highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

เสริมมงคลบ้านใหม่ด้วย “ฮวงจุ้ยบันได”


เสริมมงคลให้บ้านใหม่ ด้วย ฮวงจุ้ยบันได





บันไดบ้านใหม่พร้อมอยู่คือ เป็นทางเดินของมังกร ซึ่งถือว่าเป็นการเปรียบเทียบที่ให้ความสำคัญกับบันไดที่เชื่อกันว่ามีการบัญญัติหลักวิชานี้ภายหลังในเวลาเฉียนหลงแห่งราชวงค์ชิง ซึ่งเป็นรัชสมัยที่ให้ความสำคัญความสำคัญในเรื่องของทำเลกับการดูดาว ดังที่มีเรื่องเล่าว่า จักรพรรดิเฉียนหลงได้ให้สร้างหอดูดาวที่ให้สูงเท่ากับหอหลิงไถ ระยะเวลาราชวงศ์เซี่ย สามพันกว่าปีเพราะกะ เพื่อคอยดูดาวกษัตริย์ หรือไม่ก็อ๋องชายแดนที่จักกระด้างกระเดื่องกบฏต่อแผ่นดินของพระองค์ โดยพระองค์จักเสด็จขึ้นลงหอนี้เป็นประจำ


บันไดในทางฮวงจุ้ยนั้นถือได้ว่าเป็นตัวเชื่อมโยงของพลังชี่ ระหว่างพื้นบ้านในแต่ละชั้น พร้อมทั้งยังเป็นตัวสร้างความเคลื่อนไหว เกิดการเคลื่อนที่ของพลังงาน ถ้าวางตำแหน่งบันไดผิด ย่อมส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัยแน่นอน แต่ถ้าวางตำแหน่งที่ถูกต้อง ก็อาจจักช่วยเสริมโชคลาภได้ ดังนั้น เราลองมาดูการวางบันไดที่ถูกหลักฮวงจุ้ยกันดีกว่า การสร้างบันได ไม่ใช่จักสร้างอย่างไรก็ได้ แต่ต้องให้มีความแข็งแรง ปลอดภัย ไม่เช่นนั้นจักเป็นอันตราย พร้อมกับเกิดอุบัติเหตุต่อสมาชิกในครอบครัวได้ง่าย


1. บันไดไม่ควรวางอยู่ตรงกับประตูทางเข้าบ้าน เพราะจักทำให้กระแสชี่ไหลเข้าบ้านไม่สะดวก อีกทั้งยังทำให้กระแสชี่ไหลออกนอกบ้านได้ง่าย ลักษณะอย่างนี้ในทางฮวงจุ้ยหมายถึง เก็บทรัพย์ไม่อยู่ ใช่ไหม ขัดทรัพย์ เรียกได้ว่า หาเงินมาเท่าไหร่ ก็ไม่มีเหร่ำลือ


2. แม้จำเป็นจักต้องทำบันไดบริเวณประตูทางเข้าบ้าน ควรทำเลี่ยงมาทางด้านข้างแทน เพื่อให้บริเวณหน้าประตูเป็นชานพัก แต่ต้องระวังอย่าทำบันได 2 ข้าง ในลักษณะเดินขึ้นข้างหนึ่ง แล้วไปลงอีกข้างหนึ่ง ก็เพราะว่าบันไดจักเข้าข่ายเมรุเผาศพ คนโบราณถือว่าอัปมงคลยิ่ง


3. ห้ามวางตำแหน่งบันไดไว้ใจกลางของบ้าน ในทางฮวงจุ้ยจะถือว่าเป็นตำแหน่งหัวใจของบ้าน เพราะว่าฉะนั้นการจะนำอะไรไปวางในจุดนี้ จะต้องพิจารณาให้มากๆ ซึ่งในกรณีจุดกลางบ้านเป็นบันได จักถือว่าเป็นข้อเสียและเป็นข้อห้ามในทางฮวงจุ้ย ก็เพราะว่าจักทำให้เจ้าของบ้านอยู่ไม่ติดบ้านหรือไม่ชีพจรลงเท้า เนื่องด้วยบันไดมีสภาพที่เคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่ง นอกจากนี้ อาจทำให้เจ้าของบ้านเป็นโรคหัวใจได้ง่าย ก็เพราะว่าตำแหน่งหัวใจจักมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา


4. ตำแหน่งบันไดที่ดี ควรอยู่ข้างบ้าน อาจอยู่ซ้ายหรือไม่ก็ขวาก็ได้ เพราะส่วนใหญ่จะพิจารณาจากประตูทางเข้าบ้านเป็นหลัก ถ้าประตูทางเข้าอยู่ซ้าย บันไดก็ควรอยู่ขวา แต่ถ้าประตูอยู่ขวา บันไดก็ควรอยู่ซ้าย จึงจะถือว่าดี แต่ตำแหน่งที่ดีที่สุดควรวางไว้ส่วนกลางของบ้าน ไม่ใช่ใจกลางบ้าน อย่าสับสน เหตุผลก็คือเป็นจุดที่สะดวกที่สุด เพราะเวลาจักเดินไปหน้าบ้านหรือว่าหลังบ้าน จักมีระยะห่างที่พอๆกัน


5. บันไดไม่ควรอยู่ในทิศตรง (ออก ตก เหนือ ใต้) อาจจักทับดาวเสน่ห์ของสมาชิกในบ้านได้ การหันตำแหน่งทางขึ้นบันไดแนะนำให้หันในทิศเฉียง เพราะไม่ควรอยู่ในทิศหลักอย่าง ตะวันออก เหนือ ใต้ หรือตะวันตก เพราะอาจจะทับดาวเสน่ห์ของสมาชิกในบ้าน บดบังพลังบวกต่าง ๆ สมมติว่าหันในทิศเฉียง เช่น ตะวันออกเฉียงเหนือ แทน จะช่วยเปิดทางได้มากขึ้น (ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญดูแบบละเอียด)


6. บันไดห้ามชันและแคบ บันไดที่ดีจะต้องลาดชันไม่เกิน 45 องศา บันไดที่กว้างย่อมดีกว่าแคบ ก็เพราะว่าจะทำให้การเดินสะดวก ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ความกว้างไม่ควรต่ำกว่า 1 เมตร ในขนาดที่เหมาะสมที่สุดอยู่ที่ 1.2 ถึง 1.5 เมตร มีความสูงอยู่ที่ระหว่าง 15-20 ซม. โดยความสูงที่ดีที่สุดอยู่ที่ 17.5 ซม. พร้อมทั้งความลึกของบันไดอยู่ที่ 25-30 ซม. ถ้าความลึกน้อยกว่านี้จักทำให้การเดินนั้นอันตรายพร้อมด้วยไม่สะดวก


7. บันไดบ้านไม่ควรเทออกจากประตูห้องนอนในระยะกระชั้น ดังที่ที่บันไดจะมีสภาพเหมือน Slope เทออกตลอดเวลา ดังนั้นกระแสอากาศจักไหลออกจากประตูสม่ำเสมอ ถ้าประตูห้องนอนของท่านรับพลังงานจากองศาทิศทางที่ดี จักมีผลให้เกิดการนำพาพลังงานที่ดีนั้นออกไปอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นเดียวกัน โดยสภาพของบันไดที่กระชั้นกับประตูห้องนอนเกินไปนั้นคือระยะที่ต่ำกว่า 1-2 เมตร ยิ่งบันไดใกล้ประตูยิ่งมีผลกระทบมาก ทางแก้ไขให้นำม่านมากั้นระหว่างประตูกับบันได


8. ควรมีชานพักคั่นกลางบันได เพื่อป้องกันสภาพการไหลของกระแสอากาศที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาบริเวณบันได ไม่ให้มีอัตราเร่งของการไหลที่สูงจนเกินไปนัก การทำชานพักที่กลางระยะความสูงรวมของบันได ถือว่าจักเป็นตัวที่ช่วยในการชะลอการไหลของกระแสอากาศได้


9. ขั้นบันไดห้ามเป็นเลขคู่ เป็นเพราะว่าในทางสถาปัตยกรรมศาสตร์นั้น สถาปนิกส่วนใหญ่จะชอบออกแบบตามหลักการที่ว่า สมมติว่าเราเริ่มเดินด้วยเท้าข้างใด ควรจักจบขั้นสุดท้ายด้วยเท้าอีกข้าง เพื่อจักทำให้เกิดความสมดุลของการทรงตัวในขณะที่เดินขึ้นและลงบันได แต่คนโบราณเชื่อว่าเลขคี่จะหมายถึงคนเป็น ส่วนเลขคู่จักหมายถึงคนตาย


10. บ้านที่มีบันไดนอกบ้าน คือ บันไดโจร บันไดบ้านไม่ควรอยู่นอกบ้าน แม้จะสวยงามแต่ถือว่าเป็นบันไดโจร นอกจากจะทำให้ผู้อาศัยมีเกณฑ์เสียเงินเสียทองแล้ว ยังเป็นการเปิดทางให้กับมิจฉาชีพเข้าสู่ตัวบ้านง่ายขึ้นด้วย


11. ด้วยว่าบ้านทรงไทยเหรอบ้านยกพื้นสูง แม้มีบันไดออกมานอกบ้าน แนะนำให้ทำบันไดทางซ้ายไม่ใช่หรือขวาของประตูบ้าน จะทำให้เก็บเงินได้ดี


โดยสำหรับสิ่งที่สำคัญที่สุดของการวางบันไดในหลักการสำหรับตามศาสตร์ฮวงจุ้ยในเชิงองศา ทิศทาง หรือ Compass Feng Shui Theory คือซินแสจะวางบันไดบ้านอยู่ในองศาทิศทางที่ดีประจำอยู่ ดังนั้นเพื่อการจัดฮวงจุ้ยให้ได้ผลที่ดีที่สุดนั้นการวางบันไดควรได้รับการวางให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยตั้งแต่ช่วงออกแบบบ้านเพราะบันไดนั้นถือเป็นโครงสร้างหนึ่งของโครงการบ้านใหม่ที่ไม่ทำได้แก้ไขทีหลังได้แล้ว


บทความโดย ซินแสหวาง

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement