highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

บ้านคอนกรีต 2 ชั้น สีสันสดใส สไตล์ร่วมสมัย


บ้านคอนกรีต 2 ชั้น สีสันสดใส สไตล์ร่วมสมัย




ไอเดียตกแต่งบ้านและบ้านเดี่ยว ราชพฤกษ์ วันนี้ขอนำเสนอบ้านสองชั้นที่ได้สร้างจากคอนกรีตแล้วทาสีสด  ๆ  ไม่ค่อยมีให้เห็นกันบ่อยนัก ยิ่งปัจจุบันผู้คนรุ่นใหม่ ๆ ที่นิยมปล่อยผนังให้เปลือยไปเลยจะดูเท่กว่าเสียด้วยซ้ำ แต่ว่าก็ยังมีหลาย ๆ ที่ต้องการเพิ่มให้ความมีสีสันให้กับตัวอาคาร 

โปรเจคบ้านหลังนี้นั้น ได้ตั้งอยู่ที่รัฐซันตากาตารีนา อยู่ทางตอนใต้ของประเทศบราซิล สืบเนื่องจากสถานที่ตั้งอยู่บนเนินกลางเขา จึงไม่ต้องพยายามหาทางที่จะทำให้บ้านดูถ่อมตัวมากที่สุด มีความเล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จึงต้องสร้างบ้านให้มีพื้นที่แนวตั้งเป็นบ้าน 2 ชั้น และปล่อยให้ส่วนที่เหลือเป็นสนามหญ้าและพื้นที่สำหรับการเพาะปลูก



โครงสร้างของตัวบ้านทำจากบ้านคอนกรีตเสริมทัพด้วยไม้ ทาสีฟ้าอมเขียวสลับชมพูดูสดใส ชั้นล่างเปิดให้บ้านโปร่งด้วยการติดผนัง ประตู หน้าต่างเป็นกระจก ในทุกด้านเปิดออกสู่สวนได้ ชั้นบนติดบานชัตเตอร์ที่จะเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับบ้านพร้อมๆ กับทำหน้าที่กรองแสงไปในตัว



สำหรับหน้าบ้านและด้านข้างลาดคอนกรีตให้เป็นลานกว้างต่อเนื่องกัน จึงทำให้มีพื้นที่การใช้งานอเนกประสงค์ใต้อาคารเพิ่มขึ้น ทาพื้นบ้านด้วยสีแดงให้อารมณ์เหมือนบ้านโบราณ ประตูบ้านเป็นบานสไลด์กรอบไม้ขนาดใหญ่ ทำให้การเปิดรับอากาศภายนอกให้เข้าไปหมุนเวียนสร้างความสบายภายในบ้านได้มาก กระจกที่อยู่ติดอยู่รอบด้านช่วยให้บ้านรับแสงธรรมชาติได้ดี ช่วยสร้างความสว่างให้บ้านในช่วงกลางวัน




พื้นที่สบายมีอยู่รอบตัวบ้านด้วย สำหรับบริเวณข้างบ้านก็ต่อหลังคาออกมาให้เป็นส่วนนั่งเล่นทานข้าวเอาท์ดอร์ การเพิ่มความผ่อนคลายให้ชีวิตอีกนิดด้วยการผูกเปลญวนเอาไว้ระหว่างเสา ไม่ว่าวันไหนที่ต้องการเอนตัวนอนรับอากาศสบายนอกมีตัวบ้านก็มาซุกตัวที่นี่ได้ทุกเวลา




โซฟายาวสีชมพูสดซึ่งเป็นจุดนั่งเล่นพักผ่อนริมหน้าต่าง ที่จะเชื่อมเอาบรรยากาศแสนสดชื่นของสวนภายนอกเข้าสู่ภายใน ที่จะผ่านบานหน้าต่างติดกระจกขนาดใหญ่ ซึ่งปล่อยให้ลมธรรมชาติพัดผ่านเข้ามาได้สะดวก

ระเบียงที่บนชั้นสองยื่นยาวออกมาด้านข้างตัวบ้าน เป็นหลังคาคลุมพื้นที่นั่งเล่นด้านล่างไปในตัว ตัวผนังบ้านเจาะช่องหน้าต่างบานสวิงขนาดใหญ่ จึงช่วยให้บ้านระบายความร้อนออกจากตัวบ้านได้ดีขึ้น สลับกับการติดชัตเตอร์ไม้จึงช่วยกรองแสงไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านมากจนเกินไป




ภายในนอกจากที่ตกแต่งโดยมุ่งเน้นให้เห็นความโปร่ง โล่ง ดูแล้วสบายตา ก็ยังใส่ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติผสมไปกับความเป็นโมเดิร์น ด้วยการปูพื้นบ้านจากแผ่นไม้หลากเฉด แล้วก็จับชุดโซฟาสีแดง-ขาวตัดความรู้สึกไปอย่างชัดเจน หรือจะเป็นชุดโต๊ะไว้ทานอาหารไม้สีเข้มแต่ใช้เก้าอี้อะคริลิคใสแบบทันสมัย ก็ทำให้ภายในนั้นดูมีสีสันเต็มไปด้วยชีวิตชีวาตามสไตล์เมืองแซมบ้าที่ชื่นชอบสีสันสดๆ




เคาท์เตอร์ห้องครัวได้ถูกสร้างด้านหนึ่งให้สูงขึ้นเพื่อเป็นขอบเขตกั้นระหว่างพื้นที่ทานอาหาร การนั่งเล่น กับส่วนครัว แม้จะมีขอบเขตอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้ตัดขาดการใช้พื้นที่ออกจากกันเสียทีเดียว แต่ยังคงมีความต่อเชื่อมที่ลื่นไหลในการใช้งานระหว่างพื้นที่สองส่วนนี้





บันไดของบ้านที่ได้ผสมผสานงานไม้ให้อารมณ์คลาสสิคเข้ากับแผงกันตกที่ทำจากกระจกใส พอมองเห็นเส้นสายราวจับสีแดงที่นำสายตาที่ขึ้นสู่ชั้นสองได้อย่างชัดเจน


สำหรับชั้นสองของบ้านยังคงมีการคอนเซ็ปการตกแต่งแบบเรียบง่าย และมีกลิ่นอายความทันสมัยแทรกตัวสำหรับอยู่ในอารมณ์บ้านพื้นถิ่นอยู่เป็นระยะ ได้ทุกพื้นที่เน้นจังหวะของช่องแสงและช่องลมที่ทำให้บ้านเปิดวิสัยทัศน์ในมุมมองที่พอดี และยังสามารถเปิดรับลมและแสงได้ในจุดที่บ้านต้องการ



แม้ว่าตัวบ้านจะมีองค์ประกอบของวัสดุหลายอย่างที่ทำให้ตัวบ้านมีความร่วมสมัย ที่เป็นการผสานระหว่างความเป็นท้องถิ่นกับความทันสมัย รวมไปถึงการเลือกใช้พวกสีที่ทำให้บางส่วนของบ้านกระโดดออกจากภาพธรรมชาติที่แวดล้อม แต่โดยภาพรวมแล้วตัวบ้านก็ยังสร้างอย่างกลมกลืนไปกับบรรยากาศชนบทในป่าเขาได้อย่างน่ามอง

ออกแบบ : Andre Vainer Arquitetos






แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement