highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

ทาวน์เฮาส์ : สร้างห้องน้ำแบบไร้กลิ่นกวนใจ


มาสร้างห้องน้ำแบบไร้กลิ่นกวนใจ














ทาวน์เฮาส์ ห้องที่ใครหลายคนกังวลใจเรื่องกลิ่นที่สุดคือห้องน้ำ ก็เพราะว่าถือว่าเป็นห้องที่ต้องใช้เพื่อชำระล้างร่างกายและขับถ่าย จึงมีทั้งของเสียและน้ำที่เป็นสาเหตุให้เกิดกลิ่นอับไม่ใช่หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ง่าย

เราจึงหวังนำเสนอทิปดีๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งกวนใจเหล่านี้ขึ้นครับ




















ตามชื่อที่ได้เรียกกันว่า ห้องน้ำ ก็คือห้องที่มีน้ำสะสมอยู่มากมายที่สุดในบ้าน ซึ่งเป็นแหล่งสะสมความชื้นที่อาจนำไปสู่เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นต่างๆ ได้


ซึ่งตำแหน่งของห้องน้ำนั้นก็เป็นส่วนสำคัญที่ควรจะคำนึง เพราะ บ้านทาวเฮาส์ เป็นส่วนกำหนดทิศและองค์ประกอบอื่นๆ ของห้องน้ำเช่น ประตู หน้าต่าง เหรอโถส้วม ว่าควรวางทิศไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด


ในสมัยโบราณได้เชื่อว่าเราไม่ควรสร้างห้องน้ำให้ไว้หน้าบ้าน เพราะเป็นตำแหน่งไม่มงคล อีกทั้งยังเป็นการสะสมความชื้นกับการนำกลิ่นเข้าสู่บ้านด้วย เช่นเดียวกับบริเวณกลางบ้านก็เป็นบริเวณที่ไม่ควรสร้างห้องน้ำเช่นกัน

เพราะว่าเป็นที่ที่แสงพร้อมกับลมเข้าถึงได้ยาก แล้วระบายความชื้นและอากาศได้ไม่ดี จึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดกลิ่นด้วย ดังนั้นตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดคือตำแหน่งหลังบ้าน หรือมุมหนึ่งของบ้านในลักษณะตัว L เพื่อรับแสงด้วยกันลมได้ดี




น้ำที่ใช้ในห้องน้ำไม่ว่าจะเป็นจากอ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำ ฝักบัว เหรอโถส้วมก็ตาม ล้วนมาจากท่อส่งน้ำ ดังนั้นการวางท่อน้ำจึงเป็นตัวกำหนดว่า ห้องน้ำนี้จักน้ำไหลได้ดีใช่ไหมไม่ พร้อมกับส่งกลิ่นเหรอเปล่า จึงควรใส่ใจดูแลตั้งแต่ตอนสร้างบ้านด้วยครับ เพราะว่าลักษณะการก่อสร้างห้องน้ำส่วนที่ดีควรขุดดินลงไปลึกเกือบ 1.00 – 1.50 เมตร ให้กับมีความกว้างคะเน 80 เซนติเมตร


ซึ่งโตพอฝังถังส้วมชนิดสี่เหลี่ยมหรือไม่ชนิดกลมได้ ตั้งแต่ 3 – 5 ถัง เรียงต่อกันจากก้นหลุมขึ้นมาบ่อที่กล่าวนี้เรียกว่า บ่อเกรอะ หลังจากขุดบ่อเกรอะแล้ว

ช่างจะขุดบ่อซึมขึ้นมาอีกบ่อหนึ่ง โดยอยู่ใกล้กับบ่อเกรอะกับมีขนาดไล่เลี่ยกันช่างปูนจะก่ออิฐโปร่งขึ้นภายในบ่อซึม ด้วยให้น้ำที่ต่อมาจากบ่อเกรอะมาถึงบ่อนี้ได้มีโอกาสซึมไปใต้ดิน

ได้โดยทั่วไป




















ท่อที่เชื่อมระหว่างบ่อเกรอะกับบ่อซึมนี้ อาจใช้ท่อเหล็กเหรอท่อกระเบื้องขนาดเส้นทะลวงศูนย์กลางควรโตคาดว่า 10 เซนติเมตร ฝังให้ลึกจากดินคร่าวๆ 20 – 30

เซนติเมตร เพิ่มเติมอีกสักนึงเกี่ยวกับท่อในห้องน้ำคือ ท่อประปานั้น แนะนำว่าควรอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ และไม่พาดเปลี่ยนห้องหรือว่ารอยต่อของห้องใดๆ

แต่ท่อน้ำจะทิ้งนั้นควรติดตั้งไว้ที่ลับตา ไม่น่าพาดตัดผ่านประตูห้อง เพราะว่าเป็นท่อที่รองรับน้ำเสียจึงอาจส่งกลิ่นเหม็น เล็ดลอดเข้าไปที่ห้องใกล้เคียงได้ ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว

ให้ท่อน้ำทุกส่วนควรมีการติดตั้งตะแกรงดักกลิ่นด้วยนะค่ะ
















ทาวน์โฮม เหตุด้วยการระบายอากาศพร้อมกับการระบายความชื้นในห้องน้ำ ก็เป็นอีกส่วนที่จักทำให้ห้องน้ำคุณปลอดกลิ่นและเชื้อโรคได้ เพราะว่าห้องน้ำทั่วไปควรมีหน้าต่างอย่างน้อย 2 ข้าง

เพื่อรับแสง ส่วนช่องไม่ก็ระบบระบายอากาศนั้น ควรเป็นไปในทิศทางที่ออกจากตัวห้องกับบ้าน เพื่อป้องกันกลิ่นลอดเข้าสู่ห้องอื่น

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement