highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

ทำความรู้จัก ดอกเบญจมาศ ดอกไม้มงคล


มาทำความรู้จัก ดอกเบญจมาศ ดอกไม้มงคลตกแต่งบ้านเดี่ยว







ดอกมัมหรือว่าเบญจมาศ ที่เรียกว่ามัมก็เป็นชื่อย่อของ Chrysanthemum บางครั้งก็เรียกว่า “แทนซี่” ออกดอกตลอดทั้งปี อีกทั้งยังเป็นไม้ตัดดอกที่นิยมใช้กันในประเทศ เป็นไม้มงคลของประเทศจีนอีกด้วย

เบญจมาศ Chrysanthemum

















บ้านเดี่ยว เบญจมาศ หรือว่า Chrysanthemum เป็นไม้ตัดดอกอีกชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกเลี้ยงและใช้เป็นไม้เศรษฐกิจกัน มีการซื้อขายมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากกุหลาบ เนื่องแต่เป็นไม้ดอกที่มีรูปทรงสวยงาม สีสันสดใส ปลูกเลี้ยงง่ายพร้อมกับมีหลายพันธุ์ให้เเลื่องก มีถิ่นกำเนิดในประเทศญี่ปุ่นกับจีน ดอกเบญจมาศมีอยู่หลายสายพันธุ์ ชนิดเลื่องชื่อคือ เบญจมาศสวน (Chrysanthemum indicum Linn.ในวงศ์พันธุ์ Compositae กับดอกเบญจมาศหนู (Chrysanthemum morifolium Ramat. ในวงศ์พันธุ์เดียวกัน ซึ่งเรียกรวมกันว่า“ดอกเก๊กฮวย” นิยมนำมาตากแห้ง ใช้ชงกับใบชา




















เบญจมาศเป็นที่นิยมปลูกเป็นไม้ตัดดอก มี 3 ประเภท คือ Exhibition Type เป็นเบญจมาศที่มีดอกขนาดใหญ่มาก ดอกมีรูปทรงกลม ลำต้นสูงใหญ่ แต่ละต้นเลี้ยงให้มีเท่า 1 ดอก ปกติจักปลูกด้วยการโชว์ Standard Type เป็นเบญจมาศที่มีดอกขนาดเล็กกว่า Exhibition Type แต่ละต้นเลี้ยงให้มี 3-4 กิ่ง ด้วยกันแต่ละกิ่งมีพ่าง 1 ดอก Spray Type เป็นเบญจมาศที่มีดอกขนาดเล็กกว่า Standard Type แต่ละกิ่งมีหลายดอก ด้วยกันมี 3-4 กิ่งต่อต้น หรือว่าอาจมีมากกว่านี้ ตัดดอกขายในลักษณะเป็นกิ่งเหรอต้องขายทั้งต้น

















บ้านเดี่ยวใหม่ การเพาะพันธุ์ : นิยมเพาะพันธุ์โดยใช้เมล็ด พร้อมด้วยปักชำฤดูที่เหมาะในการปลูกช่วงเดือนสิงหาคม ถึงธันวาคมพร้อมทั้งปลูกนอกฤดู มกราคมถึงกรกฎาคม


การดูแลรักษา คือ ควรจะรดนํ้าตอนเช้า เพื่อให้นํ้าที่เปียกใบมีโอกาสที่แห้งได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว หลีกเลี่ยงปัญหาของโรคราได้ เบญจมาศชอบอากาศหนาวหรือว่าอบอุ่น ถ้าปลูกภาคเหนือจะได้ดอกที่ใหญ่และงามกว่า เบญจมาศไม่ชอบอากาศร้อนจัดจะทำให้ดอกเล็ก

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement