highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

คอนโด : 12 ขั้นตอนซื้อคอนโดมือสอง จากผู้ซื้อจริง


เสนอ 12 ขั้นตอนซื้อคอนโดมือสอง จากประสบการณ์ผู้ซื้อจริง











ถ้าจะเสียเงินซื้อคอนโดมือสองทั้งที นอกจากเรื่องงบประมาณที่จะต้องพิจารณาแล้ว ก็ยังมีอีกหลายเรื่องราวที่ต้องหาข้อมูลและการตัดสินใจให้ดี Sanook! Home ก็ได้รวบรวมข้อมูลและขั้นตอนการซื้อคอนโดมิเนียมมือสองไว้อย่างละเอียดมาจากข้อมูลของคุณ thehmmonly ของเว็บไซต์ พันทิป ดอทคอม ที่ได้เป็นประสบการณ์จริง ก็หวังว่าลูกบ้านSanook! Home นั้นคงจะได้ประโยชน์กันไม่มากก็น้อยนะค่ะ


เริ่มเลยละกัน ซึ่งผมก็เพิ่งที่จะได้มีโอกาสการซื้อขายคอนโดกับเขาเป็นครั้งแรกเมื่อไม่นานมานี้ครับ เลยอยากจะรวบรวมข้อแนะนำต่างๆให้กับหลายๆท่านที่กำลังดูๆ หรือที่กำลังจะซื้อคอนโดมือสองครับของผมในกรณีต่างฝ่ายต่างก็กู้แบงค์ด้วยนะครับ












1. เมื่อได้ความสนใจคอนโด นัดแนะผู้ขาย ตกลงใจซื้อกันแล้ว ก็ให้ร่างสัญญาจะซื้อจะขายไว้เลย ถ้าหากผู้ซื้อกู้แบงค์ ก็ต้องขอสำเนาโฉนดที่ดินจากผู้ขายมาด้วยครับ แล้วรวมทั้งสำเนาสัญญาจะซื้อจะขาย จะได้รวดเร็วด้วย




2. ก็อย่าลืมถามในเรื่องค่าโอนว่าใครจ่ายส่วนไหน แล้วหารอะไรบ้าง เพราะว่าค่าใช้จ่ายโดยปกติจะมี สำหรับค่าธรรมเนียมโอน หรือ 2% ของราคาประเมินจากกรมที่ดินหรือราคาขายครับ แล้วก็ค่าอากรแสตมป์ ประมาณ 0.5% ของราคาที่ประเมินกรมที่ดินครับ แล้วค่าภาษีเงินได้ ค่าเอกสาร ก็ไม่กี่บาท และค่าธรรมเนียมจำนอง ประมาณ1% ของวงเงินกู้ของผู้ซื้อ กับค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ ประมาณ3.3% ของราคาประเมินจากกรมที่ดินหรือราคาขายครับ

แล้วก็ให้ต้องตกลงกันก่อนจะเซ็นสัญญาจะซื้อจะขายให้เคลียร์ เพราะว่าค่าภาษีเงินได้+ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ เป็นของผู้ขายที่ต้องรับผิดชอบเต็มจำนวน กับ ค่าธรรมเนียมจำนอง เป็นของผู้ซื้อที่ต้องรับผิดชอบเต็มจำนวน และ ส่วนค่าธรรมเนียมโอน+ค่าอากรแสตมป์ บวกกับ ค่าเอกสาร ก็มักจะหารครึ่ง หรือ ผู้ขายรับผิดชอบเต็มครับ

หมายเหตุ1 แล้วก็ส่วนใหญ่จะสับสนกันในเรื่องค่าภาษีเงินได้ครับ ซึ่งก็แล้วแต่สำหรับสำนักงานที่ดิน ก็ว่าจะพิมพ์ใบเสร็จมาให้รวมๆกัน ทำให้เข้าใจผิด และหารกันคนละครึ่ง ต้องตกลงกันให้ดีครับ

เหมายเหตุ2 ให้เตรียมเป็นเงินสดด้วย หรือไม่ก็บัตรเครดิต เขาก็รับ แต่ว่าม่รู้ชาร์ตไหมนะครับ เพราะว่าผมจ่ายเงินสด คำนวณดีๆ เผื่อจะขาดเผื่อจะเหลือไว้ด้วยสักหน่อยนะครับ




3. เมื่อให้กู้แบงค์ผ่าน ถึงวันโอนแล้ว ให้นัดไปกันเช้าๆทั้ง 2 ฝ่าย เตรียมการเอกสารให้พร้อม การทะเบียนบ้านตัวจริง บัตรปชช.ตัวจริง พร้อมกับสำเนา copy ไปเยอะๆไว้ก่อนสัก 5-6 ใบ ถ้าหากทั้ง 2 ฝ่ายพร้อม หรือ ผู้ซื้อ+ผู้ขาย+แบงค์ทั้ง 2 ฝ่าย ก็รีบไปเอาคิวซะเลย ไม่งั้นยาว ติดเที่ยงแน่นอน เพราะ ของผมยื่นขอคิว 10 โมง ได้ทำสัญญาซื้อขายบ่ายโมงกว่าครับ




4. ให้ทำเรื่องเสร็จ เขาจะให้ไปจ่ายเงินค่าธรรมเนียมตามข้อ 2 ถ้าหากให้เร็วก็ให้ใครก็ได้จ่ายไปก่อน แล้วก็ค่อยมานั่งจิ้มเครื่องคิดเลขกันทีหลังครับ เพราะว่าต้องรอเอาโฉนดที่ดินอยู่ดี การจ่ายเสร็จก็เอาใบเสร็จให้กับเจ้าหน้าที่คนเดิมด้วย











5. แล้วหลังจากรอสักพัก เจ้าหน้าที่จะเรียกไปรับโฉนด ถ้าหากกู้แบงค์ แบงค์จะไปเอาให้ ก็ให้ไปขอมาถ่ายเอกสารไว้เลย เพราะตัวจริงแบงค์จะเก็บกลับ ก็แนะนำว่าให้ถ่ายไว้สักสองสามชุดไปเลยครับ เพราะว่าเดี๋ยวต้องใช้ตอนทำทะเบียนบ้านอีกด้ว

หมายเหตุ ค่าถ่ายเอกสารที่ผมไปถ่ายอยู่ในบริเวณตึกสำนักงานเขต สำหรับค่าถ่ายแพงเหมือนกัน A4 ครั้งละ 2 บาทครับ




6. แล้วเมื่อเสร็จแล้วถ้าทันบ่าย 3 ครึ่ง ก็ให้ไปที่สำนักงานเขตเลย แล้วก็แจ้งชื่อย้ายชื่อทำทะเบียนบ้านด้วยเลย ถ้าไปกันทั้งผู้ซื้อผู้ขายเลยก็ได้ เพราะ ว่า ของผมโอนออกจากบ้านพ่อแม่มาเป็นเจ้าบ้านที่คอนโด ในส่วนผู้ขายเดิมก็โอนย้ายออกไปก่อน อาจจะค่อยไปโอนย้ายเข้าเองวันหลังได้ครับผม

หมายเหตุ สำหรับในส่วนใหญ่ที่สำนักงานเขตก็จะไม่นาน





7. ก็เช่นกัน ถ้าทันบ่าย 3 ครึ่ง ก็ให้ไปการไฟฟ้าเลย แล้วทำเรื่องเปลี่ยนชื่อมิเตอร์ไฟ ถ้าหากมียอดค้าง ต้องไปก่อนบ่าย 3 โมง เพราะไม่งั้นเคาน์เตอร์ไม่รับทำเรื่องให้ ของผมโชคดีมาก ไม่มีค้างจ่าย ไปตอน 3 โมงนิดๆ เลบให้ผู้ขายเอาใบเสร็จค่ามัดจำมิเตอร์มาด้วยก็ดี จะได้เร็วด้วย ถ้าหากไม่มีจะยุ่งยากเสียเวลามากขึ้น เพราะว่าค่ามัดจำมิเตอร์ไฟ 2,000 บาท ก็ให้โอนจากผู้ขายเป็นผู้ซื้อได้เลยไม่เสียเงินถ้ามีใบเสร็จเดิมแล้วด้วยนะ แล้วส่วนผู้ขายจะเก็บกับผู้ซื้ออีกหรือเปล่าก็อีกเรื่องนึง คุยกันก่อนก็ดีเลยละครับ

หมายเหตุ ให้แนะนำไปการไฟฟ้าหลังสุดครับ เพราะว่าต้องใช้ทะเบียนบ้านใหม่ที่เราเป็นเจ้าบ้านเพื่อไปเปลี่ยนชื่อมิเตอร์ครับ




8.สำหรับค่าน้ำของผมนิติเก็บทุก 3 เดือน เลยไม่ต้องทำอะไรมาก


9. หลังจากเสร็จสิ้นแล้ว ก็กล่าวอำลา farewell กันไป แล้วผู้ซื้อก็จะต้องไปแจ้งนิติบุคคลของ คอนโดใหม่ ว่าเอาเอกสารทะเบียนบ้านใหม่ไปด้วย เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการครับ ได้มีที่อยู่เป็นของตัวเองแล้วววว หรือ พร้อมหนี้




10. ซึ่งวันทำสัญญาซื้อขาย ก็แนะนำให้ลางานไปเลยครับเต็มวัน เพราะจะได้ไม่ต้องพะวงเรื่องรีบกลับ ถ้าจะไปทำทุกอย่างตามที่บอก หรือเสร็จเอาบ่ายๆ เย็นๆ ล่ะครับ ซึ่งของผมไปตั้งแต่ 9 โมง กว่าจะเสร็จที่นิติประมาณ 5 โมงเย็น




11. แล้วกินข้าวเช้าไปให้อิ่ม เตรียมน้ำ นม ขนม ไปด้วย ก็เผื่อตอนเที่ยงอาจจะไม่ได้กินข้าวนะครับ




12. แล้วตอนไปสำนักงานเขต กับการไฟฟ้า แนะนว่าำไปด้วยกันเลยก็ดีครับ จะได้ไว แล้วไม่เสียเวลา ใครชินทาง ก็ไปคันเดียวกัน เพราะว่า ของผม ผมขับรถไป ผู้ขายไม่เอารถมา ก็สะดวกดี เร็วดี ไม่ต้องรอกันด้วย แล้วแต่สะดวกใจนะครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement