highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

บ้านใหม่ : รอบรู้การเดินท่อประปา หมดปัญหาเรื่องแรงดันน้ำ


รอบรู้ทุกเรื่องกับการต่อเติมท่อประปา หมดสิ้นปัญหาเรื่องแรงดันน้ำ













วีคนี้ มีคำถามจากทางบ้านติดต่อเข้ามา ว่า ถ้าหากต้องการเดินท่อประปาชั้นล่างจากถังเก็บน้ำเพราะตรง แบบไม่ต้องเปลี่ยนปั๊มน้ำ ส่วนชั้น 2 ต้องการใช้น้ำจากปั๊มน้ำ จักรอบรู้ทำได้เหรอไม่? พร้อมกับจะมีผลเสียอย่างไร? ไปหาคำตอบพร้อมกันเลย




















โดยทั่วไปแล้วการต่อเติมเดินท่อประปาภายในบ้านใหม่ จะมีอยู่ 2 ชนิด คือการเดินท่อแบบลอย พร้อมด้วยการเดินท่อแบบฝัง เพราะด้วยการเดินท่อแบบลอยนั้นช่างส่วนใหญ่นิยมเดินท่อแบบติดกับผนัง เหรอวางบนพื้น ซึ่งการเดินท่อแบบนี้จะศักยซ่อมแซมได้ง่ายพอเกิดปัญหา เหมาะเหตุด้วยเจ้าของบ้านที่ชื่นชอบการตกแต่งแบบ Industrial Style ที่เน้นพื้นที่เปิดโล่ง กับมองเห็นโครงสร้างของวัสดุที่ใช้อย่างชัดเจน


























ส่วนการเดินท่อแบบฝัง ช่างจักเจาะสกัดผนัง แล้วเดินท่อประปา ทันทีที่วางระบบเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ฉาบปูนทับ ไม่ใช่หรือ อาจจะเดินซ่อนไว้ใต้เพดาน เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม แต่เวลามีปัญหาอาจจักซ่อมแซมยากกว่าการเดินท่อแบบลอยครับ


























เพราะว่าด้วยคำถามที่ต้องการปรับเปลี่ยนแปลงการเชื่อมต่อท่อบายพาสจากเดิม ที่ต่อท่อประปาออกมาจากถังเก็บน้ำ มาเป็นการเชื่อมต่อจากมิเตอร์ประปา ก่อนทะลุวาล์วตัวแรก (ตามภาพแผนผังจากทางบ้าน) ซึ่งลักษณะการเดินท่อแบบเดิมทำให้เกิดปัญหาเรื่องแรงดันน้ำไม่ปางพอต้องความต้องการใช้งาน




















เหตุเพราะแรงดันน้ำดังกล่าว เกิดจากระดับความสูงของน้ำในถังเก็บน้ำ ซึ่งถ้าน้ำในถังมีระดับสูง แรงดันน้ำก็จะพอมี แต่ก็ไม่น่าเหมือนพอต่อการใช้งานภายในบ้าน ด้วยกันถ้าน้ำในถังมีระดับต่ำ ก็แถบจะไม่มีแรงดันน้ำในท่อประปาเลยครับ


ต่างว่าถังสำรองน้ำของคุณอยู่สูงระดับพื้นดิน การเดินท่อบายพาสต้องบุกเบิกใส่สามทาง เพราะเริ่มต้นเดินท่อตั้งแต่ก่อนวาวล์ 1 เพื่อให้ใช้น้ำประปาตรงได้ เพราะว่าผังการเดินท่อจากถังเก็บน้ำ (ตามภาพจากทางบ้าน) ที่ระดับเดียวกับส่วนของชั้น 1 นั้น ไม่ทำได้ทำให้แรงดันน้ำเพิ่มขึ้นมาได้ครับ ส่วนวาวล์หมายเลข 3 แน่นอนๆ แล้ว ไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก แต่มีไว้สำรองก็จักช่วยให้ให้สามารถถอดแยกปั๊มน้ำออกไปซ่อมได้ ในกรณีที่ปั้มน้ำเสีย


ด้วยเช็ควาวล์แนะนำให้ติดตั้งเช็ควาวล์แบบสวิงครับ เพราะสมมติว่าคุณเฟุ้งเฟื่องกใช้เช็ควาวล์แบบสปริงแล้ว จักทำให้สูญเสียแรงดันน้ำกับวาวล์แบบสปริงมากเกินไป ซึ่งจักส่งผลให้น้ำประปาไหลเบาลงอย่างเห็นได้ชัด


ดังนั้น เราควรที่จะใช้น้ำที่มาจากมิเตอร์ประปาเลยจักดีกว่า ก็เพราะว่าในระบบประปาจักมีแรงดันน้ำคร่าวๆ 1 บาร์ ซึ่งมากกว่าแรงดันที่ได้รับจากน้ำในถังเก็บน้ำ โดยอาจจะเดินท่อประปาได้ตามแผนผังภาพด้านล่างนี้




















TIPS:
มุ่งตรวจสอบอุปกรณ์ประปาภายในโครงการบ้านใหม่ได้ด้วยตัวท่านเอง เพราะการปิดก๊อกที่มีอยู่ทั้งหมดแล้วสังเกตที่มาตรวัดน้ำ ถ้าตัวเลขเคลื่อนแสดงว่า มีการรั่วไหลเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดจากการรั่วซึม หรือไม่ อาจจักมีอุปกรณ์บางอย่างแตกหักชำรุด
ตรวจสอบถึงการรั่วไหลของน้ำในเส้นในท่อที่อยู่ภายนอกบ้านได้ เพราะว่าการสังเกตบริเวณพื้นดินที่เดินท่อประปา ถ้าหากพื้นดินบริเวณนั้น มีการทรุดตัวลงต่ำกว่าบริเวณอื่น ไม่ใช่หรือ มีน้ำซึมอยู่ตลอดเวลา อาจจักเกิดจากปัญต่างว่าารรั่วซึม หรือไม่ก็ ชำรุดของอุปกรณ์บางอย่างได้เช่นกันครับ

























ก่อนจบ entry นี้ ก็หวังว่า ในแผนผังการเดินท่อประปา พร้อมทั้งวิธีการตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาฝากกัน จักเป็นอีกหนึ่งแนวทางแก้ปัญหาเหตุด้วยเจ้าของบ้านใหม่พร้อมอยู่ ที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าวอยู่

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement