้ก็แรงไม่ใช่เล่นเลย ทางที่ดีควรทำอุปกรณ์พรางแสงเข้าช่วยให้กับต้นไม้ปลูกใหม่ด้วย เพื่อว่าป้องกันไม่ให้แดดเผาจนเป็นอันตรายได้ครับ
   
ช่วงหน้าหนาวนี้เป็นช่วงที่พืชส่วนใหญ่เข้าสู่ระยะพักตัวยาว ก่อนเข้าสู่ช่วงนี้ต้นไม้จะเริ่มส่งพลังงานทั้งแป้งและก็น้ำตาลไปเก็บสะสมไว้ตามกิ่ง ก้าน ตุ่มตา รากฝอยทำให้เจริญเติบโตช้ามาก ก็เลยเป็นช่วงที่เหมาะที่สุดในการตัดแต่งกิ่งต้นไม้ ที่เน่าเสียแล้ว แมลงกิน กิ่งผุ รวมถึงตกแต่งพุ่มให้ได้ขนาดด้วย ตกแต่งบ้านเดี่ยว ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยมากมายนัก เพราะปุ๋ยมีโอกาสสะสมอยู่ในดินจนเกิดสภาพดินเค็มแล้ว ให้เราลดปริมาณปุ๋ยลง หรือว่าไม่ใส่เลยก็ได้ และให้เราให้ปุ๋ยพร้อมกับน้ำ หรือปุ๋ยละลายช้าแทนการให้ปุ๋ยเม็ดด้วย และรดน้ำในปริมาณมากกว่าเดิมเพื่อช่วยลดปัญหาดินเค็มลงครับ  

  ให้ดูแลเรื่องโรค ผักและไม้ดอกนั้น มักต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากที่สุดด้วย เพราะว่ามีโอกาสเกิดโรคได้ง่ายและที่พบบ่อยในช่วงฤดูหนาว คือ โรครา วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ ให้ตัดแต่งกิ่งที่เป็นโรคออกแล้ว ทำลายทิ้งให้หมด แต่หากว่ามีมากเกินไปเราอาจใช้สารเคมีเข้าช่วยตามความเหมาะสม เราอาจจะลองเลือกปลูกพืชผักที่ทนต่อสภาพอากาศหนาวดูสิคะ ลองปลูกแครอท ผักสลัดต่างๆ มาแทนที่ด้วย ให้เป็นพืชผลตามฤดูกาลเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องดูแลรักษามากมายอีกด้วยครับ
  
  มาที่นี้ก็มาถึงความสวยงามกันบ้างครับ ฤดูนี้ไม้กระถางราคาถูกๆ สวยๆ ทั้งนั้นด้วย ลองหาซื้อมาประดับไว้ในบ้าน หรือเพิ่มความสดใสให้กับสวนดูสิครับ ขอแนะนำพิทูเนียเวฟ ดาห์ลเบิร์กเดซี่ ฟล็อก เวอร์บีน่า บัลลูนฟลาวเวอร์ แววมยุรา แพนซี เป็นต้น แล้วนำมาใส่กระถางประดับไว้ตามโต๊ะ หรือบนระเบียง การดูแลก็ง่ายมากมากเพียงแค่จัดวางกระถางจุดที่ได้รับแสงแดดเต็มที่เลย และหมั่นเด็ดดอกที่โรยราออกไปเพื่อให้แตกดอกใหม่ด้วย เพียงแค่นี้เราก็จะได้ดอกไม้สวยๆ ที่อยู่กับเราไปนานนานหลายเดือนโดยไม่ต้องไปหาซื้อไม้ตัดดอกราคาแพงเลยล่ะครับ
   
 ในวันที่ต้นไม้แห้งๆ ข้างบ้านอย่าเพิ่งโค่นทิ้งครับ เราสามารถจะ ตกแต่งบ้านเดี่ยว ประดับประดาด้วยเศษผ้าเหลือใช้ทำเป็นธง ริบบิ้น สายรุ้ง หรือประดับติดไฟตามกิ่งต้นไม้ จะช่วยทำให้ต้นไม้ดูสวยขึ้นทันตาเลย แถมยังช่วยสร้างบรรยากาศได้ในยามค่ำคืนที่แสนโรแมนติกอีกด้วยครับ   เพียงเท่านี้เราก็สามารถทำให้พื้นที่สวนในหนาวนี้ ทำให้เป็นพื้นที่สำหรับครอบครัวและเพื่อนฝูง ได้มาปาร์ตี้ปิ้งย่างบาร์บีคิวต้อนรับอากาศเย็นสิ้นปีได้แล้วละครับ  อย่าทิ้งให้สวนน้อยๆ ของคุณ อยู่อย่างเหงาๆ แห้งเหี่ยวไปตามกาลเวลาอีกเลยค่ะ เพียงลุกขึ้นมาดูแล และใส่ใจให้มากขึ้น เท่านี้เราก็จะมีสวนสวยๆ ไว้ชื่นชมได้ทุกฤดูกาลเลย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement