highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

บ้านเดี่ยว : ดูแลบ้านเดี่ยวในเรื่องของ ไฟฟ้า ในหน้าหนาว


บ้านเดี่ยว : ดูแลบ้านเดี่ยวในเรื่องของ ไฟฟ้า ในหน้าหนาว









ฤดูหนาวเป็นช่วงที่สภาพอากาศแห้ง แล้วก็มีลมพัดแรง ทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดเพลิงไหม้ที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว และยากต่อการควบคุมเพลิง โดยเฉพาะหากเกิดกับตึกแถวหรือบ้านเดี่ยวแบบไม้ และจะสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินมากยิ่งขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ในช่วงฤดูหนาว มีข้อควรปฏิบัติดังนี้

1.ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ในบริเวณแสงแดดส่องได้ถึง ฝนสาด และใกล้แหล่งความร้อน พร้อมทั้งหมั่นสังเกตความผิดปกติของอุปกรณ์ไฟฟ้า หากสายไฟฉีกขาด บุบ บวม สีเปลี่ยน แล้วมีกลิ่นเหม็นไหม้ ให้ซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่โดยทันที ไม่เสียบปลั๊กไฟหลายอันกับเต้าเสียบเดียวกัน หรือเสียบปลั๊กไฟค้างไว้เป็นเวลานานหากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้เกิดขึ้นได้

2.ติดตั้งระบบป้องกันเพลิงไหม้ โดยติดตั้งเครื่องตัดกระแสไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ ต่อสายดินอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อป้องกันเพลิงไหม้จากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร จัดวางถังดับเพลิงในจุดที่หยิบใช้งานได้สะดวกมาก รวมถึงติดตั้งเครื่องตรวจจับควันไฟและกริ่งสัญญาณเตือนไฟไหม้ในบริเวณที่ เสี่ยงเพลิงไหม้ เช่น ห้องครัว ห้องพระ เป็นต้น

3.ระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟทุกประเภท ก่อนออกจากบ้านเดี่ยวใหม่ให้ดับธูปเทียนให้สนิท ถอดปลั๊กไฟ ปิดสวิตซ์ไฟและวาล์วถังก๊าซให้สนิททุกครั้ง รวมถึงงดเว้นเผาตอซางข้าว หญ้าแห้ง หรือขยะในช่วงที่ลมพัดแรง เพราะหากสะเก็ดไฟกระเด็นไปติดวัสดุอื่นๆ ก็อาจทำให้เกิดไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และยากต่อการควบคุม

4.เตรียมความพร้อมในการป้องกันเพลิงไหม้อย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยจัดระเบียบบ้านให้ปลอดภัยจากเพลิงไหม้ กำจัดวัสดุที่เอามาตกแต่งบ้านเดี่ยวที่สามารถเป็นเชื้อเพลิง ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ติดตั้งระบบป้องกันเพลิงไหม้ต่างๆ รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟทุกประเภท ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ในช่วงฤดูหนาวที่มีสภาพอากาศแห้งได้

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement