highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

บ้านใหม่ : ใน สวนหิน...จำลองขึ้นจากธรรมชาติ

ชวนดูสวนหินจำลองขึ้นจากธรรมชาติ



ชวนดูสวนหินจำลองขึ้นจากธรรมชาติ
บ้านใหม่พร้อมอยู่ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้สวนที่มีแต่ความร่มรื่นของสีเขียวให้เป็นสวนหินควบคู่ไปกับความโดดเด่นของต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ด้วย ให้ได้อารมณ์เหมือนนั่งอยู่ในสวนแห่งธรรมชาติอย่างแท้จริง เพราะว่าสวนที่มีการตกแต่งเพิ่มเติมด้วยหินหลากสี มักจะช่วยเพิ่มความเป็นอิสระให้กับพื้นที่นั้น และสามารถสร้างพื้นที่ตรงทางเดินให้ดูมีมิติที่ดี ด้วยการไล่ระดับสีของหินใส่เข้าไป ในสวนหินจะเป็นแบบไหน สวยงามมากน้อยแค่ไหน วันนี้เราก็มีสวนหินมาให้เพื่อนๆ ชมกันครับ
 












ในสวนหินเป็นสวนที่ใช้หิน และให้กรวดเป็นองค์ประกอบหลักในการจัด โดยที่ใช้ความหลากหลายของชนิด สี รูปร่างของหิน และจากนั้นก็นำต้นไม้มาปลูกประกอบกัน อาจจะต้องจัดบนพื้นที่ราบหรือจัดเป็นชั้นเป็นเนินก็แล้วแต่ใครจะสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างไร เราก็สามารถลอกเลียนแบบจากธรรมชาติความเป็นจริงได้ เช่น โขดหิน กับ เนินเขา เกาะแก่ง ลำธาร หรือน้ำตก และ ออกแบบตกแต่งจัดวางให้เหมาะสมตามพื้นที่ของเรา โดยการจัดสวนหินนิยมกันมากทั้งในฝั่งยุโรป อเมริกา และเอเชีย โดยเฉพาะจีน และญี่ปุ่น ซึ่งในสวนหินนั้นจะรวมถึงการนำน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำพุ น้ำตก และสระน้ำเข้ามาประกอบกับสวนหินด้วยครับ     

ซึ่งในสวนหลังบ้านที่ใช้หินหลายรูปแบบ และต่างขนาดกัน ได้นำมาจัดวางไว้ให้เป็นทางเดินภายในสวน โดยที่ได้มีการปลูกต้นไม้หลายๆ ชนิดกับควบคู่กันไปด้วย เลยทำให้ดูร่มรื่ม และเย็นสบายมากยิ่งขึ้นเลยครับ       

 
การจัดวางหินให้เป็นสวนพื้นที่เล็ก ไว้ตรงมุมหนึ่งของบ้าน และก็ใช้การปลูกต้นไม้หลากชนิด ทั้งในกระถางแขวน หรือจัดวางไว้บนพื้นหิน ที่นิยมปลูกเฟิร์นแบบต่างๆ เพื่อให้ความรู้สึกเย็นสบายตามากเลย บ้านใหม่ราคาถูก
                        
  ในสวนหินของญี่ปุ่นจะเป็นลักษณะของสวนในจินตนาการ เช่น สวนแบบเซน ที่ซึ่งมีแต่ก้อนหินและกรวด โดยใช้ต้นไม้เป็นส่วนประกอบในเชิงปรัชญาธรรมชาติ และจัดยากกว่าสวนตะวันตก เป็นการจัดในพื้นที่ราบจัดวางหินเป็นกลุ่มก้อนแทนโขดเขาและเกาะแก่ง ได้มีกรวดล้อมรอบ ทำริ้วรอย ลวดลาย คล้ายสายน้ำและคลื่น ในสวนญี่ปุ่นมีการจัดองค์ประกอบระหว่างต้นไม้ หิน และน้ำที่ยอดเยี่ยมมากเลยครับ        

                            
ในส่วนสวนหินของจีน จะเน้นการใช้หินมาก แต่ว่าเป็นลักษณะของการนำหินมาประดับในเชิงประติมากรรม ที่คนจีนนิยมใช้หินที่ถูกน้ำเซาะจนเกิดรูพรุน ทั้งที่ได้มาจากเชิงเขาและชายทะเล คนจีนเลยเน้นการจัดสวนในเชิงธรรมชาติ แต่เป็นธรรมชาติที่มีการปรุงแต่งประกับประดามากขึ้น ได้เน้นการปรุงแต่งจากสถาปัตยกรรมของเขา โดยต้นไม้ที่ใช้นั้นจะมีความงามเฉพาะตัว เช่น หลิว กับ  ท้อ เป็นต้นครับ        


แต่ในลักษณะการจัดสวนบ้านทีปรากฎทั่วนั้นไม่ได้หมายถึงการจัดด้วยหิน แล้วเป็นเพียงสวนที่จัดโดยใช้หินเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างจุดเด่นขึ้นมาเท่านั้นละครับ โดยที่มีต้นไม้และน้ำเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ ในสวนหินมีชีวิตขึ้นมา รูปแบบสวนหิน เพราะว่าฉะนั้นการที่นำหินมาดัดแปลงให้เป็นรูปร่างตามต้องการจึงไม่ถือว่ายังคงความเป็นธรรมชาติ และนอกจากว่าจะนำหินนั้นมาใช้สำหรับก่อสร้างบ้านเรือน อาคาร หรือวิหารต่างๆ เป็นต้นครับ
        

โครงการบ้านใหม่ในการจัดสวนหินมีความหลากหลาย เช่น การจัดบ้านร่วมกับต้นไม้ โดยการใช้หินเป็นทางเดิน เป็นขั้นบันไดของเนินดินด้วย โดยมีการจัดองค์ประกอบให้เกิดจุดเด่น มีต้นไม้มาประกอบเล็กน้อย และหรือแม้ในแต่การนำหินมาก่อเรียงกันเป็นผนัง ได้ทำพื้นในสนามก็เรียกกว่าเป็นสวนหิน หรือการใช้พื้นที่เล็กไม่เกิน 1 ตรม. ก็เรียกว่าสวนหินเช่นกันครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement