highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

รีวิวสร้างบ้านเดี่ยวจากคำสัญญาที่ให้ไว้กับพ่อและแม่ งบ 1.7 ล้าน(ตั้งไว้ตอนแรก)


รีวิวสร้างบ้านเดี่ยวจากคำคำสัญญาที่ให้ไว้กับพ่อกับแม่......สู่บ้านหลังน้อยที่ต่างจังหวัด

สวัสดีค่ะ ภายหลังแฝงตัว (ปลวก) หาข้อมูลเรื่องการสร้างบ้านอยู่ในห้องก็เป็นปีค่ะ
วันนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสอันดี ที่จะรีวิวสร้างบ้านให้เพื่อนๆในห้องชายคาได้ชมกัน เป็นรีวิวแรกเลย ก่อนอื่นขอเล่าเรื่องราวก่อนที่จักทำสร้างบ้านหลังนี้นะคะ ดิฉันเป็นเด็ก ตจว.เป็นจังหวัดที่มีป่า มีเขามากมายก่ายกองๆ ทางเข้าลำบาก ติดลาวด้วย ฮ่าๆ บ้านเก่าเป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นปูน พ่อกับแม่ก็ต่อเติมมาเรื่อยๆ ไม่ค่อยได้สัดส่วน เรา เข้ามาเรียนที่กรุงเทพ สายสุขภาพ ค่ะ เรียนจบก็ตอนนั้นเป็นเด็กทุนโรงพยาบาล ตอนนั้นก็ต้องใช้ทุนรพ.อยู่ 4 ปี แต่ว่าด้วยเรื่องของอะไรหลายๆอย่าง เราจึงไม่ทน ขอให้พ่อกับแม่ใช้ทุนให้เรา จำนวน 200000 บาท ตอนแรกแม่ก็เอิ้นว่าไม่มีเงิน ให้ทนไปก่อน ตอนนั้นเราทำงานไปได้ 6 เดือนแล้วค่ะแต่คือว่าไม่ไหวจริงๆๆ แม่เขาก็ไปหาเงินมาให้ ใช้เงินให้เรา ตอนนั้นเรารู้สึกผิดมาก แต่เราบอกกล่าวกับพ่อกับแม่ว่าจักทำบ้านให้นะ จากนั้นก็ไปสมัครเอกชน ไปทำโน้นทำนี่ พอมีฐานเงินเดือนที่ดี เราก็ตั้งต้นกู้เงินกับธนาคารค่ะ ตอนนั้นให้เทศบาลทำแบบให้ สนนราคาบ้านที่วาดแบบออกมาตีได้ 1,700,000 บาท เราก็คิดว่าจักพอไหม มาดูกันเลยค่ะล








บ้านหลังเดิมเราเป็นไม้ค่ะ เราจึงนำไม้จากบ้านหลังเดิมมาใช้เรื่องของคาน





บ้านเป็นบ้าน 2 ชั้น มี 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องพักผ่อน 1 ห้องพระ พร้อมกับ 1 ห้องเก็บของ เราจ้างช่างที่รู้จักกันกับแม่ เป็นคนในหมู่บ้าน ค่ะ เขาก็จะคิดค่าแรง ตรม.ละ 1200 คือของทุกอย่างเราเป็นคนที่จัดซื้อหา เอง ตอนแรกการทำโครงสร้าง ก็ดีในระดับหนึ่งนะคะ แต่เรื่องของงานเก็บไม่ได้เลย เราสาธยายอีกอย่างทำอีกอย่าง คือปวดหัวมาก ทำอะไรไม่รับสั่งเรา เรากล่าวแล้วก็ไม่ทำตาม แก้แล้วแก้อีก คือเราก็เสียค่าของค่ะ งบปลายก็เพราะแก้ แต่เพราะว่าคนบ้านเดียวกันเราก็ไม่ได้ปรับอะไรเขา ขอแค่ให้ฟังเราหน่อย ก็เพราะว่าแบบที่เทศบาลเขาเขียนให้มันก็ไม่ได้ละเอียดค่ะ เราต้องมาดูว่าขนาดห้องที่เขาเขียนกับการใช้งานแท้จริงมันโอเครหรือไม่เปล่า ก็ต้องมานั่งแก้กันบ้าง ตอนนั้นเรื่องของงานเก็บ โชคดีที่ได้ลูกพี่ลูกน้องที่อยู่ตจว.มาช่วยเหโจษ เราจึงเลิกจ้าง ช่างคนเดิมไปเลย เพราะงบที่ตั้งไว้ตอนแรก 1.7 ล.คือควบควบคุมเอง พ่อมีรถ 6 ล้อขนดิน ขนหินทรายอะไรเอง ไม่ต้องจ้างค่ะ แต่มาบานปลายเพราะงานแก้ครันๆค่ะ บานปลายไปถึงคาดว่า 2 ล. แต่ของที่บ้านเราหาซื้อเอง จักหาที่ถูกพร้อมทั้งคุณภาพดี เ ปีที่แล้วโชคดี ที่จังหวัดเรา มี Global H.มาเปิดสาขา เลยได้พวกเหล็ก อุปกรณ์ก่อสร้างที่เโจษกได้ คุณภาพดี ค่าไม่แพง เหมือนร้านขายวัสดุ ก่อสร้างที่เป็นเจ้าเก่าอยู่แล้ว แต่ถ้าซื้อปูน 5 ลูก บางครั้งก็แวะไปเอาของที่ร้านทั่วไปที่รู้จักกันค่ะ เพราะว่าจักเดินทางเข้าไปซื้อในตัวเมืองก็โดนค่าน้ำมัน เลยไม่คุ้มเล็กๆน้อยๆ เราพอซื้อได้ค่ะ เราจักไม่ขอพูดเรื่องที่ช่างทำผิด ต้องแก้ ก็เพราะว่าว่ามันมีอย่างยิ่งมากๆ โขจน ตอนนั้นเราหวังร้องไห้ เหนื่อยมาก ไม่เข้าใจในคำพูดของเรา ทั้งที่เราเอาตัวอย่างรูปในpantip พิมพ์ข้อความ ชี้จุด เขาก็ยังไม่เข้าใจเรา เราจึงต้องการจะรีวิวในส่วนที่ดีๆ ทำเสร็จ แก้ไข ออกมาดีแล้วกันค่ะ














เราก็จักให้แม่คอยถ่ายรูป แล้วให้ร้านเน็ตที่บ้านส่งรูปมาให้เราดู เรามีอะไรก็จักเอิ้นข้ามทางแม่ ตอนนั้นก็คิดว่าราหิวได้บ้านออกโมเดิร์น แก้ไขเรื่องหน้าต่าง เรื่อง ประตู ออกแบบให้มัน โมเดิร์น ไม่รู้จะออกมาเป็นแนวไหนตอนนั้น ก็คิดอยู่ ฮ่าๆ






มาเริ่มต้นที่



ประตูรั้วหน้าบ้านเดี่ยวใหม่ ไว้พื้นด้านนอกยังไม่ได้ปูกระเบื้อง กระเบื้องหมดซะก่อน รั้วทีแรกว่าจะเอาเป็นประตูเหล็ก คิดไปคิดมาสั่งทำเป็นสแตนเลนผสมอลูมิเนียมลายไม้ จัดเต็ม งบเลยบานปลาย ส่วนกำแพงด้านหน้าทีแรกหาเป็นบล็อกประสานออกแนวลายหินทราย แต่แม่กับพ่อหาไม่ได้ เลยเอาลายนี้มา ขับไปหาซื้อถึงแพร่ สงสารพ่อกับแม่เลย



หน้าห้องเราค่ะ



กระเบื้องลายหินเราก็ซื้อมาจากโฮมโปรค่ะตอนนั้นสั่งของที่โฮมโปรที่กรุงเทพ ทั้งหลอดไฟ สุขภัณฑ์ กระเบื้อง มารับของที่โฮมโปรแพร่ค่ะ หิวได้ของสวยๆ ที่บ้านไม่ค่อยมีอุปกรณ์แบบนี้ค่ะ





หน้าห้องรับแขก สภาพที่ยังไม่เสร็จดี จนติดไฟไม่เสร็จค่ะ








ห้องพักผ่อนนะค่ะ พอดีทีแรกก็ไม่รู้จะเอาห้องนี้ทำอะไรดี ไม่ก็ว่าจักเอาไว้เปลี่ยนรองเท้าดี ก็เสียดายค่ะ เลยเอามาไว้เป็นมุมน่ารักๆ โคมไฟตอนแรกมันอยู่ห้องพี่สาวค่ะแต่มันยาว ช่างทำฝ้าต่ำไปหน่อยเลยดูไม่สวย ก็เลยเอามาไว้ที่ห้องนี้จุดประกายด้วยโคมไฟ เลยมาคิดว่าจะกั้นตรงบันไดเป็นอิฐ ถ้าจะก่อฉาบธรรมดาก็คงไม่เข้ากัน ค่ะ










คุณสามีช่วยติด wall paper เตรียมงานขึ้นบ้านใหม่ที่ทะลุทะลวงมานี้ค่ะ






แล้วก้เฟอร์นิเจอร์เราสั่งมาจากกทม สำหรับทั้งบ้านเลยค่ะ เดินหาในสวน เมืองทอง สั่งซื้อรวบรวมแล้วหารถรับจ้างขนของ จากกรุงเทพเลย ลงทุนมากค่ะ จัดเต็ม ค่าขนก็ 10000 นึง แทบกรี๊ดดด แพงกว่าเฟอร์บางชิ้นของเราอีก

ตอนขนของจากกรุงเทพ















ตกแต่งบ้านเดี่ยวหลังนี้ ได้เจอกับอุปสรรคมามากค่ะ แล้วในบางครั้งท้อมาก เรายิ่งเดินทางไปไม่ค่อยบ่อย ดีที่พ่อกับแม่คอยดู คอยตะเวนหาซื้ออุปกรณ์ก่อสร้าง กันสองตายาย ท่านก็เหนื่อยมากกว่าเรา ค่ะ ขอบคุณสามีเรา เขาเป็นคนกรุงเทพค่ะ เป็นที่ปรึกษาเราได้เป็นอย่างดี ช่วยขนของจากกรุงเทพไปน่าน ช่วงที่เราไปทำงาน เขาก็นั่งรถทัวร์ไปดูบ้านให้เรา เหนื่อยทั้งแรงงาน ทั้งสมองเลย เป็นกำลังใจให้คนกำลังคิดที่จะสร้างบ้านค่ะ ถ้าหากคุณมีแรงบันดาลใจ ตะโกรงจักตอบแทนใครสักคน มุ่งหมายเห็นเขาคนนั้นมีความสุข ก็ทำเถอะค่ะ ทำช้า ทำเร็วไม่เป็นไร ขอแค่ได้ทำ สิ่งที่ทำลงไป ไม่ได้สูญเปล่า เราทำให้เขามีความสุข เราก็หายเหนื่อยค่ะ เวลาเห็นพ่อกับแม่เขามองบ้านแล้วยิ้ม
ลาไปด้วยภาพนี้ค่ะ.....







แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement