highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

บ้านใหม่ : 6 วิธีกำจัดขยะอันตรายในบ้าน จัดการอย่างไรให้ปลอดภัย


6 วิธีในการกำจัดขยะอันตรายในบ้านใหม่ จัดการอย่างไรให้ปลอดภัย
















ได้หยุดอยู่บ้านหลายวัน เลยได้ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ ซึ่งปรากฏว่าเจอของใช้ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้งานไม่ได้ รวมถึงของบางอย่างก็อันตราย ถูกหมกทิ้งไว้ในห้องเก็บของ แล้ว บ้านใหม่พร้อมอยู่ จะทำอย่างไรดี


คุณแม่บ้าน หรือพ่อบ้านคงพอจักทราบว่า ของใช้บางอย่างเท่าที่เสีย หรือไม่ว่าชำรุด ใช่ไหมไม่ก็ใช้งานเสร็จเรียบร้อย จากของมีประโยชน์มันกลายเป็นสิ่งอันตรายไปในทันที เช่นหลอดไฟฟ้า ถ่ายไฟฉาย น้ำยาทำความสะอาด ยาฆ่าแมลง ฯลฯ


Sanook! Home ก็เห็นว่าเรื่องใกล้ตัวแบบนี้เรานั้นไม่ควรมองข้าม ก็เพราะว่าถ้ากำจัดไม่ถูกวิธี หรือไม่ก็ไม่เก็บซ่อนไว้มันอาจเป็นอันตรายกับคนในครอบครัว จึงรวบรวมวิธีจัดการกับของอันตราย ของเสียในบ้านเหล่านี้ เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกทุกคน


ของอันตรายที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง


น้ำยาขัดห้องน้ำพร้อมกับสุขภัณฑ์ เป็นสารกัดกร่อนพร้อมกับเป็นสารพิษ ถ้าจักทำความสะอาดห้องน้ำให้ใช้นํ้าสบู่ไม่ก็ว่าน้ำส้มสายชูผสมน้ำราดแล้วขัดด้วยแปรงอีกที


นํ้ายาขัดกระจก ให้เป็นสารกัดกร่อนพร้อมทั้งสารพิษ ก็ให้ใช้นํ้าผสมนํ้าส้มสายชู แล้วใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เช็ด ขัดถู หรือไม่ก็ใช้ผ้าเนื้ออ่อนเช็ดถูก็ได้


ยาฆ่าแมงสาบด้วยกันยาฆ่ามด สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสารพิษ สมมุติดูแลบ้านให้สะอาด ไม่มีกลิ่น ไม่ใช่เหรอเศษอาหารเลอะเทอะ ก็จะลดมดพร้อมด้วยแมลงสาบลงได้


นํ้ายาขัดเครื่องเงินหรือไม่ก็ไม่เครื่องทองแดง ล้วนเป็นสารพิษ ให้ใช้โซดาไฟผสมกับเกเลื่องในน้ำอุ่น แล้วนำเครื่องเงินใช่ไหมเครื่องทองแดงเหล่านั้นไปแช่ ก่อนจักขัดให้ขึ้นเงา เกี่ยวกับการทำความสะอาดเครื่องทองแดง ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมเกเลื่องเอิกเกริกแล้วหยดลงบนเครื่องทองแดง ก่อนจักขัดถู ทำความสะอาด


ยาขัดรองเท้า นั้นเป็นสารไวไฟพร้อมกับเป็นสารพิษไปด้วย มีผู้แนะนำให้ใช้วาสลีนขัดถูแทนยาขัดรองเท้าก็จักทำให้รองเท้าเงางามได้เช่นกัน


แบตเตอรี่ เนื่องจากว่าแบตเตอร์รี่ทำจากสารสังกะสีด้วยกันคาร์บอนไม่ก็โลหะอื่นพร้อมทั้งที่อันตรายมาก ดังนั้นตอนเก็บควรระมัดระวัง ด้วยกันหลีกเลี่ยงให้อยู่ไกลไฟ รวมถึงควรเเล่าโจษกใช้แบตเตอรี่ที่ชาร์จไฟได้อีก ไม่ก็สมมติมีพลังงานไฟฟ้าไม่ก็พลังงานแสงอาทิตย์ทดแทนก็ยิ่งดี


ถ่านไฟฉายเก่า พร้อมด้วยหลอดไฟฟลูออเรสเซนส์ เป็นของใช้ที่มีส่วนประกอบของสารโลหะหนักทั้ง ตะกั่ว ปรอท โครงการบ้านใหม่ ที่ถูกบรรจุอยู่ภายใน พร้อมที่จักกระจายเป็นมลพิษออกสู่ดิน น้ำ อากาศ ซึ่งผู้ที่อยู่ใกล้เคียงกับแหล่งทิ้งขยะเหล่านี้ย่อมเสี่ยงที่จักได้รับสารพิษอันตราย รวมทั้งคนเก็บขยะด้วย








1.ลดปริมาณการใช้สิ่งของอันตรายเหล่านั้นในบ้าน เพื่อจักได้มีของเสียที่ต้องรวบรวมไปกำจัดในปริมาณ ที่น้อยลง





2.แยกของเสีย เหรอของอันตรายเหล่านั้นออกจากขยะทั่วไป ถ้าของเสียเหล่านั้นเป็นของเหลวไม่ควรเทรวมกัน ก็ก็เพราะว่าว่ามันอาจทำปฏิกิริยาต่อกันได้





3.เก็บของเหล่านั้นให้พ้นมือเด็ก พร้อมด้วยสัตว์เลี้ยง เช่นยาที่หมดอายุ ยาฆ่าแมลง





4.ปางแยกของเสียอันตรายออกมาจากขยะทั่วไปแล้ว ควรรวบรวมไว้ในถุงพลาสติก มัดให้แน่นหนาแล้วนำไปทิ้งในถังขยะที่เป็นถังเฉพาะขยะมีพิษ ซึ่งขยะเหล่านี้จักถูกนำไปรวบรวมพร้อมด้วยกำจัดทิ้งที่ศูนย์กำจัดขยะของเสีย





5.เกี่ยวกับวิธีทิ้งถ่านไฟฉายใช้แล้วอย่างถูกวิธีคือ เก็บรวมรวมถ่านเก่านใส่ไว้ในถุงดำ แล้วติดป้ายว่า ขยะพิษ (ถ่านไฟฉายใช้แล้ว เพื่อแจ้งให้คนเก็บขยะทราบ เหรอสมมติว่ามีซากถ่านไฟฉายเป็นจำนวนมาก อาจแจ้งเรียกฝ่ายความสะอาดของเขตที่พักอาศัยไปรับถึงที่ได้ วิธีการเช่นนี้เป็นได้ใช้ได้กับหลอดฟลูออเรสเซนต์ แบตเตอรี่มือถือ กระป๋องสเปรย์ หรือว่าไม่ก็ตลับหมึกพิมพ์ด้วยเช่นกัน





6. เหตุด้วยในพื้นที่ใดไม่มีถังขยะเพราะขยะมีพิษ ให้รวบรวมของเสีย ของอันตรายเหล่านั้นในถุงพลาสติกเช่นเดิม แล้วเขียนหน้าถุงว่าขยะอันตราย เจ้าหน้าที่จักได้นำไปกำจัดได้ถูกวิธี เพราะว่าว่าสมมุตินำไปรวมกับขยะทั่วไป อาจทำให้สารพิษออกมาปนเปื้อนกับดินได้ พร้อมทั้งส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement