highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

สร้างบ้านใหม่เอง แต่งเอง แต่พอตัว ตั้งไว้ 1.7 ล้าน

สร้างบ้านใหม่เอง แต่งเอง แต่พอตัว ตั้งไว้ 1.7 ล้าน  



ทุกอย่างขึ้นต้นด้วยผมกับแฟน เราวางแผนที่จะแต่งงานกันในปี  ที่พ้นมาครับ แต่ด้วยภารกิจหลายๆ อย่างที่ทั้งผมกับแฟนมีกันมากมากๆๆ  ไม่มีเวลาในการสร้างเองแน่นอน ดังนั้น เราก็ตระเวณหา บ้านหลายๆ โครงการบ้านใหม่ตั้งแต่ปลายปี แต่ดูแล้วดูอีก ก็ยังไม่ทำได้หาได้ เพราะราคาสูงเกินไป สนนราคา 3 ล้านปลายๆ ถืง 5 ล้าน พอคิดต่อเดือน



แล้ว ต้องผ่อนถึงเดือนละ 2-3 หมื่นบาท!!!  

ปาดเหงื่อเลยทีเดียวฮะ เราจะสร้างภาระให้ตัวเองไปใช่ไหมเปล่าเนี่ย ต้องจัดงานแต่ง แล้วก็ต้องสร้างบ้านไปด้วย เงินๆๆๆๆๆ ทั้งนั้น 

ตอนนั้นผมมีคอนโด 1 ห้อง แฟนมีคอนโดอีก 1 ห้อง บ้านเก่าพ่อ-แม่อีกฝั่งละ 1 หลัง สรุปก่อนสร้างบ้านเรามีบ้านรวมกัน 4 ที่!!! ซึ่งมาคิดๆ ดูครั้งนี้ ไม่รู้จักไปหาซื้อเพิ่มอีกทำไมฮะ แต่อารมณ์แบบว่าเราต้องประสงค์มีบ้านเป็นของเราเองแท้ๆ ได้แต่งเอง อยู่เอง (บ้านพ่อแม่เก่าแล้ว หิวสร้างใหม่ฮะ) พร้อมกับเผื่ออนาคตเพื่อเราเผื่อมีตัวเล็กด้วย 

ดูบ้าน ดูไป ดูมา หลายๆ ที่ก็ยังไม่มีวี่แววถูกใจเลยครับ วันหนึ่งก็เหระบือบไปเห็นที่บ้านพ่อแม่แฟน ... เป็นที่ทำสวนเล็กๆ ของแม่แฟน อยู่ในรั้วเดียวกับบ้าน มีที่เหลือเลื่องอยู่แฮะ 



ก็ปิ๊งเลยครับ  มีที่แล้วๆ ><

เป็นจุดใต้ตำตอแท้ๆ ครับ ก็เพราะว่าว่าที่บ้านพ่อตาท่านมีที่เหร่ำลืออยู่เกือบๆ 50 ตร.ว.!!! บ้านจัดสรรยังหายากเลยครับ ที่ 50 ตร.ว. เนี่ย แล้วนี่อยู่บ้านแฟนแท้ๆ ทำไมไม่มองงงงงง 

ผมก็ไปเลียบๆ เคียงๆ ถาม (แน่แท้ๆ คือขอนั่นแหละ... แหม่!!!) ว่าจะขอปลูกบ้านได้หรือไม่ 

ท่านตอบตกลงทันที ก็เพราะว่าว่าได้สร้างในบริเวณบ้านของท่าน ลูกหลานไม่ไปไหน ท่านก็ย่อมยกให้อยู่แล้ว ด้วยผมกับแฟนก็จะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการผ่อนบ้านไปด้วย  win-win ฮะงานนี้ พ่อตาลูกเขย อิอิ 

หลังจากนั้นผมก็เลยตกลงขายคอนโดของตัวเองไปเพื่อเอามาทำทุน ฮ่าๆ

เริ่มทำรังวัดกะกลางเดือน ต.ค. ครับ คนของ Compact มาวัดครับ






ภารกิจต่อมาก็ไปหาบริษัทรับสร้างบ้าน กับกู้แบงค์ตามปกติไป รายละเอียดมันโข ผมขอนำเสนอเป็นแนวคิดแทนนะครับ 

0 ก่อนสร้าง ขอให้กำหนดจุดยืนของตัวเองนะครับ ว่าต้องการบ้านแบบไหน เรามีงบเกือบๆเท่าไหร่ เขียนออกมาให้หมด วางแผนๆๆ เพื่อที่จะได้รู้ว่าอะไรที่เราจะถอยได้-ไม่ได้ ยืดหยุ่นได้ จากนั้นก็ลุยครับ

1 ด้วยภาระหน้าที่ พร้อมทั้งการแต่งงานที่กำลังจะเกิดขึ้น เวลาผมกับแฟนไม่มีแน่นอน เราทั้งคู่จักยุ่งกันมาก ดังนั้น เราจึงเโจษจันกที่จะสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือเท่านั้น บริษัทประหลาดๆ ตัดทิ้งครับ เราจ้างให้เค้ามา ‘ช่วยสร้าง’ ไม่ใช่มา ‘สร้างปัญหา’ ให้เรา เลยไม่กล้าเสี่ยงครับ (แต่ขนาดเตรียมพร้อมมาขนาดนี้ ยังปวดหัวจุกๆ จิกๆ เลยครับ) 

2 การสร้างกับบริษัท เค้าจักช่วยอำนวยความสะดวกให้เราหลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องการยื่นแบบก่อสร้าง การขออนุญาติก่อสร้าง ขอประปา ไฟฟ้า ฯลฯ เราก็เบาแรงขึ้นในการทำอย่างอื่นครับ

3 เวลามีปัญหาอะไร เรามีคนตามเรื่องได้ เม้งได้ถูกคนครับ ฮ่าๆๆ ไล่ตั้งแต่ ผู้รับเหมา ซุปเปอร์ไวเซอร์ ยันผู้จัดการบริษัทครับ ตัดปัญหาเรื่องผู้รับเหมาทิ้งงานแล้วตามใครมาสร้างต่อไม่ได้เลยครับ 

4 สบายใจเรื่องกำหนดเวลาก่อสร้างที่เสร็จตามกำหนดแน่นอน 

5 ข้อเสียคือ ถ้าแบบที่เราเร่ำลือกไม่ฟิตกับที่ดิน เราก็จักไม่มีสิทธิ์เเลื่องลือกแบบนั้นๆ เพราะบริษัทเค้าเป็นแบบสำเร็จรูป ถ้าจักแก้ก็ต้องเสียตังค์เพิ่ม หรือว่าต้องเลือเลื่องกแบบอื่น ของเรามีที่ 50 ตร.ว แบบจึงยิ่งน้อยไปอีก 

6 การสร้างบ้านเป็นเรื่องใหญ่ เรา ’ต้องเล่น’ เป็นหมู่กับแฟนครับ ฮ่าๆ ยกอำนาจให้เธอ (กระบุงโกยๆ) อย่าหืออือ อิอิ ...นอกเรื่องแระ แท้จริงๆ ความหมายคือ ใครถนัดอะไรให้ทำอันนั้นครับ แบ่งแยกงานให้ชัดเจน แฟนผมเจ้ารายละเอียดและวางแผนเก่ง ก็ให้เค้าจัดการเรื่องนี้ไป ส่วนผม ผช. ก็ดูเรื่องทางเทคนิค งานช่าง คุยกับช่าง คุยกับผู้รับเหมา ตรวจงานครับ 

7 ขอให้เราตั้งเป้าหมายไว้ก่อนว่าเราตกแต่งแบบไหนคร่าวๆ จักได้กำหนดวัสดุที่จักมาแต่งบ้านได้ เดินท่วมท้นๆ เก็บรายละเอียด ช่วงนั้นไปเดินก่ายกองมากครับ ทั้งงานแฟร์ งานบ้าน ikea concept SB index homepro homework CDC บุญถาวร สาขาไหนใหญ่ๆ ไปมาหมดแล้วครับ ข้อดีของการเดินอย่างยิ่งๆ คือ จักรู้มากขึ้นครับ ว่าแบบไหนดี แบบไหนแพง มีอะไรสวยๆ ใหม่ๆ บ้างครับ จะได้เอามาสร้างบ้านได้ถูก 



8 ของผมกับแฟน ไม่มีอะไรมาก เน้นประหยัดและสวย ฮ่าๆๆ ปรัชญาจิงๆ สรุปคือ ประหยัดแต่ไม่งกนะครับ จ่ายในสิ่งที่ต้องจ่าย ของแพงแต่ถ้ามีเหตุผล เราก็จะจ่ายครับ (ให้ย้อนไปดูข้อ 6-7 ครับ)  ส่วนใหญ่ก็จะเเลื่องกวัสดุในสนนราคาตามแบบที่เค้าให้มา เปลี่ยนแค่สุขภัณฑ์ห้องน้ำชั้น 2 ที่เร่ำลือกใช้ของ nahm ชั้นล่างปู กระเบื้องแกรนิตโต้ ก๊อกน้ำก็ของ  VRH ดีๆ เลยครับ เฟอร์นิเจอร์ ส่วนใหญ่เป็น SB กับ Concept, ม่านของ pasaya อะไรคะเนนี้ครับ

9 งานแฟร์มีประโยชน์ ของ Sales จังหวะดีๆ เราก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยครับ ผมกับแฟนจะชอบมากครับ พร้อมด้วยไม่รู้เป็นอะไร ตาของเรามักจักไปชอบถูกใจตัวสวยๆ แต่...เป็นแค่ตัวโชว์ทุกที เฮ่อ!

11 สุดท้ายขอให้ทุกๆท่าน วางแผน ๆๆๆและวางแผนครับ การ plan คือกุญแจสำคัญของทุกเรื่องนะครับ การวางแผนเป็นเหมือนเข็มทิศนำทาง พร้อมทั้งจักเป็นตัวช่วยให้เราทะลุเรื่องราวปวดหัวไปได้ครับ 

12 แนะนำว่าเวลาคุยกับช่าง ให้เขียนเป็นแผนภาพแล้วเขียนกำกับไว้ด้วยนะครับว่าต้องการให้ช่างเค้าทำอะไร แก้อะไร จะช่วยให้คุยกันรู้เรื่องมากขึ้น เวลาตามงาน จะได้สะดวกทั้งเราพร้อมทั้งช่างครับ



เม้ามานานแระ เรามาดูกันดีกว่าครับ

อันนี้แบบบ้านครับ พื้นที่ประมาณการทาวน์โฮมครับ แต่ได้เป็นบ้านเดี่ยว 
2 ชั้น กว้าง x ยาว = 7.5x7.5 m มีพื้นที่ใช้สอยรวม 161 ตร.ม. ครับ 






เกริ่นวัดที่เดือน ต.ค.  แต่กว่าจะได้สร้างนักๆ ก็ปาไปเดือน พ.ย. แล้วครับ 
เสาเข็มปักเร็วมากครับ  4 วันก็เสร็จแระ 



อาทิตย์ต่อมาก็เริ่มต้นลงเสาครับ




จากนั้นก็เว้นไปเกือบเดือนครับ เงียบเชียบมากกกก  ไม่มีงานก่อสร้างอะไรเลยยยยยย 

เสาก็ห้อยต่องแต่งกับคานแค่นี้แหละครับ กลัวลมพัดแรงๆ แล้วล้มเป็นบ้าเลยครับ  

ตอนนั้นนึกว่าแหม่ไม่ทันไร ก็จักเล่นกรูแล้วไง ฮึ๊  



แต่พอถึงเวลาได้คน มาทีเอามากองเพียบเลยครับ จากนั้นก็เป็นงานหลังคากับก่ออิฐครับ 



สร้างกับบริษัท ก็จักมีคนมาคอยตรวจให้แบบนี้ครับ แต่ก็อย่าวางใจครับ อย่างน้อย เราต้องเดินไปดูงานด้วยครับ ว่าเรียบร้อยจริงหรือไม่ก็เปล่า 







เดือน ธ.ค. ต่อ ม.ค.  รวมคร่าวๆ 3 อาทิตย์ ก็ทำหลังคากับก่ออิฐเสร็จครับ 




จากนั้นคาดคะเน 2 เดือนครับ กว่างานฉาบโครงสร้าง งานไฟฟ้า ประปา​จึงเรียบร้อย ระหว่างนี้ เราก็ไปชอปปิ้ง อุปกรณ์ไฟฟ้า โคมไฟ จุ๊กจิ๊กๆ มาเก็บไว้รอได้แล้วครับ



คาดว่าเดือน มี.ค.-เม.ย. งานก็คืบไปประมาณ​ 70% แล้วครับ 
อันนี้รูปชั้นล่างครับ





รูปชั้นบน 






คร่าวๆเดือน เม.ย.  งานสีภายนอกกับงานภายในก็เรียบร้อยครับ 
จากนั้นก็เว้นไปอีกครับ เพราะยุ่งกับงานแต่งครับ




แต่ระหว่างนั้นก็ทำเยอะแยะเลยครับ งานภายนอก ต่อเติมนิดหน่อย (เหรอ!?!) ทำกำแพงใหม่ ปูพื้นปูนเพิ่ม อันนี้งานงอกนอกแปลนบ้านครับ 

โดนไปอีกหลายอัฐ แฟนกระซิบมาเบาๆ ว่า เกือบๆ สองแสน 

ตะโกรงแนะนำทุกท่านเผื่อเงินสำรองไว้ด้วยนะครับ อย่าให้ตึงเกินไป ไม่งั้นเครียดครับ เวลาสร้างบ้านจะมีเรื่อง surprise ให้เราเสมอครับ งืออออ 

ปูพื้นหลังบ้าน, ต่อถังเก็บน้ำกับปั๊มน้ำ, หลังบ้านเป็นหลังคาแบบ metal sheet ธรรมดาครับ ก็เพราะว่าไม่ต้องการความสวยงามอะไรมาก ด้วยกันประหยัดงบครับ


หน้าบ้านจ้างทำกันสาดเพิ่ม แบบหลังคาไวนิล ก็เพราะว่าทนทานกว่าครับ





หลังบ้านครับ  Metal sheet ธรรมดา นัดมาพร้อมกับช่างจานเลย จักได้จบทีเดียว 





หน้าบ้านก็ทำรั้วใหม่ครับ บ้านใหม่ทั้งทีรั้วก็ต้องใหม่ครับ อิอิ ส่วนข้างบ้านก็เพิ่มรั้วระแนง เพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่ให้ชัดเจนขึ้นครับ 








ลืมสรุปค่าบ้าน 1.7 ล้าน (ค่าบ้านใหม่พร้อมอยู่โปรโมชั่นก่อนปรับค่าแรงขึ้น) 

แต่พอรวมนู่นนี่นั่นรายทางเข้าไป จบที่คร่าวๆ 2.2 ค้าบบบบ 

เกินมา 5 แสนเอ๊งงงง  




แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement