highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

บ้านใหม่ : Humming Birds เรือนกระจกกลางสวนเฟิน งดงาม ลงตัว


Humming Birds สำหรับบ้านใหม่เรือนกระจกกลางสวนเฟิน งดงาม ลงตัว






บ้านใหม่พร้อมอยู่ ร้านอาหาร Humming Birds Kitchen and Garden ที่ร้านอาหารโฮมเมดน้องใหม่ย่านถนนเลียบอยู่ทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา และที่ใครขับรถผ่านจะต้องรู้สึกอยากแวะเข้าไปนั่งรับประทานอาหาร ซึ่งเนื่องจากเป็นร้านอาหารที่ออกแบบในลักษณะเรียบง่ายด้วย และตัวอาคารเป็นอาคารก่ออิฐฉาบปูนที่ให้ความรู้สึกไม่เนี้ยบจนรู้สึกเกร็ง แต่กลับดูเหมือนบ้านญาติด้วย หรือบ้านเพื่อนสนิท โดยที่คนทั่วไปสามารถเข้าไปนั่งเล่นและผ่อนคลายได้ตลอดเวลาครับ
















และเจ้าของร้านอย่างคุณโศณรัตน์ วัณโณ และคุณชาต อารยะจิติพงษ์ ซึ่งจะเป็นนักออกแบบตกแต่งภายในอยู่แล้ว เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของร้านอาหารว่า กับเป็นการสร้างอาคารในพื้นที่ 150 ตารางเมตร ซึ่งเป็นส่วนเชื่อมต่อกับพื้นที่สวนเฟินดั้งเดิมของพ่อตา ซึ่งประจวบเหมาะกับที่ทำให้ร้านอาหารแห่งนี้ได้รับวิวสวนไม้ร่มรื่นไปพร้อมๆ กับการรับประทานอาหารเลยค่ะ


ซึ่งในลักษณะการออกแบบที่โดดเด่นของร้านอาหารแห่งนี้คือการนำวัสดุประเภทเหล็ก กระจก อิฐ หิน ซึ่งจะเป็นวัสดุที่คุณชาติชื่นชอบมาเป็นวัสดุหลักการทั้งในการออกแบบโครงสร้าง และการตกแต่งภายใน จะให้สังเกตได้ตั้งแต่ตัวอาคารภายนอกก่ออิฐแบบเปลือยด้วย ประตูทางเข้าเป็นประตูเหล็ก แล้วรวมถึงโครงสร้างย่อยๆ ภายในก็ใช้เหล็กเช่นกัน





ซึ่งพื้นที่ร้านชั้น 2 ที่แสดงให้เห็นโครงสร้างของอาคารที่มีลักษณะเป็นอาคารอิฐ แต่มีเรือนกระจกครอบทับไว้อีกชั้นหนึ่งค่ะ





ในบรรยากาศร้านที่มองเห็นสวนด้านนอกผ่านกระจกบานใหญ่ ทัศนวิสัยกว้างครับ


แล้วนอกจากโครงสร้างและวัสดุแบบแข็งๆ ตามความชอบของเจ้าของร้านแล้ว ซึ่งคุณชาตยังพิถีพิถันเลือกเฟอร์นิเจอร์เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศร้าน ผมจะเลือกใช้ทั้งเฟอร์นิเจอร์มือสองและเฟอร์นิเจอร์แบบ Reproduct (การผลิตใหม่เลียนแบบของเดิมด้วย เฟอร์นิเจอร์ของที่ร้านจะให้อารมณ์สไตล์ Retro หรือประมาณยุคของ ปี 1950 ซึ่งเป็นยุคแรกที่มีการผลิตเฟอร์นิเจอร์ในลักษณะของ Mass Product หรือการผลิตของแต่งบ้านให้ออกมามีหน้าตาเหมือนๆ กันเป็นจำนวนมากด้วย





แล้วเฟอร์นิเจอร์มือสองนำเข้าจากต่างประเทศ





ซึ่งสำหรับการเลือกใช้สีนั้นเจ้าของร้านเลือกจะใช้สีโทนสีทึบอย่างสีเทา เพราะการใช้สีทึบในบรรยากาศที่มีต้นไม้ด้วยได้ประกอบอยู่ด้วยจะทำให้รู้สึกว่าอาคารไม่แปลกแยกจากบรรยากาศรอบๆด้วย เพราะว่าห้าหากเลือกใช้สีขาว หรือสีสดๆ ให้ตัดกับต้นไม้ จะต้องทำให้รู้สึกขัดตา นอกจากนี้สีทึบๆ ในของร้านยังทำให้อาหารในร้านมีความโดดเด่นขึ้นด้วยด้วย
















แล้วสำหรับอีกหนึ่งกิมมิคน่ารักๆ ของร้านนี้คือราวหลอดไฟในแบบโบราณที่ตกแต่งอยู่ทั่วบริเวณร้าน ซึ่งจะเป็นความต้องการของเจ้าของร้านด้วยที่อยากตกแต่งร้านด้วยหลอดไฟเอดิสัน ที่จะมีลักษณะแตกต่างจากหลอด LED เหมือนในยุคปัจจุบัน เพราะว่าหลอดไฟเอดิสันมีความสวยงามตรงที่เห็นไส้หลอดไฟด้านใน เมื่อนำมาตกแต่งแล้วก็กลายเป็นได้เครื่องประดับชิ้นเอกอีกชิ้นหนึ่งของร้านไปเลย แล้วนอกจากนี้หลอดไฟประเภทนี้ยังสามารถปรับความเข้มอ่อนของแสงได้ตามต้องการอีกด้วยครับ






โครงการบ้านใหม่ และ ในตอนท้ายคุณชาต ยังฝากไอเดียเรื่องการตกแต่งบ้านไว้อย่างน่าสนใจว่า ได้เวลาแล้วที่คิดจะตกแต่งบ้านของตัวเอง จะขอให้เลือกภาพที่ตัวเองชอบขึ้นมาเพียงภาพเดียว จากนั้นหาอารมณ์ของภาพนั้นให้ได้ เมื่อได้อารมณ์บ้านชัดเจนแล้ว หลังจากนั้นการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ การเลือกสีจะตามมาเองด้วย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement