highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

การสร้างอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก การลงทุนให้เป็นที่พักบ้านใหม่


การสร้างอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก การลงทุนให้เป็นที่พักบ้านใหม่









เป็นกระทู้แรกนะครัช ในลักษณะของรีวิว โดยทุกครั้งที่เข้ามาในพันทิพ จักเข้ามาตั้งคำถามตลอด ตอนนี้สร้างเสร็จแล้วนะคับ รีวิวของผมคงเป็นในนามของ user ที่เจอปัญหาอะไรบ้าง มีขั้นตอนอย่างไร เป็นมุมมองของคนสร้างนะคับ คงไม่ได้เป็นความคิดของผู้รับเหมา หรือไม่ก็ นายช่าง หรือว่า ผู้มีประสพการณ์อะไร ความรู้ส่วนใหญ่หาเองจากหนังสือ และข้อมูลจากในเน้ต ด้วยกันห้องชายคา ต้องขอขอบคุณทุกท่านไว้นะที่นี้ด้วย บางคนช่วยตอบละเอียดมาก ทั้งหน้าไมค์ ด้วยกันหลังไมค์ บางคนทำเป็นกระทู้สร้างบ้านเดี่ยว ดูแล้วได้แรงบันดาลใจดี เวลาในการสร้างจริงๆคร่าวๆ 10 เดือนคับ แต่เวลาริเริ่มต้นตั้งแต่เขียนแบบคุยกับสถาปนิก ก้อคะเน เกือบ สองปี ต้องขอใบอนุญาติก่อสร้างเพิ่มอีกหนึ่งปี เพราะใบเก่าหมดอายุ สาเหตุกับปัญหามีอะไรบ้าง ผมจักค่อยๆ พูดไปนะคับ ส่วนสถานที่กับค่าใช้จ่ายทั้งหมด ผมไม่ขอบอกให้ทราบนะคับ เพราะว่าระบุสถานที่แล้วเดี๋ยวผิดกฏ ผมไม่ได้จักโฆษณาอะไร เพราะเป็นอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก แล้วเรื่องค่าใช้จ่าย เคยมีเพื่อนของน้าชายมาถาม เพราะว่าต้องการสร้างอาร์ตเมนต์เหมือนกัน ผมเจรจาสนนราคาไป เค้าทำอาการเหมือนกับ แพงมาก ทั้งๆที่ยังไม่เคยเห็นตัวตึก ผมจิตตกไปเลย ส่วนตัวเองก้อรู้สึกไม่ถูก แต่ก้อไม่แพงนะคับ แต่ทำไมเพื่อนของน้าชายผมถึงรู้สึกว่าแพง เดียวผมจักค่อยๆ เล่าไปนะคับ

เริ่มทำความคิดการก่อสร้างอพารต์เมนต์ เคยมีคนเขียนไว้แล้วค่อนข้างดีมากนะคับ ว่า key สำคัญของ apartment คือ ทำเล อันนี้เป็นแน่แท้คับ ที่ของผม เป็นที่ดินขนาด 111 ตารางวา อยู่ในซอยไม่ไกลจากห้างสรรพสินค้า เดินได้ ในซอยมีทางทะลุไปถนนใหญ่อีกเส้น ที่ดินอยู่ในซอยเข้าไปไม่ลึก ที่ดินอันนี้พ่อผมเป็นคนให้นะคับ พ่อผมทะเยอทะยานให้สร้างตึกหรือไม่ไม่ก้ออพารต์เมนต์ แต่จากลักษณะ ขนาด แล้ว อพารต์เมนต์จะเหมาะว่า ก็เพราะว่าทำตึกแถว เหรอ ทาวเฮาว์ ต้องมีระยะร่นจากถนนมากกว่าการสร้างอพารต์เมนต์ด้วย
รูปจักทยอยลงตามนะคับ เครื่องโหลดช้า เป็นรูปจากมือถือทั้งหมดคับ ความจริงมีเป็นพันรูป แต่จะพยายามเเล่าลือกรูปที่เกี่ยวข้องกับที่จักเขียนนะคับ




อันนี้เป็นภาพตอนเสร็จราวๆ 90 เปอร์เซนต์นะคับ เป็นอพารต์เมนต์ 4 ชั้น บนเนื้อที่ 111 ตารางวา มีที่จอดรถในตึก 7 คัน ไม่นับจอดซ้อน หน้าตา กับสี ไม่ได้คิดว่าจะให้เป็นแบบนี้นะคับ ตอนแรก แต่ทำไปทำมา แก้แบบไปมา สุดท้ายออกมาเป็นแบบนี้ อาจจักไม่ใช่สีสดใสเหมือนอพารต์เมนต์อื่นๆ เท่าไหร่คับ


มาต่อกันนะคับ ความจริงๆผมเองก้อไม่ใช่เด็กแล้ว ควรจักต้องมีบ้านไม่ใช่หรือคอนโดเองแล้ว ซึ่งความเป็นแน่แท้ประสงค์อยู่บ้านในโครงการมากกว่า เพราะว่ามีสระว่ายน้ำ มีสวน ผมชอบแบบนั้น แต่ที่ดินที่พ่อกับแม่ให้มามันอยู่ในหมู่บ้านเก่า เราก้อไม่หิวจักสร้างบ้านอยู่นอกโครงการ เลยมาลงตัวที่อพารต์เมนต์

คราวต้องหา สถาปนิก
ผมก็ไม่เคยดูพวกรายการบ้าน หรือ คอนโดในเคเบิ้ลมาก่อนด้วยสิ ได้รู้จักสถาปนิกเจ้านี้จากเจ้านายที่ทำงาน เค้าแจ้งว่า รายการนี้มีคนดูบานตะเกียง สร้างไม่แพงนะ ลองดูสิ ผมไม่รอช้า โทรไปนัดคุย ทุกอย่างข้ามไปได้ด้วยดี แต่แค่ระยะแรก (ไม่ใช่หรือวันแรกๆ เท่านั้นนะคับ) ผมไม่ขอเอ่ยชื่อนะคับ เพราะว่าไม่ประทับใจ งานช้ามาก โทรไปแต่ละครั้ง เหมือนเราไปของาน ไม่มีความรู้สึกเหมือนเป็นลูกค้าเท่าไหร่ ค่าไม่เป็นไปตามที่เตือน มีจ่ายเพิ่ม ซึ่งผมก้อยอมจ่าย สาเหตุเป็นก็เพราะว่าว่า เจ้านี้เปรยว่าเค้าเก่งหาผู้รับเหมาที่มีคุณภาพ เชี่ยวชาญสร้างได้ตามที่ออกแบบ ไม่เกินงบ ผมก้อเลยยอม มีอะไรที่ช้า ไม่ใช่หรือค่าใช้จ่ายเพิ่ม ผมก้อยอมจ่าย สุดท้ายจากที่พูดว่า แบบตึกจะได้ในสอง ไม่ใช่หรือ สามเดือน ก้อลากยาว ไม่แน่ใจว่านานเท่าไหร่นะคับ เพราะว่ามีส่วนที่เอาไปขออนุญาติกับทางอำเภอด้วย แต่ผมจำคร่าวๆ ว่าราวๆ 6-7 เดือนได้คับ มีลายละเอียดหลายอย่างที่ไม่ประทับใจ เดียวจักมาขยายต่อตอนก่อสร้างนะคับ เช่นการออกแบบระเบียงที่เล้กเกินไป หรือไม่ก็ระดับเพดานที่ต่ำเกินไป เดียวจะมาดูว่ามันจักสร้างปัญหาอะไรในตอนสร้างเสร้จ พวกนี้ เราในฐานะ user เราจักไม่ค่อยรู้นะคับ แต่ผมไม่หวังโทดสถาปนิก ทั้งหมด เพราะเค้าเอาแบบมาให้เราดู เราก้อ เออ ออ ไม่มีความรู้ คิดไม่ครบทุกด้าน เช่นเพดานที่สู้แค่ 280 เซนติเมตร รวมคาน เป็นเพดานที่ต่ำเกินไปด้วยการทำฝ้าเรียบ มี downlight นอกจากนี้จักติดแอร์ก้อมีปัญหาอีก









รูปภาพอาจจะเรียงเพี้ยนๆ หน่อยนะคับ แต่เป็นรูปการผูกเหล็กก่อนเทคาน จุดนี้ user คงทำได้แค่ ตรวจเหล็ก ดูลูกปูน ว่าครบถ้วนไหม
ส่วนรูปร่างเสา จะเห็นได้เลยว่ามีการใช้แบบที่เป็นเหล็กมาหล่อมาเสา เดี๋ยวนี้มองหาแบบที่เป็นไม้ ยากมาก ถ้าเป็นตึกควรเป็นแบบที่เป็นแบบประกบจากเหล็กนะคับ จักสวยงามกว่า ในรูปจักมีแบบที่เป็นแบบเก่า กับแบบใหม่ ผลงานที่ได้ก้อจะเนียบกว่ากัน แน่นอนว่าเรา หรือว่า user ชอบแบบใหม่มากกว่า เสาที่ได้จักสวยงาม แต่พวกคนงานเล่าชอบเสาที่ขรุขระมากกว่า เพราะว่าฉาบเรียบตบแต่งทีหลังจักง่าย




อพาร์ตเมนต์ของ จขกท. สวยงามมากครับ
หลังนี้ผมเพิ่งทำเสร็จไปเมื่อปลายปีที่แล้วของกลางๆ ค่าตอบแทนคือ 7.4ล้าน ครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement