highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

รีวิวสร้างบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮ้าส์ 7 แสน...ได้บ้านหลังใหญ่และภูมิใจมากกก เทคนิคการจำกัดงบไม่ให้บานปลาย


รีวิวสร้างบ้าน 7 แสน...ได้บ้านหลังใหญ่พร้อมกับภูมิใจมากกก เทคนิคการจำกัดงบไม่ให้บานปลาย


สืบด้วยเหตุว่ากระทู้ กู้สร้างบ้านเดี่ยว อาชีพค้าขาย...ซึ่งไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากถ้าพยายาม

วันนี้ถึงคิวมารีวิวแล้วนะคะ

เรากู้สร้างบ้านกับธนาคารออมสินบ้านชั้นเดียวขนาด 103.25 ตรม. 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 ห้องโถง
ตั้งต้นต้นค่อยทำทีละน้อยไปพอธนาคารอนุมัติสินเชื่อบ้านเราสร้างเสร็จภายในเดือนครึ่งค่ะ
ถ้าใครไม่ตะโกรงอ่านข้อมูลยาวๆ เราสรุปให้ตรงนี้เลยนะคะ บ้านเรางบเกือบๆสร้าง 7 แสนบาทนิดๆ

หลักการคือ
1. หาข้อมูลให้มากที่สุด
2. หาผู้รับเหมาที่ดี (อันนี้คือโชคดีของเราค่ะ)
3. คิด-คำนวณให้รอบคอบ
4. อย่าขี้เกียจ

แค่นี้สุทธิๆค่ะ แต่ถ้าใครชอบแบบยาวๆ อ่านด้านล่างต่อเลยค่ะ
รูปที่นำมาประกอบกระทู้ต้องขออภัยด้วยนะคะ รกไปหน่อยเพราะว่ากำลังต่อเติมโรงรถพร้อมทั้งรั้วบ้านค่ะ+ ไม่ได้จัดม่านบังตา 555




1. หาข้อมูลให้มากที่สุด
จากที่ผู้หญิงที่ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการก่อสร้างนั้นเลย ไม่รู้อะไรเลยแท้ๆ จนอาจจักสร้างบ้านเสร็จได้เพราะว่าไม่มีพ่อบ้านอยู่คือความภูมิใจของเรามากๆค่ะ (แน่ละไม่ได้หมายถึงก่ออิฐโบกปูนเองนะคะ)

ข้อมูลหลักที่เราหาคือในเน็ต เพราะว่าเฉพาะในพันทิปมีประโยชน์มากมายค่ะ ก่อนหน้าจักสร้างบ้านเราก็หาข้อมูลเรื่องการกู้ พร้อมด้วยการสร้างไปพร้อมๆ กัน อ่านๆๆๆๆ ปริ้น จดบันทึกเซฟรูป ทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านน้อยของเราค่ะ เรื่องบางอย่างที่เรารู้มาจากเน็ตแล้วเราคุยกับผู้รับเหมาว่าให้ทำแบบนี้ ๆ บางอันเค้าก็ไม่เคยรู้มาก่อนค่ะ เรียกว่าเรียนรู้วิทยาการใหม่ๆ ไปพร้อมกัน แต่โชคดีที่ผู้รับเหมาเค้าเปิดใจค่ะ

2. หาผู้รับเหมาที่ดี (อันนี้คือโชคดีของเราค่ะ)
คือต้องเผยก่อนว่าเราจ้างสองเจ้าค่ะ เจ้าแรกทำโครงสร้างเจ้านี้ปวดหัวมากค่ะ พอทำโครงสร้างเสร็จเราไม่ต่องานเลยค่ะ (เจ้านี้ไม่ได้ทำหนังสือสัญญาด้วยก็เพราะว่าว่าเราสร้างก่อนกู้ธนาคาร) พอกู้ธนาคารได้เราก็เสาะแสวงหาเจ้าใหม่ยากเหมือนกันค่ะกว่าจะลงตัว ทั้งแพงไป ใช้เวลานานไป คุยกันไม่รู้เรื่อง อีโก้สูงคุยยาก
มาจบลงที่เจ้านี้เราถือว่า โอเคสุด ๆ ค่ะ เราทะเยอทะยานได้อะไรเค้าจัดให้ ถ้าเค้าไม่เห็นด้วยเค้าก็มีแย้งบ้างเราก็ฟังเค้าบ้าง เค้าก็ฟังเราบ้าง คือไม่สุดโต่งกันค่ะ
ถ้าเราตรวจงานอันไหนไม่ข้ามเค้าก็แก้ให้ไม่อิดออด
(ขั้นตอนตรวจงานเราเรียกญาติที่เค้าเรียนด้านนี้โดยตรงมาช่วยตรวจค่ะ)
แล้วเค้าปริปากว่าวันไหนเสร็จก็เสร็จตามนั้นค่ะ เรานัดธนาคารให้มาตรวจงวดได้ตรงเวลา คือว่าฟ้าสว่างเราก็เห็นเค้าทำงานกันแล้ว จนฟ้ามืด บางทีฟ้ามืดแล้วเค้ายังต่อไฟทำกันอีกจนเกือบสองทุ่ม เพราะว่าปูนผสมไว้แล้วตะกลามทำให้เสร็จ ใช่ไหมว่าใกล้ถึงงวดงานที่ต้องส่งแล้วต้องเร่งให้เสร็จทัน
ไม่เคยหยุดวันเสาร์อาทิตย์ อันนี้เราก็ไม่ได้บังคับนะคะ ใคร่จะย้ำว่าสร้างบ้านแล้วเจอผู้รับเหมาที่ดีเป็นศรีแก่บ้านจริงๆๆ

3. คิด-คำนวณให้รอบคอบ
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ เราทำ BOQ ส่งธนาคารเอง เรายังงงตัวเองว่าทำไปได้ไง ตอนแรกให้ช่างอบต.ทำให้ คือเรากับที่บ้านช่วยกันร่างแบบบ้านที่ต้องการคร่าวๆไปให้ แล้วให้เค้าทำแบบบ้านเพื่อยื่นกู้พร้อม BOQ ให้ แต่ว่าเค้าทำมาให้แบบสุดจะบรรยายจริงๆๆค่ะ ค่านี้ตั้งแต่สมัยไหนแล้วก็ไม่รู้ กับปริมาณมั่วมาก เลยตั้งต้นหาข้อมูลจากเน็ตล้วนๆ ค่ะ
(ญาติกับคนที่มาช่วยตรวจงานเค้าให้มาช่วยเราทีหลัง ขั้นตอนยื่นแบงก์ เค้ายังไม่ได้เข้ามาช่วย) เราหาข้อมูลจากในเน็ต โหลดแบบฟอร์ม BOQ มา (เป็นฟอร์มของคุณโปรช่างก่อสร้างค่ะ ขอบคุณมาก ณ ที่นี่ด้วย ^^)
พอได้แบบฟอร์มได้พอปริมาณงานต่างๆ แล้ว เราก็ถือฟอร์มเปล่าของเราไปร้านวัสดุก่อสร้างใกล้บ้านเลยค่ะ นั่งคุยกับเจ้าของร้านเกือบสองชั่วโมงมา เจ้าของร้านน่ารักมากๆค่ะ ช่วยคำนวณ ช่วยคิด เราถือว่าเป็นความโชคดีของเราอีกอย่างหนึ่งค่ะ
เพราะว่าถ้าหากเราคำนวณมาตั้งแต่ต้นไม่ดี ไปกับงบประมาณในการขอกู้น้อย แปลว่าเงินสำรองเราต้องเอาออกมาใช้ในการสร้างบ้าน เพราะว่าคนทำธุรกิจอย่างเราถือว่าไม่คุ้มเลยค่ะ
เราคิดคำนวณอยู่หลายตลบจนได้งบเกือบๆที่ 670,000 บาท (กู้ออมสินได้ 100%) แต่เราก็เผื่อใจเพราะว่างบบานปลายไว้ที่ไม่เกิน 50,000 ซึ่งได้ตามนั้นแน่แท้ๆค่ะ

*หลักการง่ายๆ ของหัวข้อนี้คือ ครั้นเราคำนวณออกมาแล้วเราสร้างในงบประมาณที่คำนวณออกมาค่ะ อย่าให้อารมณ์เหนือเหตุผล คนสร้างบ้านส่วนใหญ่ที่งบประมาณบานปลายนอกจากเพราะสภาวะภายนอกแล้ว สภาวะภายตัวเรา กิเลสเรา ก็สำคัญค่ะ เราถือคติว่าถ้าไม่ได้ของค่าเท่าที่คำนวณไว้เราไม่เอา (แม้บางอย่างจักสวยบาดใจ)

เราถือว่า เราอยู่ในวัยสร้างเนื้อสร้างตัว ขอเรามีบ้านที่คุ้มแดดคุ้มฝน สะอาด ไม่คับแคบ มีเครื่องอำนวยความสะดวกตามฐานะก็พอแล้ว บางคนจักคิดว่าสร้างบ้านหรือทาวน์เฮ้าส์ทั้งทีต้องสร้างให้ดีให้สวย ให้คุ้ม จะได้อยู่นานๆ อันนี้เราคิดว่าแล้วแต่คนค่ะ เพราะว่าเรายังไม่รวยถึงกับคิดแบบนั้นได้ พอเรารวยมีเงินเหร่ำลือเก็บเหลือเลื่องใช้ นั้นถึงจะเป็นเรื่องของอนาคต

ไม่งั้นถ้างบคร่าวๆบานปลายไม่มีปัญหาหาเงินมาผ่อนหมด จะกลายเป็นภาระหนักให้ตัวเอง ธนาคารให้เราผ่อนเดือนละ 5300 แต่เราผ่อนแท้เดือนละ 10,000-15,000 บาท ก็เพราะว่าเผื่อให้ปลดภาระหนี้ภายใน 6-7 ปีค่ะ แต่ถ้าเรายื่นกู้มากกว่านี้ ธนาคารอาจจักให้เราผ่อนเดือนละ 7000-10,000 พัน แปลว่าเราต้องหาเงินมาจ่ายเพิ่มถ้าต้องการปลดหนี้ในระยะเวลาสั้นๆ หนักค่ะ....

4. อย่าขี้เกียจ
ข้อนี้สำคัญที่สุดค่ะ คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก ถ้าคุณไม่ขยันหาข้อมูล ไม่ขยันเสาะหาคนทำงานที่ดี ไม่ขยันคิด คุณก็ต้องเจอกับปัญหามากมาย (เราก็เจอปัญหามากเหมือนกันค่ะ แต่เพราะว่ารวมแล้วถือว่าพอรับได้ ปัญหาที่แก้ไขได้ไม่เสียทรัพย์พร้อมด้วยเวลามาก)

เป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่กำลังเริ่มคิด เริ่มทำสร้างรังน้อยของตัวเองนะคะ












แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement