highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

มือใหม่หัดเริ่มซื้อบ้านเดี่ยวสำเร็จรูป



ถ้าหากยังไม่เห็น  อย่าพึงจอง
ถ้าไม่ตรงตามมาตรฐานสัญญา อย่าถึงเซ็น
ถ้ายังไม่ได้รับตรวจสอบ อย่าพึงโอน

    สวัสดีครับวันนี้ผมจะมา Review การซื้อบ้านใหม่เริ่มตั้งแต่ต้นยันจบให้สำหรับมือใหม่ที่หัดซื้อบ้านหรือทาวน์เฮ้าส์ทั้งหลาย ซึ่งนี่ก็เป็นบ้านหลังแรกผมเหมือนกัน หลังจากที่เช่าอยู่แมนชั่นมานาน ซึ่งปัจจุบันฐานเงินเดือนงานประจำไม่รวมเงินพิเศษอื่นๆเลย ตกอยู่ประมาณ 27,000 บาทต่อเดือน ถ้าหากรวมอื่น ๆ ก็ประมาณเกือบ 50,000 แต่ผมเอาแค่เอารายได้ประจำเป็นตัวตั้งไว้ละกัน  ซึ่งตัวผมอยู่ที่จ.สมุทรสาคร แล้วก็ได้มีโอกาสที่อยากจะซื้อบ้านของตัวเอง เพราะย้ายมาทำงานที่ใหม่ เป็นธุรกิจส่วนตัวครับ แต่ก่อนขับแต่มอไซต์ไปทำงาน มีรถยนต์แต่ให้น้องสาวขับ ถึงเวลาทวงคืน อิอิ ปกติเช่าหอพักอยู่เดือนละ 1,800 บาท (ไม่รูหนูนะ ห้องน้ำในตัว ถูกโพด) พอซื้อบ้านตกเดือนละ 8,000 กว่าบาท แต่สำหรับผมชิว เพราะว่าไม่มีหนี้เลยแม้แต่ตัวเดียวจัดการหมดแล้วก่อนซื้อบ้านนั้นเอง เอาล่ะนะเรามาเข้าเรื่องดีกว่า พอดีผมไปเจอโครงการหมู่บ้านนึง ที่อยู่ไม่ไกลจากที่ทำงานชื่อ เป็นบ้านพฤกษา 73 ถ.เศรษฐกิจ ซึ่งได้รู้กิตติศัพท์ของเจ้านี้ในแบบด้านลบมาพอสมควร แต่นะผมไม่ค่อยสนใจเพราะทำเลได้ ราคาไม่แพง สำหรับในบ้านหลังแรก






 สำหรับบ้านพฤกษา 73 เป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น หน้ากว้าง 5.7 เมตร 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก เนื้อที่โดยรวม 17.1 ตร.ว. ดูจากพื้นที่ใช้สอย 90 ตร.ม. บ้านตั้งอยู่บนถนนเศรษฐกิจ จะเดินทางสะดวกสบายด้วยเส้นทางที่เข้า-ออก กับทางถนนพระราม 2  อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อถนนเศรษฐกิจ มีถนนบางบอน ถนนเพชรเกษม ถนนกระทุ่มแบน ไปได้อย่างรวดเร็ว โดยนอกจากนี้โครงการนี้ยังรายล้อมไปด้วยพวกสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ใกล้ห้าง Big C, Lotus, Porto Chino, Home Pro, Index Living Mall และตลาดมหาชัย ซึ่งไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับทางโครงการนะครับ แต่ว่าเหมือนมาได้ Review ให้ด้วยในตัวอีก ตัวโครงการน่าจะให้ขายมาสัก 1 ปีแล้ว เพราะเต็มไปเยอะแล้ว แต่หากมีส่วนที่มันกำลังจะสร้างเพิ่มด้วยอีก เราเห็นกำลังสร้างอยู่ จากกรอบสีแดงดังรูปนั้นเอง ซึ่ง Story ในการซื้อบ้านโดยทั่วไปมีดังนี้






 พอดีตอนผมไปซื้อผมไปซื้อตอนที่บ้านสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว จึงไม่สามารถตรวจในระกับโครงสร้างได้ตามคำแนะนำของใครหลาย ๆ คนในกลุ่มชายคา อันดับแรกเลย คือ โทรไปสอบถามราคาและธนาคารที่ร่วมกับโครงการที่ให้กู้ หลังจากนั้นก็กลับมาทำการบ้าน คือ ดอกเบี้ยเงินกู้ของแต่ละธนาคาร ณ ช่วงที่เราจะกู้ซื้อบ้าน ซึ่งผมทำโปรแกรมคำนวณเงินกู้ซื้อบ้านของแต่ละธนาคารคร่าว ๆ โดยใช้ Microsoft Excel ประกอบการตัดสินใจเลือกธนาคาร ซึ่งมีหลายแบบ เช่น ต้องดาวน์เงินบางส่วน หรือกู้เต็ม 100% ในที่นี้ผมเลือกธนาคารกรุงศรีฯ เนื่องจากจริง ๆ แล้วธนาคารกรุงไทยดอกเบี้ยต่ำกว่า แต่จากการสอบถามตัวแทนขายพบว่าหากต้องการกู้เต็มต้องกู้พ่วงประกัน (ผมไม่เอาเคสนี้ เนื่องจากหากทำประกันชีวิตแยกดอกเบี้ยจะต่ำกว่ามาก หลาย ๆ คนแนะนำว่าให้เลือกแบบไม่พ่วงประกันจะดีกว่า เพราะหากเราผ่อนกู้ 3 ปีแล้วจะรีไฟแนนซ์จะมีปัญหาตามมาเยอะ ทั้งเวรคืนกรมธรรม์เนื่องจากติดสัญญากับธนาคารที่เรากู้ที่เดิม ยุ่งยาก เป็นต้น)






ไปสำรวจบ้านตัวอย่างของโครงการครับว่าถูกใจหรือป่าว ผมก็ไปสำรวจคร่าว ๆ ในเรื่องวัสดุ ฮวงจุ้ยต่าง ๆ  ติดต่อตัวแทนขายของโครงการ ถามถึงราคา การกู้เงิน แปลนที่ยังว่าง เสร็จแล้วก็ถึงช่วงตัดสินใจว่าจะจองไม่จอง ให้ไปดูตัวบ้านที่เราจะเอาจริง ๆ ก่อนเพื่อความแน่ใจ และที่สำคัญสำหรับผมอีกอย่างนึง คือ ไปถามชาวบ้านรอบโครงการว่าพื้นที่น้ำท่วม หรือมีมลพิษอื่น ๆ อันจะส่งผลกระทบต่อเราในอนาคตประกอบการตัดสินใจด้วย 





หลังจากสำรวจจนหนำแล้วก็ถึงเวลาจอง ซึ่งโครงการบอกไว้ชัดเจนว่าไม่คืนทุกกรณี ก็จ่ายไปก่อนดอกแรก 3,000 บาท (ดังรูปตัวอย่าง) และไปเตรียมเอกสารเงินกู้ต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะประกอบด้วย
- สำเนาบัตรประชาชน 
- สำเนาทะเบียนบ้าน 
- สำเนาอยู่หน้าแรกของ Book Bank 
- สำเนา Statement ของ 6 เดือนย้อนหลังด้วย
- สลิปของเงินเดือน 3 เดือนย้อนหลังมาอีก
- เอกสารที่แสดงหลักทรัพย์ด้วย / ออมทรัพย์ทุกประเภท ถ้าหากมี







ตรวจรับบ้าน ผมตัดสินใจใช้ FocusHouseThai ราคา 5,000 บาท / 2 ครั้ง เนื่องจากชื่อเสียงค่อนข้างโอเค และสามารถมาตรวจบ้านให้ผมเร็วที่สุดกว่าเจ้าอื่น ๆ (ภายในเดือนพฤศจิกายน แต่เจ้าอื่นว่างกลางเดือนธันวาคม 2557) เอ้อ! ลืมบอกไปเรื่องระยะเวลาในเคสของผมจองบ้านวันที่ 26/11/57 ทางโครงการนัดโฟร์แมนให้เราเพื่อตรวจบ้านให้หลังจากวันนั้นได้เลย ถ้าเราชัวร์นะ (จะไม่ชัวร์ได้ไงวะ เสียตังค์จองไปแล้วนี่) ผมติดต่อวิศวกรตรวจบ้านเอกชน (คุณกิตติกร FocusHouseThai) มาตรวจเลย 28/11/57 (ผมเป็นคนคิดเร็วทำเร็ว แต่รอบคอบนะเออ) นัดบ่ายโมงที่หน้าโครงการ และแล้วฝนก็เทลงมาอย่าหนัก (คิดในใจดีเลยจะได้เทสเรื่องหลังคารั่วหรือไม่ อิอิ) พี่แกมาประมาณบ่ายโมงครึ่ง (แอบหงุดหงิดเล็กน้อย ปกติผมค่อนข้างเป็นคนตรงต่อเวลา) มาถึงโครงการเสร็จเนื่องจากฝนตกหนักเลยนัดไปเจอกันที่บ้านเลย โฟร์แมนก็รออยู่ในบ้านท่าทางหงุดหงิด (แหงล่ะ รอตั้งนาน) พี่แกกับผู้ช่วย (ผู้หญิง ไม่แน่ใจว่าภรรยาแกป่าว ไม่ได้ถาม อิอิ) มาถึงแกก็จัดเลยตั้งแต่ประตูหน้าบ้าน เหมือนทั้งสองคนจะแยกกันดู เสร็จแล้วสลับกันซ้ำ ผมเหมือนตัวแถมเลยรู้สึก พี่แกทั้งคู่ใส่เอา ๆ โฟร์แมนหนีเลย 555 สะใจ บอกถ้าเสร็จแล้วเอารายการไปฝากที่โครงการ (ผมคิดนี่เป็นการบ่งบอกทำความไม่ใส่ใจของโครงการ คุณไม่ดูคุณจะรู้มั้ยว่ามันคืออะไร ต่อให้เทพก็เหอะ) ผมดูที่พี่แก Mark Sticker ไว้บางจุดขนาดจ้องแล้ว มันคืออะไรครับพี่ ผมมองไม่ออก แกก็เอาไม้ลวดแกเคาะเบา ๆ อ่าชัดเลยสีแตกเป็นทางยาวเลยเคาะครั้งเดียว ป๊าด ถ้าผมตรวจเองนี่ตายเลย 555 ขนาดชักโครกแค่นั่งลงหลุดออกจากเบ้า ยึดไม่แน่น O_O และอีกหลายรายการขนาดผมอ่านคู่มือการตรวจรับบ้านด้วยตัวเอง ทำการบ้านมาสู้ไม่ได้เลยพี่น้อง ดีแล้วที่จ้าง ผมตรวจเจอแค่สิบกว่ารายการ พี่แกล่อไป 58 รายการ (ดังรูปด้านล่าง) ... เอ้อ! ลืมบอกแกมีอุปกรณ์มาตรวจหลายอย่างตาม List รายการในคู่มือการตรวจรับบ้านด้วยตัวเอง แต่มีตัววัดอุปกรณ์ไฟฟ้าตัวสีส้ม ๆ  ขนมปังไว้เช็คส้วม ลวดไว้เคาะสำรวจ และอื่น ๆ



อัพเดทสินเชื่อบ้านครึ่งหลังปี 2558






ที่มาจาก http://pantip.com/topic/32921500

-------------------------------------------------------

ติดตามรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ ลิ้งด้านล่าง

แฟนเพจ 






แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement