highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

จากบ้านเดี่ยวเก่าราคา 8 แสน แปลงโฉมใหม่จนกลายเป็นบ้านหรู



บ้านเดี่ยวเก่าค่า 8 แสน แปลงโฉมมาใหม่จนกลายเป็นบ้านหรู

















เชื่อไหมคะว่า สำหรับตอนแรกที่ Sanook!Home เห็นภายในกระทู้นี้จากห้องชายคา เว็ปไซต์พันทิป ถึงกับอึ้ง เพราะสภาพบ้านหลังเดิมเก่าจน (แอบ) คิดว่าจะทำให้ใหม่ได้ยังไง ? แต่เจ้าของกระทู้สมรรถทำได้ แถมยังน่าทึ่งเลยทีเดียว ลองไปดูกันนะคะว่า เขาเชี่ยวชาญแปลงบ้านไม้ทรุดโทรมค่า 8 แสน ให้กลายสภาพเป็นบ้านไม้ที่ดูหรูหรา เหมือนค่าหลายสิบล้านบาทกันได้อย่างไร


นี่เป็นกระทู้แรกของผมในพันทิปเลยน่ะค่ะ ถ้ามีอะไรไม่ถูกต้องย้ำกล่าวได้ค่ะ ริเริ่มเรื่องราวเลยละกันค่ะ ผมชื่อว่าวิชัย เป็นคนจังหวัดยะลากับได้ยักย้ายมาอยู่ที่เชียงรายเพราะว่าการหาซื้อที่ดินเปล่าจักสร้างบ้าน แต่ด้วยความที่ว่าที่ดินที่เชียงรายค่อนข้างแพงมากเลยมองหาบ้านมือ 2จากธนาคาร กับผมได้มาเจอบ้านหลังนี้จากธนาคารทหารไทย ในค่าที่ 813,000 ตอนแรกแทบไม่กล้าเข้าเลยเหมือนกันค่ะ จากสภาพตามรูปที่เห็น

















รูปข้างบนเป็นรูปสถานที่แท้จริงนะค่ะ บ้านเดี่ยวหลังนี้ผมได้สอบถามจากเพื่อนบ้านว่าทำไมถึงรกร้างน่ากลัว เพื่อนบ้านชี้ว่า เจ้าของเก่าเป็นหนี้ธนาคารอยู่ค่อนข้างเยอะ พร้อมด้วยเป็นหนี้นอกระบบอยู่พอสมควร ตอนแรกแอบกลัวว่าเป็นบ้านผีสิงรึเปล่า 555 ตามประสาละค่ะ ถ้าได้เห็นตอนแรกเลย แต่เพื่อนบ้านกราบทูลเข้าไปดูได้ ก็เพราะว่าไม่มีใครสนใจ แต่ข้างในเป็นไม้อย่างดีทั้งหมดค่ะ ด้วยพอถามจากเพื่อนบ้านคร่าวๆ แล้ว ผมจึงถือวิสาสะเขาไปเพราะบ้านไม่ล๊อคอะไรค่ะ มุดเข้าไปด้านข้าง ซึ่งพอเข้าไปก็จะเจอภาพราวๆ นี้ค่ะ แต่รูปนี้ต้องเจรจาก่อนว่าเป็นรูปหลังจากที่เก็บกวาดไปหน่อยแล้วนะค่ะ เพราะว่าเป็นแน่แท้ๆ แล้ว บ้านรกพร้อมทั้งขึ้นเป็นป่าเลย

















บ้านเดี่ยวหลังนี้มีเนื้อที่ราวๆ 1ไร่1งาน 93 ตารางวาค่ะ ตัวบ้านเป็นทรงโรงงานค่ะ เพราะเจ้าของเก่าทำธุรกิจค้าไม้น่ะค่ะ บ้านทั้งหลังจึงเป็นบ้านไม้ซึ่งจักประกอบด้วยบ้านหลังเล็กขนาดกำลังน่ารักเลยค้ะ ตอนเข้ามาดูยังแอบตกใจกับความสวยของไม้เลยค่ะ ว่าทำไมถึงเหเลื่องลือมาถึงผมได้
















แล้วบ้านหลังใหญ่ค่ะ ซึ่งเป็นบ้านทรงที่ค่อนข้างแปลก แต่ในความรู้สึกคือก็สวยดีนะ ไม้ทั้งนั้นเลย รูปนี้ขอลงรูปบ้านที่ทำไปซักหน่อยแล้วนะค่ะ คือรูป

จากนั้นผมก็ได้เข้ามาดูในตัวบ้านใหญ่ ซึ่งขอเล่าเลยว่า ฝุ่นมากครันๆ พร้อมทั้งค่อนข้างหนาด้วยค่ะ

ซึ่งภายในบ้านเดี่ยวใหม่หลังใหญ่นี้จะประกอบไปด้วยห้องนอน 4 ห้อง ซึ่งเป็นไม้หมดค่ะ เดี่ยวผมค่อยๆ อัพให้ดูตอนหลังนะค่ะ กับห้องรับแขก 1 ห้อง ห้องโถง ที่เห็นในรูป ด้วยกันจะมีห้องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งผมไม่ได้ถ่ายเก็บไว้ เพราะว่าไม่เคยคิดจักเอารูปมาโพสน่ะค่ะ แต่ละห้องเป็นไม้ยิ่งๆ รวมได้ทั้งหมดรวมบ้านหลังนี้ห้องนอน 8 ห้องค่ะ ทุกอย่างอยู่ในสภาพดีหมด ยกเว้นห้องนอนห้องด้านล่างซึ่งโดนปลวกกินไป 1 ห้องค่ะ พอดูคราวๆ ผมก็ไม่รู้ติดใจอะไรขึ้นมา ไปดำเนินการซื้อบ้านหลังนี้เลยค่ะ ทั้งๆ ที่แม่ผม ไม่ค่อยจักเห็นด้วยก็เพราะว่าแกแจ้งให้ทราบว่าดูมันน่ากลัวแปลกๆ รูปนี้อีกรูปค่ะ ด้านภายนอก




















โหมโรงด้วยการรื้อต้นไม้ไปจากภายนอกบ้านเลยค่ะ ใช้เวลาบานตะไทมาก ก็เพราะว่าต้องการให้เหเลื่องโครงเก่าๆ ไว้เท่าที่จักทำได้ค่ะ พร้อมกับจังหวะเดียวกัน จ้างผู้หญิงมาเป็นแรงงานในการล้างพื้น

บ้านทั้งหมด ขอบรรยายเลยว่าหลายวันมากค่ะ














แล้วเราก้อได้เข้ามาดูงานภายในบ้านด้วยค่ะ ในการทำบ้านรอบแรกนี้ จ้างแรงงานชาย7 แรงงานหญิงอีก5ค่ะ ซึ่งก้อดีใจในส่วนหนึ่งค่ะ ลุงป้าน้าอา ที่อยู่ข้างบ้าน มาทำงานในนี่หมดเลยค่ะ เลยไม่ต้องลำบากหาช่างในรูปที่เห็นคือต้นไม้ภายในรั้วบ้านน่ะค่ะ ตัดออกไปมากมายก่ายกองมากค่ะ มุ่งหมายจักสาธยายว่า มีสัตว์หลายชนิดมากค่ะที่มาอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ที่น่ากลัวสุดคือตุ๊กแกกับงูค่ะขอแสดงมากมายมาก

















มาต่อด้วยที่เนื้องานหน้าบ้านต่อนะค่ะ เพราะต้องเป็นงานที่ค่อนข้างจะรีบเร่ง เพราะไม่มีรั้วค่ะ ข้อเสียของผมคือไม่มีประสบการณ์ในการทำบ้านมาก่อนเลยค่ะ คิดออกแบบไหนก็ให้ช่างทำแบบนั้น

ใช้เวลาคร่าวๆ ประมาณ 1 เดือนค่ะกว่าจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา








อย่างว่าค่ะ หน้าบ้านก็คือหน้าตาของเรา ผมเลยแก้งานเก่าของเจ้าของบ้านเดิมออก ด้วยกันตกแต่งเพิ่มเติมในส่วนที่ใช้งานได้อย่างเช่นบ่อปลาหน้าบ้านค่ะ บ่อปลานี้มีอยู่แต่เดิมนะค่ะ เจ้าของบ้านเก่าทำด้วยไม้ทั้งหมด แต่ผมรื้อออกแล้วลงกระเบื้องนะค่ะ








ลืมชี้แจ้งไปนะค่ะ ไฟฟ้าที่นี่สายไฟภายในหายไปหมดค่ะ โดนขโมย ทั้งสายไฟพร้อมทั้งบานประตู

พอภายหน้าบ้านโหมโรงดูดีขึ้นมาค่ะ ก็ไปก่อสร้างรั้วรอบบ้าน ซึ่งมันล้มกระบุงโกยพอสมควรค่ะ ก็เพราะว่าเห็นว่าตอนที่ถูกยึดไม่มีใครดูแเลยค่ะ

พอทุกอย่างเปิดฝาผนังเข้าที่ ผมก็เริ่มทำจัดแจงในบ้านค่ะ รื้อส่วนที่ผุด้วยกันโดนปลวกกินไปเปลี่ยนไม้ใหม่ ไม่เคยคิดมาก่อนค่ะ ยากมาก เพราะไม่เคยน่ะค่ะ แต่ดีนะค่ะ ช่างพอปรึกษาได้บ้างด้วยกันค่าจ้างคือรายวัน ตัวนี้ทำไปแบบงงกับตัวเองอ่ะค่ะ เป็นห้องนอนชั้นล่าง








แล้วก็มารื้อห้องน้ำซึ่งเจ้าของเก่า ทำเป็นห้องเล็กๆ พร้อมทั้งมีห้องอบสมุนไพร แต่เจ้าของกระทู้ตัวใหญ่เข้าไม่ได้เลยต้องดัดแปลงหน่อยค่ะ

มาต่อกันเลยน่ะค่ะ กับรูปนี้จะเป็นรูปของบ้านหลังเล็กที่ ยอมรกในรูปช่วงแรกๆ หลังจากได้เก็บกวาดตกแต่งไปพอสมควร








ในบ้านหลังนี้ได้มีห้องภายใต้ดินด้วยนะค่ะ แต่ว่าเป็นห้องที่มีขนาดเล็กเอง สอบถามจากเพื่อนบ้าน เจ้าของเก่าเอาไว้ใช้ซ่อนแรงงานต่างชาติ ด้วยกันผมดูว่ามันน่ากลัวไป








ไหนๆ ก็ยัง8'วนเวียนอยูในบ้านหลังเล็ก ให้ขอพาไปดูตัวบ้านเล็กหน่อยเลยละกันค่ะ ว่าจะน่ากลัวรึน่าอยู่ ลองดูกันนะค่ะ เป็นบ้าน 2 ระดับน่ะค่ะ














ด้วยกันก็ระเบียงในทางเดินที่เชื่อมไปยังของห้องต่างๆ ของชั้นหลัง








หลังจากที่ทำบ้านชุดนี้เสร็จก็พักงานไปได้เกือบครึ่งปี ผมก็เลยว่างๆ จึงตั้งต้นจัดบ้านนู่นนี่นั่นตามประสาค่ะ เปิดกำแพงจากตัวบ้านเลยนะค่ะ รูปนี้เป็นรูปห้องนอนส่วนตัวของผมเอง เป็นคล้ายๆ ห้องใต้หลังคา ใช้หลอดสีส้มช่วยให้ห้องสีเด่นขึ้นมาค่ะ

















ตามด้วยห้องรับแขกค่ะ รูปที่เห็นไม่ได้ต่อเติมหรือไม่ซ่อมแซมนะค่ะ เพราะว่าในตัวบ้านหลังใหญ่ ตราบเราเก็บฝุ่นออกหมด ขอแย้มค่ะ ผมนี่โคตรดีใจเลย











ตามมาให้ติดๆ ด้วยกับเคาเตอร์บาร์ในแบบ มุม ชิวๆ ในบ้าน ที่ล้างฝุ่นออกไป

















และทางขึ้นของชั้น 2 ของตกแต่งบ้านเดี่ยวหลังนี้ สำหรับทุกๆ อย่าง ไม้ล้วนๆ เลยค่ะ ด้วยกันก็เป็นไม้เนื้อแข็งอย่างดีทั้งหมด








พาไปชมของห้องน้อยๆ ใต้หลังคาอีก 2 ห้องค่ะ ห้องนี้เล็กแต่น่านอนมากค่ะ








หลายท่านคงจะยังสงสัยกันว่า แล้วห้องน้ำในซื้อบ้านเดี่ยวหลังนี้ก็เป็นแบบไหนกันค่ะ หลังจากที่ผมรื้อมาทำใหม่








ส่วนมากนี่เป็นห้องที่โดนกับปลวกกินไป แล้วผมจะทำขึ้นมาใหม่ค่ะ อย่างที่กล่าวทำแบบงงๆ เลยเป็นแค่ไม้อัด








พร้อมทั้งก็มาต่อที่หน้าบ้าน หลังจากที่ซ่อมแซมขึ้นมาเรียบร้อย ถึงคราวตกแต่งบ้างค่ะ











มาต่อกันเลยนะค่ะกับครึ่งหลัง ผมจักเริ่มต้นจากรูปที่เป็นของเก่าก่อนเลยนะค่ะจักได้ไม่งง




















และแล้วผมก็ได้จังหวะเวลาเปลี่ยนแปลงเพราะการรื้อโครงเหล็กออกไปครึ่งหนึ่งของพื้นที่ทั้งหมด ไม่ก็ที่เห็นทั้งหมดในรูปบนค่ะ จนเป็นพื้นที่โล่งๆ











เพราะส่วนตัวชอบธรรมชาติมากกว่า




พอจะรื้อออกหมดก็ตัดกำแพงที่สูงออกไปจนเหเลื่องความสูงแค่พอคาดว่า พร้อมด้วยเปิดมู่ลี่ละเลงความมั่นใจลงบนกำแพงเลยค่ะ ตะกลามได้กำแพงแบบที่เห็นได้ในระยะไกลที่สุด



















ต้องเจรจาก่อนนะค่ะ สนามหญ้านี่ผมทำ2รอบค่ะ ผมจักลงรูปรอบแรกและบรรยายก่อนนะค่ะ

รูปบนคือทรงบ่อปลาของชุดแรกที่ทำค่ะ คือ อาจจะคิดแบบง่ายๆงบน้อยๆ



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement