highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

สร้างบ้านหรือทาวน์เฮ้าส์เอง แต่งเอง แต่พอตัว ที่ริมๆ เมือง

สร้างบ้านหรือทาวน์เฮ้าส์เอง แต่งเอง แต่พอตัว ที่ริมๆ เมือง



ทุกอย่างเริ่มทำด้วยผมกับแฟน เราวางแผนที่จะแต่งงานกันในปี 56 ที่ตัดผ่านมาครับ แต่ด้วยภารกิจหลายๆ อย่างที่ทั้งผมกับแฟนมีกันบานตะเกียงมากๆๆ  ไม่มีเวลาในการสร้างเองแน่นอน ดังนั้น เราก็ตระเวณหา บ้านหลายๆ โครงการตั้งแต่ปลายปี 54 แต่ดูแล้วดูอีก ก็ยังไม่อาจจักหาได้ เพราะราคาสูงเกินไป (ค่า 3 ล้านปลายๆ ถืง 5 ล้าน) พอคิดต่อเดือนแล้ว ต้องผ่อนถึงเดือนละ 2-3 หมื่นบาท




ปาดเหงื่อเลยทีเดียวฮะ เราจะสร้างภาระให้ตัวเองไปหรือไม่เปล่าเนี่ย ต้องจัดงานแต่ง แล้วก็ต้องสร้างบ้านไปด้วย เงินๆๆๆๆๆ ทั้งนั้น 

ตอนนั้นผมมีคอนโดทิ้งไว้ 1 ห้อง แฟนมีคอนโดอีก 1 ห้อง บ้านเก่าพ่อ-แม่อีกฝั่งละ 1 หลัง สรุปกันก่อนสร้างบ้านเรามีบ้านรวมกัน 4 ที่!!! ซึ่งพอมาคิดๆ ดูคราวนี้ ไม่รู้จะไปหาซื้อเพิ่มอีกทำไมฮะ แต่อารมณ์แบบว่าเราอยากมีบ้านเป็นของเราเองนักๆ ได้แต่งเอง อยู่เอง (บ้านพ่อแม่เก่าแล้ว ตะโกรงสร้างใหม่ฮะ) กับเผื่ออนาคตเนื่องด้วยเราเผื่อมีตัวเล็กด้วย 

ดูบ้าน ดูไป ดูมา หลายๆ ที่ก็ยังไม่มีวี่แววถูกใจเลยครับ วันหนึ่งก็เหโจษบไปเห็นที่บ้านพ่อแม่แฟน ... เป็นที่ทำสวนเล็กๆ ของแม่แฟน อยู่ในรั้วเดียวกับบ้าน มีที่เหระบืออยู่แฮะ 



เป็นจุดใต้ตำตอแท้ๆ ครับ ก็เพราะว่าว่าที่บ้านทาวน์เฮ้าส์พ่อตาท่านมีที่เหเลื่องลืออยู่ประมาณ 50 ตร.ว.!!! บ้านจัดสรรยังหายากเลยครับ ที่ 50 ตร.ว. เนี่ย แล้วนี่อยู่บ้านแฟนแท้ๆ ทำไมไม่มองงงงงง 

ผมก็ไปเลียบๆ เคียงๆ ถาม (แท้จริงๆ คือขอนั่นแหละ... แหม่!!!) ว่าจักขอปลูกบ้านได้หรือว่าไม่ 

ท่านตอบตกลงทันที เพราะว่าว่าได้สร้างในบริเวณบ้านของท่าน ลูกหลานไม่ไปไหน ท่านก็ย่อมยกให้อยู่แล้ว เพราะด้วยผมกับแฟนก็จะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการผ่อนบ้านไปด้วย  win-win ฮะงานนี้ พ่อตาลูกเขย อิอิ 

หลังจากนั้นผมก็เลยได้ตกลงกันจะขายคอนโดของตัวเองไปเพื่อเอามาทำทุนสร้าง ฮ่าๆ

ริเริ่มทำรังวัดประมาณการกลางเดือน ต.ค. ครับ คนของ Compact มาวัดครับ




ภารกิจต่อมาก็ไปหาบริษัทรับสร้างบ้าน ด้วยกันกู้แบงค์ตามปกติไป รายละเอียดมันมาก ผมขอนำเสนอเป็นแนวคิดแทนนะครับ 

0 ก่อนสร้าง ขอให้กำหนดจุดยืนของตัวเองนะครับ ว่าต้องการบ้านแบบไหน เรามีงบประมาณการเท่าไหร่ เขียนออกมาให้หมด วางแผนๆๆ เพื่อที่จะได้รู้ว่าอะไรที่เราจักถอยได้-ไม่ได้ ยืดหยุ่นได้ จากนั้นก็ลุยครับ

1 ด้วยภาระหน้าที่ ด้วยกันการแต่งงานที่กำลังจักเกิดขึ้น เวลาผมกับแฟนไม่มีแน่นอน เราทั้งคู่จักยุ่งกันมาก ดังนั้น เราจึงเร่ำลือกที่จะสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือเท่านั้น บริษัทประหลาดๆ ตัดทิ้งครับ เราจ้างให้เค้ามา ‘ช่วยสร้าง’ ไม่ใช่มา ‘สร้างปัญหา’ ให้เรา เลยไม่กล้าเสี่ยงครับ (แต่ขนาดเตรียมพร้อมมาขนาดนี้ ยังปวดหัวจุกๆ จิกๆ เลยครับ) 

2 การสร้างกับบริษัท เค้าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้เราหลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องการยื่นแบบก่อสร้าง การขออนุญาติก่อสร้าง ขอประปา ไฟฟ้า ฯลฯ เราก็เบาแรงขึ้นในการทำอย่างอื่นครับ

3 เวลามีปัญหาอะไรกัน เรามีคนที่ตามเรื่องได้ เม้นได้ถูกคนครับ ฮ่าๆๆ ไล่ตั้งแต่ ผู้รับเหมา ซุปเปอร์ไวเซอร์ ยันผู้จัดการบริษัทครับ ตัดปัญหาเรื่องผู้รับเหมาทิ้งงานแล้วตามใครมาสร้างต่อไม่ได้เลยครับ 

4 สบายใจในเรื่องกำหนดเวลาการก่อสร้างที่เสร็จตามกำหนดแน่นอน 

5 ข้อเสียคือ ถ้าแบบที่เราเลือกระฉ่อนกไม่ฟิตกับที่ดิน เราก็จะไม่มีสิทธิ์เเอิกเกริกกแบบนั้นๆ เพราะบริษัทเค้าเป็นแบบสำเร็จรูป ถ้าจะแก้ก็ต้องเสียตังค์เพิ่ม ไม่ใช่หรือต้องเโจษกแบบอื่น ของเรามีที่ 50 ตารางวา แบบนี้จึงยิ่งน้อยไปอีก 

6 การสร้างบ้านเป็นเรื่องใหญ่ เรา ’ต้องเล่น’ เป็นกลุ่มกับแฟนครับ ฮ่าๆ ยกอำนาจให้เธอ (ท่วมท้นๆ) อย่าหืออือ อิอิ ...นอกเรื่องแระ แน่นอนๆ ความหมายคือ ใครถนัดอะไรให้ทำอันนั้นครับ แบ่งแยกงานให้ชัดเจน แฟนผมเจ้ารายละเอียดพร้อมกับวางแผนเก่ง ก็ให้เค้าจัดการเรื่องนี้ไป ส่วนผม ผช. ก็ดูเรื่องทางเทคนิค งานช่าง คุยกับช่าง คุยกับผู้รับเหมา ตรวจงานครับ 

7 ขอให้เรานั้นตั้งเป้าหมายไว้ก่อนว่าเราตกแต่งบ้านในแบบไหนคร่าวๆ จักได้กำหนดวัสดุที่จักมาแต่งบ้านได้ เดินบานตะไทๆ เก็บรายละเอียด ช่วงนั้นไปเดินแยะมากครับ ทั้งงานแฟร์ งานบ้าน ikea concept SB index homepro homework CDC บุญถาวร สาขาไหนใหญ่ๆ ไปมาหมดแล้วครับ ข้อดีของการเดินก่ายกองๆ คือ จะรู้มากขึ้นครับ ว่าแบบไหนดี แบบไหนแพง มีอะไรสวยๆ ใหม่ๆ บ้างครับ จักได้เอามาสร้างบ้านได้ถูก 




8 ของผมกับแฟน ไม่มีอะไรมาก เน้นประหยัดกับสวย ฮ่าๆๆ ปรัชญาจิงๆ สรุปคือ ประหยัดแต่ไม่งกนะครับ จ่ายในสิ่งที่ต้องจ่าย ของแพงแต่ถ้ามีเหตุผล เราก็จักจ่ายครับ (ให้ย้อนไปดูข้อ 6-7 ครับ)  ส่วนใหญ่ก็จักเเลื่องกวัสดุในค่าตามแบบที่เค้าให้มา เปลี่ยนแค่สุขภัณฑ์ห้องน้ำชั้น 2 ที่เเล่าลือกใช้ของ nahm ชั้นล่างปู กระเบื้องแกรนิตโต้ ก๊อกน้ำก็ของ  VRH ดีๆ เลยครับ เฟอร์นิเจอร์ ส่วนใหญ่เป็น SB กับ Concept, ม่านของ pasaya อะไรราวๆนี้ครับ

9 งานแฟร์มีประโยชน์ ของ Sales จังหวะดีๆ เราก็จักประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยครับ ผมกับแฟนจักชอบมากครับ กับไม่รู้เป็นอะไร ตาของเรามักจะไปชอบถูกใจตัวสวยๆ แต่...เป็นแค่ตัวโชว์ทุกที เฮ่อ!




11 สุดท้ายขอให้ทุกๆท่าน วางแผน ๆๆๆพร้อมทั้งวางแผนครับ การ plan คือกุญแจสำคัญของทุกเรื่องนะครับ การวางแผนเป็นเหมือนเข็มทิศนำทาง พร้อมกับจะเป็นตัวช่วยให้เราทะลวงเรื่องราวปวดหัวไปได้ครับ 

12 แนะนำว่าเวลาคุยกับช่างสร้างบ้าน ให้เราเขียนเป็นแผนภาพแล้วเขียนกำกับไว้ด้วยนะครับว่าต้องการให้ช่างเค้าทำอะไร แก้อะไร จักช่วยให้คุยกันรู้เรื่องมากขึ้น เวลาตามงาน จะได้สะดวกทั้งเราและช่างครับ











แต่พอถึงเวลาได้คน มาทีเอามากองเพียบเลยครับ ถัดก็เป็นงานหลังคากับก่ออิฐครับ 



สร้างบ้านหรือทาวน์โฮมกับบริษัท ก็อาตมีคนมาคอยตรวจให้แบบนี้นะครับ แต่ก็อย่าวางใจครับ อย่างน้อย เราต้องเดินไปดูงานด้วยครับ ว่าเรียบร้อยจริงหรือว่าเปล่า 


เดือน ธ.ค. ต่อ ม.ค. รวมเกือบ 3 อาทิตย์ ก็ทำหลังคากับก่ออิฐเสร็จครับ 




จากนั้นประมาณภายใน 2 เดือนครับ กว่างานฉาบของโครงสร้าง งานไฟฟ้า ประปา​จึงเรียบร้อย ระหว่างนี้ เราก็ไปชอปปิ้ง อุปกรณ์ไฟฟ้า โคมไฟ จุ๊กจิ๊กๆ มาเก็บไว้รอได้แล้วครับ





คาดคะเนเดือน เม.ย.56  งานสีภายนอกกับงานภายในก็เรียบร้อยครับ 
จากนั้นก็เว้นไปอีกครับ เพราะว่ายุ่งกับงานแต่งครับ










แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement