highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

สร้างบ้านใหม่หลังน้อยกับช่างแถวบ้าน 9.2 แสน

สร้างบ้านใหม่หลังน้อยกับช่างแถวบ้าน



สวัสดีนะค่ะ หลังจากวนเวียนมาหลายเดือนแล้ว ก็ถึงคราวตั้งกระทู้รีวิวสร้างบ้านน้อยของเราแทนคำขอบคุณข้อมูลต่างๆ ที่เราได้จากห้องชายคาเสียที บ้านธรรมดาๆ  นะคะ แต่ยิ่งใหญ่มากในความรู้สึกเราที่เก็บเงินตั้งแต่ซื้อที่ดินเอง ไปจนถึงดูแลงานก่อสร้าง


บ้านหลังนี้สร้างที่ต่างจังหวัด  กู้ธนาคาร ช่างเหมาค่าแรงพร้อมกับซื้อของเอง ระยะเวลาก่อสร้าง รวม 3 เดือนครึ่งพอดี แน่ๆๆ แล้วแพลนไว้ว่าจักสร้างกุมภาพันธ์ 2558 แต่ช่างว่างก่อนกำหนดที่ว่าไว้ เราเลยได้บ้านมาก่อนกำหนดเหมือนกัน ช่วงทำบ้านที่เหนื่อยมากกกกกกกกกกก  ทั้งเหนื่อยทั้งโทรม ใครไม่มุ่งหมายเหนื่อยหาช่างรับเหมาเบ็ดเสร็จดีกว่าค่ะ  เสียแต่ว่าแถวบ้านเราไม่มีแบบนั้น ที่มีในตัวจังหวัดก็เกินงบ ถ้าเงินอื้อก็ไม่ต้องเหนื่อยแบบนี้ 

บ้านใหม่พร้อมอยู่ตามแบบ 101 ตารางเมตร แต่ในความเป็นแน่แท้แล้วทำเกินจากแบบมา ด้วยตรงระเบียงหน้าบ้านตามแบบชิดไปหน่อยฝนจะสาดเข้าประตูหน้า ช่างใหญ่เห็นว่าเราจักทำประตูกระจกเต็มบานเลยแนะนำให้จากประสบการณ์เค้า โดยการตั้งเสาขยายออกมาอีก 2 ต้น 

ทั้งหมดนี้ 9.2 แสนบาทค่ะ ตัวบ้านไม่รวมอย่างเดียวคือเหล็กดัดตรงบ้านหน้าต่าง

รูปถ่ายส่วนมากจากมือถือ กับอาจข้ามบางช่วงหรือไม่ก็มีบางช่วงมาก เนื่องด้วยเราทำงานในกรุงเทพ พร้อมทั้งจักกลับไปดูเสาร์อาทิตย์ บางวันเหนื่อยมากไม่ได้ถ่ายไว้เลย ส่วนวันธรรมดาให้น้องสาวถ่ายรูปส่งมาให้



ในขั้นตอนสร้างบ้านของเราได้ก็เริ่มตั้งแต่ซื้อที่ดินเลยค่ะ เราซื้อไว้ล่วงหน้าปีกว่า ๆ ได้ ล้อมรั้วลวดหนามพอชี้เขต แล้วก็ถมดินตัวบ้านไว้ ทิ้งไว้ปีกว่า ๆ ได้ 



ด้วยความเป็นคนชอบทำอะไรเอง ลุยให้รู้เอง เราจึงใช้เวลามากกับการเระบือกช่างกับแบบบ้าน ทั้ง ๆ ที่บ้านไม่ได้ซับซ้อนเหรอหรูหราอะไรเลย แต่ก็เพราะว่างบจำกัดกับต้องดูแลงานเอง โจทย์ที่ตั้งไว้คือบ้านชั้นเดียว ค่าไม่เกิน 9.5 แสน ไม่ต้องใหญ่มาก ขี้เกียจทำความสะอาดพร้อมกับที่สำคัญไม่มีเงินผ่อนค่ะ  เป็น Single Mom ภาระอย่างยิ่ง T__T  

จึงลงเอยด้วยแบบสำเร็จรูป



เรื่องแบบบ้านนี้แก้ในกระดาษง่ายกว่าแก้หน้างานแท้จริง ทำไปแก้ไปไม่บานก็บ้าค่ะ แต่ถ้ามีเงินก็ไม่ต้องแคร์ 555 

เราหาสำหรับแบบบ้านล่วงหน้าเกือบครึ่งปี ตั้งแต่ที่ซื้อที่ดินมากแรกๆ เพราะกะพื้นที่เอากับห้องที่อยู่แท้จริง ๆ ว่าพอไหวรึเปล่า แรก ๆ ก็ดูตามอินเตอร์เน็ท นั่งรถไปไหนชอบ ๆ ก็ถ่ายรูปไว้ บางหลังไปเคาะประตูถามเค้าเลยก็มี ซึ่งเจ้าของบ้านก็น่ารักมาก เชิญเข้าบ้านไปดูข้างในเลย (คนในตำบลเดียวกันค่ะ ไม่งั้นก็ไม่กล้าเข้าบ้านเค้าหรอก) แล้วก็ไปหาแบบฟรีของสำนักงานเขต (ไม่ใช่คนกรุงเทพเค้าก็ให้นะคะ เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ช่วยเหเลื่องพร้อมกับบริการดีมาก ๆ ขอขอบคุณไว้ด้วย) ที่สุดแล้วก็แบบไม่ถูกใจบ้าง เกินงบบ้าง พอลองไปถามบริษัทรับสร้างบ้านในตัวจังหวัดก็คิดค่าเขียนเกือบ 30K  จึงลงเอยที่แบบสำเร็จรูปหลักพันอันนี้  เพิ่มเงินนิดนึงให้เค้าแก้แบบด้วย  แต่ก็ได้ BOQ เลย แต่เจ้า BOQ นี้เรามาปรับเองอีก อัพเดตมูลค่าให้ตรงกับร้านวัสดุแถวบ้าน อันนี้เสียเวลาเพิ่มอีกมากอยู่ ไม่รู้ว่าทำไปได้ยังไงเหมือนกัน แต่ทำให้เรากู้สร้างบ้านได้เพราะไม่บาน คุ้มกับเวลาที่เสียไปอยู่


หลังจากนั้นก็เร่ำลือกช่างค่ะ ช่วงที่หาแบบบ้านเราก็มองดูบ้านสวย ๆ ในละแวกตำบลที่เราอยู่ บ้านไหนสวย ๆ สร้างใหม่ ๆ ก็ไปถามเค้าว่าใครสร้าง คิดค่าแรงยังไง สรุปมาได้ช่างที่บ้านอยู่ห่างจากเราแค่ 2 กิโลเมตร  ทั้งทีมรู้จักแม่เราหมดเลย ช่างชุดนี้ไม่มีวุฒิใด ๆ มีแต่ประสบการณ์ล้วน ๆ 


อันนี้วันตีผัง เสื้อลายแดงดำนั่นช่างใหญ่ค่ะ ที่เหระบือลูกชายกับลูกเขย ช่างรับเหมาชุดนี้ได้ใจเรามาก ทำงานไม่เคยมีปัญหา ให้คำแนะนำดี เสียอย่างเดียวต้องอัดฉีดด้วยลีโอ 

ลงเข็ม ตั้งเสา คนถือฤกษ์พร้อมกับเจ้าพิธีนี่คุณนายแม่ค่ะ เรานี่พวกฤกษ์สะดวก แต่แม่อยู่บ้านมากกว่าเราก็ตามใจไป ขึ้นเสาเอกโทแล้วเราถึงตระหนักได้ว่าต้องมีหม้อไฟชั่วคราวให้ช่าง ต้องให้น้องสาวรีบบึ่งไปตัวอำเภอหลังขึ้นเสาเลยค่ะ การไฟฟ้าอำเภอก็น่าชมอ่ะ ขอเช้า บ่ายมาติดเลย ทันใจแน่ๆๆ   เสร็จแล้วเราก็ไปรับเงินงวดแรกจากธนาคารวันเดียวกับที่ตั้งเสาเลย สงสัยฤกษ์แม่จะดีครัน ๆ 


ตัวเราเองไปวุ่นเรื่องวัสดุ ซื้อของเองค่ะ อีกครั้งเลยว่าเหนื่อยมากกกกกกกก จุกจิกจริงๆ ๆ  ตั้งแต่โครงสร้างจนตกแต่ง สินค้าโครงสร้างเราไปโกลบอลเฮาส์ ซึ่งเดินทางลำบากพอสมควรเพราะด้วยคนที่มีแต่มอไซต์อย่างเรา แต่จนถึงมันถูกก็ไปค่ะ ตอนน้องแคชสนับสนุนรู้ว่ามากับเจ้าสองล้อถึงกับออกปากว่า พี่นี่เดนตายมาก ๆ 5555  ส่วนปูนปอร์ตแลนด์เราใช้ตราช้างค่ะ ช่างขอมาก็จัดไป พวกปูนสั่งร้านแถวบ้านค่ะ เค้ามาส่งให้ ส่วนทรายกับหินมาจากบ่อดินเลย เป็นคันสิบล้อ ช่างใหญ่เค้ารู้จักพร้อมด้วยคงได้ค่าน้ำ แต่ติดเงินไว้ได้ค่ะ ทำให้เราหมุนเงินไปจุดอื่นและการก่อสร้างไม่ต้องสะดุด

ระหว่างช่างเทคานเราก็ไปสั่งเหล็กหลังคาพร้อมทั้งกระเบื้องค่ะ ซึ่งเป็นเงินก้อนใหญ่เกือบ 30% ของงบทั้งหลัง หลังคาของตราเพชร แผ่นละ 11.50  ก็ไปโกลบอลเฮาส์อีกแล้ว  ในช่วงมุงเป็นต้นเดือนธันวาคม แต่ฝนกลับตกพร้อมด้วยแดดบ่ายร้อนมาก สงสารช่างเลย ซื้อกระทิงแดงกับกาแฟกระป๋องให้ทุกวัน 



ระหว่างข้างบนมุง ข้างล่างก็ถมดินไปค่ะ  บ้านเล็ก ๆ 3 วันถมเสร็จ ไม่ได้ใช้แผ่นสำเร็จหรอก  เสร็จแล้วก็เปิดม่านบังตางานก่อนผนังอิฐมอญ ช่างใหญ่สั่งมาก้อนละ 1 บาท ก็ทั้งหมด 26,000 ก้อน และบางคนหาได้มันถูกก้อนละ 0.80 – 0.90 บาท ก็ได้มี แล้วแต่ฤดูค่ะ ราคาอิฐหน้าฝนจะแพงที่สุด แต่อันนี้เราพอใจละเพราะว่าอิฐสวยก้อนเสมอกันหมด แทบไม่มีแตกเลย จนสร้างบ้านเสร็จเรามีอิฐเหโจษจันอยู่เกือบ 2000 ก้อนได้ จะเอาไว้ทำรั้ว ส่วนปูนก่อนี่ตราราชสีห์ ถุงละ 102 บาทได้ ช่างสั่งมา  มี มอก พร้อมทั้งค่าไม่เกิน BOQ เราก็โอเคแล้ว 




ซึ่งก่อเสร็จก็เกือบสิ้นปี 2557 ค่ะ แล้วช่างหยุดปีใหม่ไปหนึ่งสัปดาห์ กว่าจักมาจับเซี้ยมก็หลังปีใหม่ไปหลายวัน แถมช่วงนี้ช่างแบ่งไปหลังอื่นแล้ว  



ทะลุทะลวงไปอีกอาทิตย์จึงได้ฉาบด้วยปูนตราเสือ เรื่องปูนเราไม่เละบือกค่ะ ตามใจช่าง  ฉาบมาก็สวยดีอยู่ ระหว่างนี้ช่างก็เดินท่อไฟในผนังไปด้วย ช่างไฟเป็นลูกเขยช่างใหญ่ อุตสาหกรรมในครัวเรือนมาก มัดมือชกเราเลย ไม่ได้เลือกระฉ่อนกช่างไฟสักนิด 555 แต่งานออกมากก็โอเครับได้ เหนื่อยตอนตามนี่หละ มา 2 วัน หาย 4 วัน ต้องโทรไปฟ้องลุงช่างรับเหมา


จนมาถึงงานตกแต่ง เป็นช่วงที่ต้องใจแข็งมาก ๆ ก็เพราะว่าเป็นสาเหตุหลักที่การสร้างบ้านจะงบบานปลายด้วยอารมณ์ชั่ววูบ สวยแค่ไหน ถ้าสนนราคาเกิน  BOQ ก็ต้องเมินมันไปค่ะ 




งานฝ้าใช้ญาติน้องเขย ฝ้าเรียบหมดทั้งหลังเพราะว่าเราไม่ชอบฝ้าหลุมเป็นการส่วนตัว ราคามาตรฐานตลาด ตรม ละ 250 ค่าของรวมค่าแรง ในขณะที่ทำฝ้าใน ฝ้านอกลุงช่างรับเหมาทำให้ค่ะ  ให้เชอร่ายิงที่ละแผ่น  สวยงามตามท้องเรื่อง ทีแรกว่าจักให้แผ่นสำเร็จที่มีรูระบายอากาศ แต่ลุงแนะนำแบบนี้  แพงกว่าหน่อย แต่ยังอยู่ในงบที่ตั้งไว้ด้วยกันชอบ



ได้ของตกแต่งนี้ส่วนใหญ่เราไปโฮมโปรค่ะ ซึ่งสะดวกเดินทางกว่า Global House กับส่งฟรี เราไม่ค่อยติดยี่ห้อ เน้นมี มอก พร้อมกับที่สำคัญลดมูลค่าก็ใช้ได้ละ  กระเบื้องห้องน้ำ cotto ห้องนอน Duragress แต่ตัวบ้านเราพลาดที่ไปเเลื่องลือกที่ลายก่อน ลืมดูยี่ห้อว่าเป็นของเวียดนาม (ช่างปูกระเบื้องบ่นน่าดู) ถ้าเฉลียวในคงไม่เอาเหมือนกัน ของไทยดีกว่า  แต่ทั้งบ้านก็กระเบื้องไม่เกินตรม ละ 220 ค่ะ ช่างปูก็ให้ช่างใหญ่หาให้ ค่าแรงทั้งหลังเกินงบเรามาพันกว่าบาทได้ (ตรม ละ 150 ค่าแรงอย่างเดียว) 



เรื่องทาสีนี่ช๊อคมากกกกกกก กับค่าแรงช่าง หมายลาออกจากงานไปเป็นช่างสีเลย ค่าของกับค่าแรงนี่ต่างกันแค่หมื่นเดียวได้  ช่างเหมาค่าแรงมาเจ้าแรก 28,000 อีกเจ้า 30,000 สรุปต่อเหเลื่อง 24,000 ช่างแถวบ้าน คอยเก็บงานลุงผู้รับเหมาชุดนี้ พอเห็นค่าแรงแล้วจากที่จักให้สีเกรด 10 ปี (TOA Shield One) เราสั่ง Super Shield (เกรด 15 ปี) เลยค่ะ แต่ช่างก็ฝีมือแน่แท้ ยิง silicone อุดหัวน๊อตทีตัว ๆ สมราคาเค้าละ


ประตูหน้าต่างใช้บานสำเร็จค่ะ ซื้อของลดค่าอีกเหมือนกัน ทุกบานของ 3K by Lynn  เราชอบบานผลักเพราะว่าส่วนตัว แต่บางมุมก็ต้องใส่บานเลื่อน ส่วนบานประตูหน้าบ้านเป็นงานสั่งตัด ประตูห้องนอนราคาถูกสุด บานละ 520 ได้ ตอนหลังไปเจอมันลดลงเหเลื่อง 300 กว่า ๆ เจ็บใจยังไม่หายเลยนะเนี่ย 




ระหว่างนี้ก็ติดบัวผนังซึ่งซื้อของลดค่ามาจากโฮมโปรอีกแล้วครับท่าน ลุงช่างใหญ่ติดให้ แกว่ารวมในค่าแรงแก แต่ไม่รู้ทำไมต้องติดสินบนกันด้วยเรื่องดื่มรวงข้าว 3 ขวด


แวบไปดูห้องน้ำหน่อย พื้นที่เล็ก ๆ แต่เปเอิกเกริกงเงินดีจัง ห้องน้ำเราตั้งใจไว้ว่าจะออกแนวขาวดำ แต่เบลอ ๆ ตอนเโจษกกระเบื้องกลายเป็นว่าพื้นขาวเกินไป เนื่องแต่ไม่มีรถยนต์เป็นของตัวเอง ขี้เกียจเอาไปเปลี่ยน เลยตามเลย คิดว่าห้องเล็ก ๆ จะขัดไหว  

แยกส่วนเปียกแห้งด้วยกำแพงบล๊อกแก้ว แรก ๆ คิดจักใช้บานกระจกหลักพันที่ขายในโฮมโปร แต่มาคิดเรื่องทำความสะอาดแล้วขอยกธงขาว

ทั้งห้องน้ำนี่กระเบื้องพร้อมด้วยบล๊อกแก้วก็เกือบ 9 พัน แล้ว ยังไม่รวมสุขภัณฑ์เลย รูปนี้ตอนปูกระเบื้อง ยังเลอะ ๆ ผักบัวยังไม่ติด






ช่วงติดหน้าต่าง เพราะช่างชุดเดียวกับที่ทำประตูบ้านหน้าบ้าน วันที่ติดเราลางานไปดูเลย ไม่งั้นติดผิดแน่ๆ เพราะตอนไปถึงสลับกัน 2 จุดแล้ว มีเบี้ยวด้วย ดีว่าสั่งแก้ทัน แต่ก็ทำให้บานหน้าต่างเรามีตำหนิอยู่หลายบาน

หน้าต่างใช้บานสำเร็จของ 3K ทั้งหลังหมดไปประมาณการ 4 หมื่น ในส่วนประตูหน้าสั่งทำค่ะ กว้าง 3.5 x 2.2 เมตร 1.4 หมื่น บาทครับ  ด้วยความที่บ้านเล็ก จึงเน้นประตูหน้าต่างให้โล่ง ๆ เข้าไว้ ชอบสว่าง ๆ ด้วย











ราวกันตกหน้าบ้าน ทั้งชุด  6,300 เป็นเหล็กดำด้าน อันนี้ตกแต่งเพิ่มจากแบบ ดังที่เป็นความชอบส่วนตัว   ซึ่งขัดใจแม่มากกกกกกกก แม่ต้องการให้ทำเป็นที่นั่งปูด้วยกระเบื้อง เสาโรมันอะไรทำนองนั้น


ในวันที่ติดราวกันตกนี่ชุลมุนมาก ก็ได้มาทั้งช่างสี (กลิ้งรองพื้นด้านใน) ช่างปูกระเบื้องพื้น ช่างรับเหมาปรับพื้นรอบบ้าน  เป็นผู้หญิงคนเดียวที่ต้องรับมือกับช่างสิบกว่าชีวิตในวันนั้น



ภายหลังนั้นก็ไม่มีอะไรมากแล้วค่ะ ไล่งานสีกับทำไฟฟ้า ซึ่งไม่ได้ถ่ายรูปไว้เท่าไหร่นักเป็นช่วงที่เหนื่อยพร้อมกับจุกจิกพอสมควร เพราะว่าซื้อของยิบย่อยมาก ทั้งหลังเหมาค่าแรง 9000 บาท รวมลากสายเมน ต่อเครื่องทำน้ำอุ่น ไฟหลังครัวไทยซึ่งเราทำแยกอีกและอาศัยช่างติดชั้นวางของบ้าน ตู้บ้าง วิ่งซื้อของให้เวลาไม่ว่าง งานออกมาไม่เนี๊ยบเท่าไหร่ รับได้ แต่เสียอย่างเดียวว่าช่างทำ ๆ หายๆ ต้องคอยโทรฟ้องลุงผู้รับเหมา (พ่อตา ลูกเขย) 

ด้านข้างค่ะ เพิ่งเก็บของเคลียร์วัสดุก่อสร้าง ขนของเข้า ยังไม่เรียบร้อยเลย ต่อจากกนี้ก็ค่อย ๆ แต่งกันไปตามกำลังทรัพย์






แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement