highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

บ้านใหม่ : 10 อันดับ “เครื่องใช้ไฟฟ้า” ที่ดูดเงินจากกระเป๋าเรามากที่สุด


10 อันดับ กับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านใหม่ ที่ดูดเงินจากกระเป๋าเรามากที่สุด















หลายคนทราบดีอยู่แล้วว่า “เราต้องประหยัดไฟฟ้า” แต่ในจนถึงไฟฟ้านำมาซึ่งความสะดวกสบายต่างๆ มากมาย จึงทำให้คนส่วนใหญ่อาจหลงลืม เปิดไฟทิ้งไว้ ไม่ถอดปลั๊กแม้จะไม่ได้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้น หรือไม่ก็บางคนก็เปิดแอร์นอนตลอดทั้งคืน


พูดแบบนี้หลายคนอาจเห็นภาพไม่ชัด Sanook!Home จึงลองจัดอันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สิ้นเปฟุ้งเฟื่องงพลังงานพร้อมทั้งดูดเงินจากกระเป๋าเรามากที่สุด มาให้ลูกบ้านสนุก โฮม พิจารณาดูว่า แน่ๆๆ แล้วในปีๆ หนึ่ง เราใช้ไฟฟ้าพร้อมทั้งเสียสตางค์ไปกับความสิ้นเปโจษง สุรุ่ยสุร่ายของตัวเองกันเท่าไรบ้าง เห็นแล้วอาจจะกระตุกต่อมคิดให้กลับมาประหยัดไฟฟ้ากันมากขึ้น


1.เครื่องปรับอากาศ : หลายคนทราบดีว่า “เครื่องปรับอากาศ” เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟ พร้อมกับกินเงินต่อเดือนๆ มากที่สุด แม้ในช่วงนี้อากาศบ้านใหม่พร้อมอยู่เราจักเย็นสบาย จนไม่ต้องเปิดแอร์ แต่ก็มีบางครอบครัวที่ติดเปิดแอร์เวลานอนเสียแล้ว เพราะว่าให้เหตุผลว่าถ้าไม่เปิดแอร์นอนจักหายใจไม่ออก แต่ถ้าเห็นข้อมูลว่าเครื่องปรับอากาศถ้าเปิดต่อเนื่องกัน 10 ชม.ใน 1 วัน จักกินไฟจำนวน 4,529 หน่วยต่อปี คิดว่าเป็นค่าใช้จ่าย 15,851 บาทต่อปีครับ




2.เครื่องทำน้ำอุ่น : หลายคนคิดว่าหน้าหนาวไม่เปิดแอร์ แล้วจะรอดจากค่าไฟแสนแพง แต่เปล่าเลย ก็เพราะว่าขณะอากาศเย็น เราลดชั่วโมงการเปิดแอร์ลงไป แต่เราก็อาบน้ำอุ่นเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย แล้วแบบนี้จะช่วยลดค่าไฟได้ไหมล่ะ แต่ไม่ต้องตกใจไปเพราะค่าไฟจากการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นนั้นถูกกว่า คือการเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นต่อครั้ง 15 นาที เพราะเปิดทั้งเช้ากับเย็นทุกวันเป็นระยะเวลา 1 ปี จะกินไฟทั้งหมด 821 หน่วยต่อปี พร้อมด้วยคิดเป็นค่าใช้จ่ายเกือบๆ 2,874 บาทต่อปี


3.ตู้เย็น : ถ้าโครงการบ้านใหม่ไหนไม่มีเจ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนี้ ก็ถือว่าแปลกพอสมควร ก็เพราะว่าถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าพื้นฐานเลยก็ว่าได้ ตู้เย็นติดอันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าสิ้นเปลือเลื่องงพลังงานอันดับ 3 เพราะว่าเราเสียบปลั๊กตู้เย็นทิ้งไว้ทั้งวันตลอดทั้งปี จะคิดเป็นค่าไฟ 473 หน่วยต่อปี กับคิดเป็นค่าไฟฟ้าคะเน 1,656 บาทต่อปี


4.โทรทัศน์ : เช่นเดียวกันเพื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนี้ ที่เชื่อว่าทุกบ้านต้องมีไว้ติดบ้านเสมอ ที่สำคัญ บ้านหลังหนึ่งอาจมีโทรทัศน์มากกว่า 1 เครื่อง ไม่ใช่หรือบางบ้านก็มีไว้ประจำทุกห้อง แล้วรู้หรือไม่ว่าโทรทัศน์ถ้าหากเราเปิดวันละ 6 ชม. เป็นเวลาหนึ่งปี จักกินไฟทั้งหมด 372 หน่วยต่อปี กับดูดเงินในกระเป๋าของเราไปทั้งหมด 1,303 บาทต่อปี


5.พัดลม : แทบไม่มุ่งหมายจะเชื่อว่าพัดลมตัวเล็กนิดเดียวจะติดอันดับท็อป 5 เครื่องใช้ไฟฟ้ากินไฟกับเขาด้วย เพราะถ้าเกิดเราเปิดพัดลมวันละ 12 ชม.ต่อวัน ได้เกินพัดลมกินไฟทั้งหมด 237 หน่วยต่อปี กับทำให้กับเราต้องเสียค่าไฟ 828 บาทต่อปีเช่นเดียวกัน


6.หลอดไฟ : สมมตเราเปิดไฟทิ้งไว้ 12 ชม.ต่อวัน เป็นเวลา 1 ปี จะกินไฟ 201 หน่วยต่อปี คิดเป็นค่าใช้จ่าย 705 บาทต่อปี


7.คอมพิวเตอร์กับโน๊ตบุ๊ค : วันๆ หนึ่งที่เราทำงาน แม้หากเราเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ 6 ชม ในต่อวันเป็นระยะเวลา 1 ปี จะกินไฟจำนวน 175 หน่วยต่อปี ซึ่งด้วยกันเสียเงินค่าไฟฟ้า 613 บาทต่อปีนั้นเอง


8.หม้อหุงข้าว : เพิ่งทราบว่าที่เราหุงข้าวเราเสียบปลั๊กไป 414 ครั้งต่อปี หรือใช้ไฟฟ้าไป 124 หน่วยต่อปี เพราะว่ากินไฟ 435 บาทต่อปี


9.หม้อต้มน้ำร้อน : การที่เราต้มน้ำชงกาแฟ ทำมาม่ากินทุกๆ วันนั้น คิดแล้วถ้าเราเสียบปลั๊กไว้คะเน 30 นาทีต่อวัน คิดเป็นค่าไฟ 110 หน่วยต่อปี ใช่ไหมเป็นค่าไฟคะเน 385 บาทต่อปี


10.เตารีด : เจ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนี้ กลับเป็นชิ้นที่กินไฟน้อยที่สุด ก็เพราะว่าเตารีด สมมตเราเปิดใช้ 1 ชม.ต่ออาทิตย์ คิดเป็น 104 หน่วยต่อปี หรือไม่ก็เป็นค่าไฟประมาร 364 บาทต่อปี


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement