highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

เพิ่มบรรยากาศให้บ้านเดี่ยวในแบบดิบๆ กับลุคง่ายๆ สไตล์ Cement Nature


เพิ่มบรรยากาศให้ บ้านเดี่ยว ด้วย ลุคง่ายๆ สไตล์แบบ Cement Nature







เมื่อช่วงปลายปี 2554 ในหลายจังหวัดประสบกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ค่ะ บ้านเดี่ยวใหม่เรือนได้รับความเสียหาย มากน้อยแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ ถ้าหากมองในแง่ดีเราได้ประสบการณ์หลายอย่างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เช่น ได้รู้จักภูมิประเทศรอบ ๆ บ้าน ได้สำรวจบ้านของตัวเอง (ทุกซอกทุกมุม) จากการอุดช่องต่างๆ เพื่อไม่ให้น้ำเข้าบ้าน งานระบบต่าง ๆ ของบ้านรวมถึงได้รู้จักเพื่อนบ้านมากขึ้น ได้คุยกันมากขึ้น พร้อมกับที่สำคัญได้เรียนรู้การใช้วัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างบ้านที่หลากหลาย หลังจากน้ำลดแล้วก็ถึงขั้นตอนที่จักทำการซ่อมแซมบ้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากที่หลายฝ่ายช่วยกันนำเสนอข้อมูลพร้อมด้วยให้ความรู้กับชาวบ้านที่ประสบภัยในครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นน้ำใจของคนไทย ที่รวมพลังสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ให้แก่เพื่อนร่วมชาติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนไทยยังรักพร้อมด้วยสามัคคีกันเสมอ


ตราเสือ ขอนำเสนอ การปรับปรุงผนังบ้านของท่านเจ้าของบ้านรายหนึ่ง บริเวณ ถ.กาญจนาภิเษก ฝั่งตะวันตก ที่เปิดฉากปรับปรุงตกแต่งบ้านเดี่ยวด้วยเทคนิคการฉาบผนัง เพราะว่าการฉาบตกแต่งผนังด้วยเทคนิคฉาบขัดมันที่ให้พื้นผิวที่เป็นธรรมชาติของ ซีเมนต์(Cement Nature) มีข้อดีคือศักยทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก พร้อมทั้งผลที่ได้จากการฉาบขัดมันยังทำให้ผนังดูมีมิติสวยงามอีกด้วย


การฉาบผนังที่ขัดมันแบบดั้งเดิมด้วยค่ะ ปูนซีเมนต์ผสม เสือ ซีเมนต์ ก่อ ฉาบ เท สูตรเนื้อแน่น มีขั้นตอนดังนี้


1. บุกเบิกจากการเตรียมพื้นผิว ที่จะทำการฉาบผนังเพราะว่าการสกัดผนังเดิมออก จนถึงแนวผนังก่ออิฐ


2. ก่อนทำการฉาบครั้งแรก ควรรดน้ำผนัง เพื่อลดการดูดน้ำจากปูนฉาบ ซึ่งจักทำให้ปูนฉาบแห้งเร็วเกินไปพร้อมด้วย เกิดการแตกร้าวได้ ทิ้งไว้ให้หมาดก่อนทำการฉาบครั้งแรก จากนั้นรอให้ปูนแห้งหมาดอีกครั้งจึงทำการฉาบครั้งที่ 2 ในการฉาบแต่ละชั้นไม่ควรหนากว่า 1.5 เซนติเมตร แล้ว พร้อมทั้งด้วยรวม 2 ชั้นแล้ว นั้นไม่ควรที่จะหนาให้ไปกว่า 2.5 เซนติเมตร


3. ครั้งปูนแห้งพอหมาด ทำการโรยผงซีเมนต์พร้อมทั้งฉาบขัดมันให้ทั่วทั้งผนัง เพื่อให้ผนังเกิดเป็นลวดลายบางเข้มไม่เท่ากัน ซึ่งต้องใช้ความชำนาญของช่างเป็นพิเศษ เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้แห้งคะเน 1 อาทิตย์ จึงทำการทาน้ำยาเคโจษจันบปูนจำนวน 2 รอบ เป็นขั้นตอนสุดท้าย


Tip


ในการโรยผงรูปแบบซีเมนต์ของปูนซีเมนต์ผสมกับตรา เสือ ซีเมนต์ ก่อ ฉาบ เท สูตรเนื้อแน่น เพื่อทำการฉาบขัดมัน ควรระวังไม่ให้ผนังที่จักทำการฉาบนั้นเปียกเหรอแห้งจนเกินไป ก็เพราะว่าจักทำให้ผนังแตกร้าวไม่ก็หลุดล่อนได้

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement