highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

ขายบ้าน : ทำไม? ปูนฉาบบริเวณเสาและคานจึงแตกร้าว หลุดร่อน


ทำไมกันนะ เมื่อปูนฉาบบริเวณเสาและคานไว้จึงแตกร้าว หลุดร่อน





ขายบ้าน สำหรับบริเวณเสาและคานนั้นเป็นการหล่อคอนกรีตเสริมเหล็กขึ้นมา ซึ่งก็เป็นวัสดุคนละประเภทกับอิฐ ความสามารถในการดูดซับน้ำย่อมแตกต่างกันด้วย ซึ่งส่งผลต่อการยึดเกาะของปูน ซึ่งก็จะพบปัญหาหลัก คือ ผิวฉาบปูนหลุดร่อนออกมาจากผิวคอนกรีตนั้นครับ


ในลักษณะของปัญหา


ขายบ้านกลางเมือง เมื่อผิวฉาบเสาและคานเกิดรอยแตกร้าวหรือหลุดล่อนแบบแผนที่รอยแตกร้าว ก็แบบนี้ไม่ค่อยเห็นชัดมาก และถ้าเกิดเป็นกลุ่มๆ แต่ละกลุ่มประกอบด้วยรอยแตกเล็กๆแล้ว การทำมุมแตกต่างกันไป ในบางกรณีอาจจะพบการหลุดล่อนของผิวปูนฉาบ ซึ่งก็แสดงได้ว่าปัญหารุนแรงกว่าการแตกร้าวหลุดล่อนแล้ว













หาถึงสาเหตุ


เสาและคาน นั้นซึ่งเป็นเนื้อคอนกรีตดูดน้ำจากปูนฉาบ จะทำให้ปูนฉาบแห้งเร็วเกินไป ก็จึงเกิดการแตกร้าวหลุดล่อน


สำหรับวิธึการป้องกัน


ควรที่พจะเตรียมผิวเสาและคานให้หยาบหรือขรุขระก่อนทำการฉาบ ก็เพื่อที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการยึดเกาะของปูนฉาบ และควรจะปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ครับ













1. การทำให้ผิวหยาบหรือขรุขระนั้นเอง


2. การรดน้ำเสาคานที่จะฉาบให้กับชุ่มแล้วสลัดดอกด้วยปูน เพราะว่า ปูน 1 ส่วน เท่ากับ ทรายหยาบ 2 ส่วนโดยปริมาณครับ หรือจะใช้กาวซีเมนต์มาฉาบแล้วปาดไปด้วยเกรียงหวีเป็นร่อง แล้วทิ้งไว้อย่างน้อย 1 วันก่อนฉาบ


3. ให้ทำการรดน้ำเสาคานที่จะฉาบให้ชุ่ม แล้วจากนั้นฉาบชั้นแรกด้วยปูนเค็ม เพราะ ปูน 1 ส่วน ต้องเท่ากับ ทราย 2.5 ส่วน และให้ฉาบทับหน้าด้วยปูนจืด เพราะ ปูน 1 ส่วน ให้เท่ากับ ทราย 3 ส่วน แล้วตามปกติ หลังจากการฉาบเสร็จให้บ่มน้ำต่อไปอีกอย่างน้อย 3 วัน ครับ


หรือไม่เปลี่ยนมาใช้ปูนซีเมนต์สำหรับฉาบผิวคอนกรีตโดยเฉพาะด้ว อย่าง ตรา เสือ มอร์ตาร์ ฉาบผิวคอนกรีต ก็เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ













ขายบ้านพร้อมอยู่ จากภาพปูนซีเมนต์สำเร็จรูป ของ เสือ มอร์ตาร์ ฉาบผิวคอนกรีต ได้ออกแบบมาเฉพาะงานฉาบผิวคอนกรีตโดยเฉพาะเลย 

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement