highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

บ้านใหม่นี้ ที่รอคอย

บ้านใหม่นี้ ที่รอคอย 







วันนี้ ถือโอกาสมาขอรีวิวบ้านหลังใหม่ ที่ อ.เถิน จังหวัด ลำปาง ที่เป็นบ้านเกิดของเราเองค่ะ ตอนนี้เราเข้าทำงานที่ กทม อยู่ค่ะ เราไม่ได้มีฐานะร่ำรวยอะไรนะคะ เป็นเด็กมาจากต่างจังหวัดคนหนึ่ง มาหางานทำที่ กทม  มีเงินเดือนก็แค่ หมื่นกว่าบาท แถมมีโบนัส ปีละครั้ง แต่เราก็คิดไว้ตลอดว่า เราจะสร้างบ้านหลังใหม่ที่ไม่เอาคอนโดให้พ่อกับแม่ให้ได้ เพราะว่าบ้านหลังเก่าของตากับยาย เป็นบ้านที่เก่าแล้วมาก คาดว่า คงมีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไปทีเดียวเชียว เราจึงตั้งใจไว้ว่า หากว่าตัวเราเรียนจบ ป.ตรีแล้ว ได้การได้ทำงาน ก็จะสร้างบ้านหลังใหม่ให้พ่อแม่ ก่อนที่หลังเดิมมันจะทรุดตัวลง - - แต่ตอนนี้ยังไม่เสร็จนะคะ เนื่องจากเรา ไม่ได้กู้เงินในการทำ เราใช้เงินของเราเอง อาศัยโบนัสที่ได้เป็นก้อนใหญ่ ตอนสิ้นปี และเงินเดือนที่ส่งให้แม่ทุกเดือน แต่ก็ไม่ได้มากนะ ก็อย่างที่บอก เงินเดือนแค่หมื่นกว่า เนื่องจากบ้านหลังนี้ เราเริ่มทำมานานแล้ว ถ้านับตั้งแต่เริ่มรื้อหลังเก่า ก้อน่าจะ ประมาณปลายปี  ซึ่งก็นานมาก จนถึงปัจจุบัน และบ้านหลังนี้ ส่วนใหญ่คุณพ่อทำเองค่ะ ตั้งแต่ทำโครงหลังคา มุงหลังคา ทำพื้นบ้าน ทั้งส่วนไม้ และส่วนปูน จะมีส่วนที่ต้องใช้แรงในการยกเสาไม้ใหญ่ และในวันที่ทำพิธีขึ้นเสาเอก จะมีญาติๆและเพื่อนบ้าน มาช่วยค่ะ เราจึงอยากจะมาแบ่งปันให้ทุกคนได้ชมกันค่ะ วันนี้เป็นวันเกิดของพ่อเราด้วยค่ะ อิอิ บ้านของเราอาจจะไม่ได้สวยงาม หรือหรูหรา ราคาแพง เหมือนที่คนอื่นเขารีวิวกัน แต่เราอยากจะแชร์มาให้เพื่อนได้ชมกันมากกว่า ถือว่าพาไปทำความรู้จักวิถีชีวิตแบบบ้านเราน้อ ถ้าเข้ามาแล้ว มันไม่ได้สวยงามเหมือนที่คิดไว้ อย่าโกรธเค้าน้า ตะเอง





เริ่มต้นกันที่รูปภาพใบแรก เป็นรูปบ้านหลังเก่าของเราเอง ตามที่ได้บอกไว้ ว่าเก่ามากบ้านเริ่มมีอาการเอียง ตามการใช้งานไป ส่วนที่เห็นนี้ เป็นส่วนท้ายของบ้าน และที่ยื่นมาด้านซ้ายของรูป คือครัวจ้า จำได้ว่า ครั้งนึงตอนเด็กมาทำส้มตำกินกันกันกะเพื่อนๆ ค่ะ แล้วสิงกันอยู่ในครัว ปะมาณ 4 - 5 คน เรารีบบอกให้เพื่อนออกไปอยู่ข้างนอกดีกว่า ให้เราช่วยกันทำกะเพื่อนอีกคนนึงพอ คือ เรากลัวมันจะทรุดอ่าค่ะ เหมือนจะรับน้ำหนักไม่ไหว เฮ้อ



ต่อมานี่ ก็เป็นส่วนข้างๆของบ้าน ที่พ่อเริ่มได้รื้อออกบ้างแล้วค่ะ เก่ามาก





รูปนี้เป็นห้องเก่าคุณยายค่ะ ตอนนี้ท่านอยู่บนสวรรค์แล้ว เห็นรูป ก็คิดถึงอีกแล้ว  ปล. วันที่ ที่แสดงในรูป ปี พ.ศ. มันผิดเพี้ยนไปค่ะ พ่อบอกว่า ช่วงนั้น กล้องเป็นไรไม่รู้




รูปนี้ เป็นส่วนหลังบ้านค่ะ มียุ้งฉาง (ใช่ป่าว ภาษากลางก็ไม่ค่อยแข็งแรง ) แล้วก็ห้องเก็บของ ของพ่อค่ะ






หลังจากที่ได้เริ่มรื้อบ้านหลังเก่ามากันแล้ว พ่อเราก็ได้นำไม้นั้นมาทำเป็นครัวชั่วคราว ในช่วงที่ทำบ้านใหม่ค่ะ






พ่อได้บอกว่า จะทำรีวิวทำไม อายเค้าอ่า อีกนานกว่าจะเสร็จ หลังจากรื้อบ้านหลังเก่าจนหมดแล้ว พ่อก็สั่งดินมาลงที่บ้าน เพื่อรองรับบ้านหลังใหม่ ของพวกเรา 







และช่วงที่เรารื้อบ้านเก่า พ่อได้ต่อเติมบ้านปูนหลังเล็กๆของเรา ให้เป็นที่พักชั่วคราว ในช่วงที่ทำบ้านใหม่ ซึ่งบ้านปูนหลังนี้ ไม่ได้ใช้มานานแล้ว เราจำได้ว่า ตอนเด็กๆ มีงูเข้ามาในบ้านเราด้วยอ่า น่ากลัวมาก






หลังดูจากแถวบริเวณที่รื้อ ทำการเกลี่ยที่ดินเรียบร้อยแล้ว พ่อก็เริ่มทำการตีเส้น วัดขนาด กำหนดพื้นที่ห้อง ในส่วนชั้นล่างที่เป็นปูน ส่วนเราตั้งใจทำบ้าน สองชั้น ชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นปูน แล้วก็สั่งเสาปูนมาลง คุณพ่อขุดหลุมเองหมดเรยค่ะ เห็นแล้วเหนื่อยแทนมาก  แต่พ่อบอกว่า บ้านหลังนี้ ส่วนไหนที่พ่อทำได้ พ่อก็จะทำเอง ตอนที่ต้องเอาเสาปูนลงหลุมที่ขุดไว้ ต้องขอให้เพื่อนบ้านใจดีมาช่วยนะคะ เพราะมันหนักมาก รูปนี้ หลังจากลงเสาปูนแล้ว พ่อถ่ายมาให้ดู บรรยากาศตอนเย็น สวยมาก เห็นแล้ว อยากกลับบ้านเลยค่ะ ในบ้านเราอยู่ไกล้วัดนะคะ 






ส่วนนี้ เป็นเสาไม้ตนใหญ่ ตรงหน้าบ้าน มีเหล่าญาติๆมาช่วยค่ะ คือ ในหมู่บ้านเรา ส่วนใหญ่ ถ้าใครทำบ้านใหม่ คนในหมู่บ้านที่เป็นญาติกัน หรือบ้านใกล้เรือนเคียง ก็จะมาช่วยค่ะ ไม่เอาค่าแรง แต่เราเจ้าบ้าน หรือส่วนแม่บ้านผู้หญิง ก็จะช่วยกันทำกับข้าวให้ทาน เวลาพักกลางวัน และมื้อเย็นค่ะ






พอก่อสร้างตั้บ้านงเสาได้ครบแล้ว ก็ได้คิดที่จะใส่เป็นโครงการพื้นไม้ในชั้นบนค่ะ





จากนั้น เมื่อถึงวันฤกษ์ยามดี จะมีพิธีตั้งเสาไม้เอก พอดีไม่แน่ใจว่าเรียกถูกป่าว  โดยจะนิมนต์พระสงฆ์ มาทำพิธีที่บ้านค่ะ


เราไม่ได้เข้าร่วมพิธี เนื่องจากทำงานอยู่ กทม. ส่วนน้องสาว ก็เป็นตากล้องถ่ายรูป เพื่อส่งมาให้เราดูค่ะ





หลังจากทำพิธีเสร็จ เราก็จะต้องตั้งเสาในส่วนชั้นบนค่ะ วันนั้น มีคนมาช่วยเยอะมากค่ะ ปล นะดูรูปแล้วน่ากลัวค่ะ มันสูงมาก แต่ว่าคุณลุงทุกท่าน มีประสบการณ์ในการทำบ้าน คาดว่าหลายหลังในหมู่บ้าน ผ่านมือคุณลุงเหล่านี้มาแล้ว






พ่อเราก็จะทำไม้ ในส่วนโครงสร้างบ้านเองค่ะ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นตัวบ้าน หรือหลังคา




พ่อมักจะคอยอัพเดจรูปให้กับเราดูตลอดว่า ทำถึงไหนแล้ว ส่งมาทางเมล์บ้าง และพ่อก็เป็นสมาชิกที่เวป 4 shared ไว้สำหรับอัพรูป ให้เราเข้าไปดูเรื่อยๆอ่าค่ะ





ส่วนของหลังคา พ่อก็มุงเองค่ะ มีแม่กับน้องสาวเป็นลูกมือ คอยส่งกระเบื้องให้ทีละแผ่น ทุกอย่างทำเองเกือบหมด บ้านหลังนี้ พ่อก็เลยบอกว่า คงใช้เวลานานมาก ไปๆมาๆกว่าจะเสร็จ ปล.คุณแม่กำลังโพสท่าด้วย





บ้านใหม่นี้ ที่รอคอย 




มุงหลังคา ก็ใช้เวลานานมาก มีส่วนที่เพิ่มเติมขึ้นมา ตรงหน้าห้องรับแขก คุณแม่อยากให้ทำเป็นเหมือน ศาลาเล็กๆ ให้นั่งพักผ่อนได้ ก่อนที่จะเข้าห้องรับแขก คุณพ่อก็เลยจัดให้ อิอิ ในส่วนของหลังคา ซื้อมารอบแรก ไม่พอ ต้องซื้ออีกรอบ เรามีเงินไม่พอ เลยต้องขอยืมคุณอา อีกประมาณ 4,500 บาท ถ้วนขอบคุณ คุณอาที่ให้ยืมค่ะ 












ติดต่อทีมงาน ความคิดเห็นที่ 48 รูปนี้ เราก็ชอบค่ะ มีสายรุ้งผ่านบ้านเดี่ยวเราด้วย อิอิ บ้านเราอยู่หน้าวัดค่ะ จะมีลานกว้างๆอยู่ ทุกวันจันทร์จะมีแม่ค้ามาขายของ เป็นตลาดนัดเล็กๆ แม่เราทำหน้าที่เก็บค่าที่ให้กับวัด มีครั้งนึง แม่เล่าว่า มีพ่อค้าแซวว่า บ้านนี้สงสัยมีแต่คนตลก แม่ทำหน้า งง แล้วถามต่อว่า ทำไมหรอ พ่อค้าตอบว่า ก็มุกเยอะไง (เค้าหมายถึง มุก หลังคาบ้านอ่าค่ะ ฮี่ฮี่)







แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement