highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

สร้างบ้านใหม่ที่งบประมาณจำกัด 5 แสน

สร้างบ้านใหม่ที่งบประมาณจำกัด 5 แสน 


กับคนมีงบน้อยอย่างผมแล้วนั้น พอลงเวปไปแล้วนิดหน่อย แต่ก็มีสมาชิกบางท่านให้ผมตั้งกระทู้ใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ เผื่อเป็นแนวทางให้ท่านที่จะสร้างบ้านเดี่ยว แต่กลัวจะบานปลาย ใช้วิธีผม ไม่บานปลายแน่ครับ




ตามแบบบ้านที่มี 2ห้องนอนกับ2ห้องน้ำ แต่ผมได้ตัดห้องน้ำออก1ห้อง เพื่อทำให้ห้องนอนใหญ่ขึ้น โดยเอาห้องครัวเดิมทำเป็นห้องนอน 4คูณ4เมตร เอาห้องนอนที่1เป็นห้องครัวแทน ห้องน้ำเพิ่มขนาดเป็น 2คูณ2เมตร







วันที่ยกเสาเอก เทลีน วางฐานแผ่ และเสาลงไปในหลุมกว้างเมตรคูณเมตร อยู่ภาคอีสานครับ ดินแน่นมาก เลยไม่ตอกเสาเข็ม ประหยัดไปได้เยอะ


เหล็ก12มม. ข้ออ้อย SD30 มอก. ซื้อจากโกลด์บอลเฮ้าส์ เส้นละ180 ซื้อมาไม่พอ หาเสริมแถวบ้านผมไม่กี่เส้น เหล็ก มอก. เส้นละ250 ร้องจิ๊ดกันเลย แถมยังเหล็กจาก โกลด์บอลเฮ้าส์ เส้นใหญ่กว่า หนักกว่า ลายดูเนี๊ยบกว่าด้วย ต่างกันเส้นละ70 ดีนะที่ขาดไม่กี่เส้น บานปลายตรงนี้แหละ



ฐานเหล็กที่รองเสา กองไว้แล้ว


เหล็กตัวซี ซื้อมาจากโกลด์บอลเฮ้าส์เหมือนกัน C4 3.2 เส้นละ8ร้อย ยี่ห้อ TMT เห็นโฆษณาในทีวี แต่ในทีวีเป็นแบบพ่นมาแล้ว เพื่อการประหยัด เลยเอาแบบไม่พ่น แล้วก็เอามาให้ช่างพ่นให้แทน พอดีช่างมีเครื่องพ่นสี เลยไม่ได้ทา สังเกตุดู ผมจะซื้อวัสดุจาก โกลด์บอลเฮ้าส์ เป็นส่วนใหญ่ ประมาณ 60% อย่างปูนก็ถูกกว่าข้างนอกถุงละ15-30 แล้วครับ


อย่างทรายกับหินนั้น ทางเราต้องซื้อแบบเป็นรถ10ล้อเลย จะได้ประหยัดกว่ามาก บ้านผมหมดไป2คันรถ รถละ2800 รวม5600 เหลือไว้ทำกำแพงอีกต่างหาก หินก็ 10ล้อละ 6พัน เที่ยวเดียวจบ อย่าไปซื้อย่อย มันจะบานปลาย


ทีมงานช่างเป็นคนคุ้นเคยกันดี เป็นคนแถวๆบ้าน แต่ไปรับเหมาก่อสร้างที่จังหวัดระยอง เลยโทรตามตัวมาช่วยสร้างบ้านให้ ค่าแรงเหมือนการจ้างวานครับ เบ็ดเสร็จ9หมื่น7



ปูนที่สั่งนั้นเป็นปูนปอร์ตแลนด์ด้วย เพื่อเอามาเทโครงสร้าง เช่นเสา ตอม่อ และรอบๆตัวบ้าน ส่วนอิฐนั้น เพื่อเป็นการเซฟงบประมาณจึงใช้อิฐบล็อก โดยเอามาจากสระบุรี ร้านของเก่าลงไปส่งของที่กรุงเทพฯ ขากลับเลยรับอิฐมาขายด้วย แต่ไม่รู้คุณภาพจะดีแค่ไหน


เทตอม่อเสร็จ เริ่มวางแบบคาน





สวนแคบมากเลย ทั้งทางด้านซ้ายด้านขวา ติดเข้ากับข้างบ้านเลย ส่วนด้านหลังติดกับสวนคนอื่น เฉพาะตัวบ้าน กว้าง9เมตร ยาว 12 เมตร รวม มุกที่ยื่นด้วยครับ แต่ไม่รวมหลังคานะ พื้นที่ราวๆ 101 ตรม





รถคอนกรีตมาเทคาน ใช้ความแรงอัด 280 Ksc. เพราะมันแพงกว่า 210 Ksc. แค่ คิวละ50 บาท อันนี้หยวนๆกัน คงไม่เปลืองเท่าไหร่หรอก







จะเริ่มเทเสาได้ครั้งละ6ต้นเลย เพราะว่าแบบเสามีจำกัด




แกะแบบเสาออกมาแล้ว พอใช้ได้ไหม แบบนี้




หลังคานั้นจะเป็นทรงปิรามิดด้วยนะ ซึ่งก็คือเท่ากันทุกด้าน 9 คูณ 9 เมตรนะ ตรงจุดนี้นะครับ







ท่อสีเหลืองๆนี้ จะเป็นท่อร้อยสายเมนไฟและสายกราวด์นะ โดยที่ผมจะร้อยใต้ดินมาโผล่ตรงนี้ เพราะไม่อยากให้สายไฟโยงระเกะระกะหน้าบ้าน





คานตรงนี้หนามาก ประมาณ90 ซม. เพราะพื้นที่จอดรถกับพื้นที่บ้านต่างกัน60 ซม. เลยต้องเทคานเสริมแทนการก่ออิฐขึ้นมาตรงๆ ช่างบอกเพื่อการแข็งแรงของโครงสร้างครับ













มาดูรูปภาพทางด้านหน้ากันเลย ประตู หน้าต่าง ก็เป็นอลูมิเนียมสีอบขาวทั้งหมด ใส่กระจกเขียวใส สั่งผ้าม่านแล้ว ยังไม่มาติดเลย



ภาพข้างหน้าครับ



ด้านขวาของตัวบ้านผม ฝ้ารอบนอกเป็นก็ยังแบบแคปซูลระบายอากาศ









ต้นแบบบ้านดูดีกว่าของผมมาก ผมแค่เอารูปทรงมาให้ช่างทำให้ใกล้เคียงกับของเดิม



ผมกล้าเอาหัวเป็นประกันเลยครับ ว่า รวมค่าถมที่ปรับหน้าดินแล้ว รวมค่าช่างแล้ว รวมไฟฟ้า ประปาแล้ว ค่าประตูหน้าต่างอลูมิเนี่ยมแล้ว ประตูบานสไลด์ กับหน้าต่างอีก11 บาน รวมค่าผ้าม่านที่กำลังสั่ง รวมระเบียงสแตนด์เลสด้านหน้าอีก4พันกว่า ยังไม่มาติด ถ้าจะบอกท่านคงไม่เชื่ออีกว่า เงินจำนวน 4 แสน7 งบประมาณเท่าที่มีอยู่ของผมนี้ แม่บ้านผมเอาไปซื้อทองอีก2สลึงค์ หมื่น3 แล้วยังเอาไปสมทบกับงานสร้างกำแพงรอบบ้านอีก การจะประหยัดงบนั้น เราต้องเลือกซื้อของให้เป็นครับ เช่นโครงฝ้าซีลายน์แถวๆคอนโด เส้นละ 64 บาท บางๆก็ 50 บาท แต่ถ้าท่านเข้าไปซื้อในโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ จะถูกกว่ามาก ผมซื้อมา เส้นละ21 บาท หนากว่า คุณภาพดีกว่าด้วย ราคาทำฝ้าของผม รอบนอก ข้างใน หมดไปแค่ หมื่นห้า รวมสีทาแล้วนะครับ ฝ้านี้เกือบ150 ตรม. เป็นเหล็กทุกเส้นซื้อจากโกลด์บอลเฮ้าส์ โดยเฉพาะราคาเหล็กเปรียบเทียบกันร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป ต่างกันหลายหมื่นแล้วครับ แถมโกลด์บอลเฮ้าส์ ไม่มีเหล็กไม่เต็มให้เราระแวงเลย



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement