highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

บ้านทาวน์เฮ้าส์ รีวิว Faux Brick ผนังอิฐปลอม ฉบับ D.I.Y


รีวิว Faux Brick ผนังอิฐปลอม ฉบับ D.I.Y


สวัสดีค่ะ นี่เป็นการเขียนถึงรีวิวครั้งแรก ขอออกตัวก่อนว่า ถ้าหากผิดพลาดประการใด ขอโทษมา ณ ที่นี้


เรื่องมีอยู่ว่าเราเป็นเด็กอยุธยา ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยมีห้องส่วนตัวเลย (ไม่ได้ดราม่านะ ^^แต่มันคือเรื่องสุทธิ )
พอทำงานก็มาพำนักอยู่กับของพี่ชายซึ่งเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ ภายในกรุงเทพย่านลาดพร้าว อายุหมู่บ้านนี้ก็ 30 ปีไปครั้นเมื่อเร็วๆนี้
พออยู่ได้ 2 ปีก็ขึ้นต้นทะเยอทะยานเปลี่ยน แล้วทุกอย่างก็เกริ่นต้นขึ้น

บุกเบิกที่ไปเจอคลิปของฝรั่งหลายๆคนทำผนังอิฐปลอมจากปูน จากครีมขาวๆ อะไรก็ไม่รู้ ณ เวลานั้น
สืบหาข้อมูล ให้โพสต์ถามผู้รู้บ้าง จนวันสุดท้ายไปเดิน โฮมโปรเพื่อตามหาสิ่งที่เราเรียกว่าครีมขาว



ก้าวแรกที่เดินเข้าโฮมโปร .... โอ้โห ของแต่งบ้านละลานตาไปหมด รักแรกพบ ( เว่อร์ไปแต่เราชอบที่นี่นะ)
เราได้เดินมาโซนพวกของที่ซ่อมแซมบ้านเดี่ยว สีทาบ้านต่างๆ กับมาสะดุดกับเจ้ากระป๋องเหละบือง
นั่นก็คือ เจ้าครีมขาวที่ตามหา หรือที่ข้างกระปุกเขียนว่า Putty filler (กระปุกละ 95 บาท ซึ่งเราใช้ไป 3.5 กะปุก)พระเอกของงานนี้เลยค่ะ



ต่อมาปางมีอิฐปลอม เราก็ต้องเพ้นให้มันเหมือนอิฐ ดังนั้นไม่คิดเยอะ เดินตรงดิ่งไปเคาร์เตอร์ที่ผสมสีอะคิริคทาภายในของ TOA ให้พี่เขาผสมให้ เรามีหน้าที่ชี้นิ้วว่าเอาสีไหน (พี่เขาจะมีแคตตาล๊อกสีให้เเอิกเกริกกมากมายมาก) เลือกระฉ่อนกโทนสีอิฐที่ชอบเเอิกเกริกกปริมาณที่ใช้(กะปุกละ 200 นิดๆ เพราะว่าเป็นสีผสมพิเศษ) ใครไม่รู้เป็นได้วัดขนาดห้องมาปรึกษาพี่ๆที่เคาร์เตอร์ได้ค่ะ เขาจะรู้ดีที่สุด เพราะว่าเราเองก็เพิ่งเคยทาสีบ้านครั้งแรกในชีวิต และก็รอคร่าวๆ 10 นาที เป็นอันเรียบร้อย ได้มา 1 ป๋อง งานนี้เราทำพางผนังฝั่งเดียว ขนาดคะเน กว้าง 4 เมตร สูง 2.5 เมตร เลยเเลื่องกกระปุกเล็กสุด เท่าที่พี่เขาจักมี (สุดท้ายเหฟุ้งเฟื่อง 3/4 ด้วย เพราะว่าใช้น้อยมาก ) สีอะคริลิคขาว ป๋องกลาง (250 บาท)



อุปกรณ์อื่นๆก็มีมาจากร้านเพียง 20 บาททุกอย่างแถวบ้านใหม่ จำพวก เกรียง แปรงทาสีเบอร์เล็ก เบอร์ใหญ่ จักประภาษว่า 3 ชิ้นที่เอ่ยมาอยู่ในเซตเดียวกันราคา 20 บาท ฟินเวอร์ค่ะ ไม่คิดว่าจักใช้งานได้สุทธิ เทปกาวทั่วๆไป กรรไกรรือคัตเตอร์


ขั้นตอนการทำเรามาขึ้นต้นกันที่ ติดเทปกาว เป็นรูปตารางลายอิฐบล๊อก เล็กบ้างใหญ่บ้าง มองให้เป็นศิลปะ ที่เราทำความสูงอิฐบล๊อกประมาณ 2 นิ้ว (ทุกอย่างปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบ อิฐเล็กหรือไม่ใหญ่)

พอติดจนครบ ลงมือเปิดกระป๋อง putty เอาเกรียงบรรเลงปาดลงไปตามช่องให้หนาตามความชอบ หนามาก แห้งนานหน่อย หนาน้อยก็แห้งไว้ เราปาดไม่หนามา พอดูให้นูนมานิดหน่อยพอ เปฟุ้งเฟื่องง ^^ ถ้ามีผนังที่มีรอยร้าว ปาดเนียนๆอุดรอยก่อนนะ


พอ putty ริเริ่มเซตตัวก็ลอกเอาเทปกาวออก อย่ารอจนแห้ง เพราะมันจักแตกค่ะ ขอย้ำ !!! ลอกจนหมด เอาแปรงทาสี ปาดหน้า ปาดขอบใ้ห้ดูมน ไม่เหลี่ยมจนเกินไป เพื่อให้ทุกอย่างดูสมูท พร้อมกับเหมือนนูนมาจากพื้นปูน ... คิดเองคนเดียวปะไม่รู้ ฮ่าๆ


ทันทีที่ทุกย่างแห้งสนิท (เราทิ้งไว้ข้ามวัน เอาแบบแห้งชัวร์ จากมือสัมผัส) งานเพ้นต์ตามมาค่ะ ละเลงสีขาวทาพื้นทั้งมด บริเวณที่ทำอิฐบล๊อก อาจสลับกับเพ้นสีน้ตาลบ้าง ก็เพราะว่าเราเพ้นสีเดิม ริเริ่มเบื่อ เลยสลับเพ้นตามอารมณ์ล้วน














ขั้นตอนเก็บรายละเอียด ลงสีขาวตามร่อง เพื่อลบรอยเพ้นต์สีน้ำตาลที่เกินออกมา เป็นอันเรียบร้อย

สุดท้ายนี้จักบอกเล่าว่าทุกอย่างเกิดก็เพราะว่าปรารถนาทำ ไม่มีความรู้ใดๆทางด้านนี้เลย ถ้าอะไรใช้ผิดใช้ถูกก็ขอโทษด้วยนะค่ะ
ขอบคุณที่อ่านกระทู้ผนังอิฐสนนราคาไม่ถึง 1000 บาทนี้จนจบ ซึ้งจัง

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement