highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

สร้างบ้าน ด้วยงบประมาณที่ไม่เกิน 6 แสนบาท ให้พ่อกับแม่






สร้างบ้าน ด้วยงบประมาณที่ไม่เกิน 6 แสนบาท ให้พ่อกับแม่ 



ที่มาจากคุณ iMeenZq ไพลินสีน้ำเงิน 


ถึงแม้ว่าการสร้างบ้านสักหลังจะไม่ใช่เรื่องเล็กๆเลย แต่ก็ยังเป็นความฝันของชาวไทยทุกคน และอีกหลายๆ คน ซึ่งเราควรจะมีการวางแผนที่ดีและรัดกุม เพราะจะช่วยให้เราสามารถทำการก่อสร้างได้อย่างราบรื่น และที่สำคัญเลย ก็อาจจะช่วยประหยัดงบประมาณในการสร้างบ้านใหม่ราคาถูกไปได้มากทีเดียว


ความตั้งใจที่อยากจะทำบ้านหลังนี้ก็เพื่อพ่อแม่ค่ะ หลังจากเริ่มทำงานก็มีความคิดที่อยากจะทำบ้านให้พ่อกับแม่ซักหลัง  แวบแรกเลยของความคิดคือการ อยากจะรีโนเวทบ้านเดิมที่มีอยู่ให้ดูใหม่ขึ้น เพราะว่าพ่อกับแม่เขาเป็นห่วงกลัวเสียค่าใช้จ่ายเยอะ ก็เลยให้แค่รีโนเวทก็พอ งบประมาณในการก่อสร้าง 1-2 แสน ไม่ต้องกู้ ก็ใช้เงินเก็บของตัวเอง แต่ำก็ด้วยความเป็นเด็กดื้ออยากรู้อยากลอง เราเลยวางงบประมาณไว้เลยที่ 800000 บาท และเลือกที่จะกู้กับแบงค์ เราได้เลือกกู้กับออมสินค่ะ เพราะว่ารู้จักพี่ๆเป็นการส่วนตัวเคยได้เป็นเด็กฝึกงานสมัยเรียนอยู่มหาลัยและพี่ๆก็ให้ความช่วยเหลือกับแนะนำดีมาตลอด

เริ่มเขียนแบบค่ะ ก็คือเขียนแบบตามอารมเด็กน้อยมากค่ะ เลยจัดการวาดใส่กระดาษเลยค่ะ แผนผังของบ้านตัวเลขที่เขียนๆคือกะๆ เอาด้วยนะคะ





คือ การยื่นกู้กับธนาคาร เอกสารจะต้องเป็นทางการหน่อยนิดนึงค่ะ เราก็เลยคิดเลือกไปปรึกษาพี่แถวๆบ้าน ให้เขาช่วยมาเขียนออกแบบที่เป็นทางการและสามารถใช้ไปยื่นธนาคารได้ พี่เขาคิดค่าแบบ 5,000 บาทค่ะ แต่สุดท้ายเขารับเงินเราแค่ 3,000 บาทค่ะ ราคามิตรภาพคนบ้านเดียวกัน ^^ แบบที่เป็นทางการมีประมาณ 20 แผ่น อันนี้เราเอาเฉพาะที่เป็นหลัก ๆ มาให้ดูก่อนค่ะ ช่างต่างจากภาพวาดฝีมือเราข้างบนเหลือเกิน มาก

ระหว่างที่ยื่นเอกสาร ยื่นแบงก์และกำลังรอการอนุมัติ เราก็ออกตามหาช่างก็ได้รับคำแนะนำมาแบบปากต่อปากได้ช่างในแถวๆตำบลเดียวกันค่ะ คนแถว ๆ นั้นเขาก็แนะนมาำว่าช่างคนนี้ทำงานโอเค ทำงานไว จริง ๆ ตั้งใจจะเริ่มทำตั้งแต่เดือนตุลาคม ของปี 2558 ให้แล้วเสร็จประมาณสิ้นปี 2558 มาเป็นของขวัญต้อนรับปีใหม่ให้พ่อกับแม่ด้วยค่ะ แต่ด้วยปัญหาหลาย ๆ อย่าง ทั้งเรื่องเอกสาร เรื่องของการหาช่าง เพราะสำหรับตัวเราเองทำงานอยู่จ.ชลบุรีแต่ก็ต้องเดินทางไปน่านบ่อย ๆ  เพราะบ้านที่เราจะสร้างนั้นอยู่ที่น่านค่ะ ในช่วงนั้นวุ่นวายมาก ก็ได้บทสรุปเลื่อนมาเป็นเดือนมกราคม ปี 2559 มาแทนค่ะ ซึ่งช่างพร้อมช่วงนั้นด้วย เราตกลงราคากับช่างที่ค่าแรง 200,000 บาท ส่วนอุปกรณ์เราซื้อเองเพราะช่างกลัวไม่ถูกใจ ได้ตัดปัญหาเรื่องคุณภาพของด้วยแหละ แต่ว่าราคานี้ตัดเรื่องทำฝ้าเพดานกับเรื่องไฟออกไปด้วยนะคะ เพราะส่วนนี้ให้ญาติทำให้





















เริ่มเรื่องการก่อสร้างค่ะ วันที่ 18 มกราคม 2559 ส่วนทางทีมงานช่างได้ไประดมลูกน้องมาทั้งกองทัพ รวมพลกันมากกว่า 15 ชีวิตเพื่อสร้างบ้านหลังนี้ให้เด็กน้อย เริ่มจากการรื้อบ้านเดิมออกก่อนค่ะ ทั้งได้รื้อหลังคาและทุบเลยได้ใช้เวลาแค่ 2 วัน บ้านเหลือแต่เสา 8 ต้น บ้านเดิมน่าจะกว้าง 6.8 เมตร ยาว 12 เมตร






























หลังคาเราเลือกหลังคาเมทัลชีท เหตุผลคือ ได้ประหยัดตังค์ ติดตั้งก็ง่ายด้วย รวดเร็ว ก็มีคนมาบอกว่าเวลาฝนตกมันจะเสียงดังนะ แต่ว่าเราคิดว่าฤดูฝนมันไม่ได้มีทั้งปี อยากลองฟังเสียงฝนตกลงบนหลังคาสังกะสีบางทีมันก็คลาสสิกดีนะ ทั้งได้อารมณ์บ้านนอกเลยด้วย แบบโครงหลังคาเอาหน้าจั่วธรรมดาทั่วไป ไม่ซีเรียสมาก







































 ทุกอย่างเสร็จสิ้นเกือบ 100% ช่างมาติดกระจกและใส่ระแนงด้านบนเพิ่ม











--------------------------------------------------------------------------------------------


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement