highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

พาไปชม "บ้านเดี่ยวรีไซเคิล" สร้างบ้านใหม่จากจากขวดพลาสติกกว่า 8,000 ขวด

พาไปชม "บ้านเดี่ยวรีไซเคิล" สร้างบ้านใหม่จากจากขวดพลาสติกกว่า 8,000 ขวด





บ้านสไตล์อนุรักษ์พลังงาน คือบ้านที่เกิดจากแนวคิดที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ หลายๆคนอาจจะนึกถึงบ้านที่ทำจากไม้หลังเล็กๆ หรือบ้านที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ แต่ใครจะไปคิดล่ะว่า “ขวดพลาสติก” ก็เอามาทำเป็นบ้านได้เหมือนกัน

คราวนี้ ในบ้าน ก็มีบ้านรีไซเคิลที่ทำจากขวดพลาสติกมาให้ชาวเว็บได้รับชมกัน เป็นผลงานการออกแบบจาก Eco-Tec ตั้งอยู่ ณ ประเทศโบลิเวีย ซึ่งบ้านหลังนี้ จะใช้ขวดพลาสติกเอามาทำเป็นโครงสร้างไม่ว่าจะเป็นทั้งผนังและพื้น








สำหรับขวดพลาสติกเหล่านี้ได้มาจากที่ทิ้งขยะที่ตั้งอยู่นอกตัวเมือง ซึ่งจะมาจากร้านอาหารในเมืองเสียเป็นส่วนใหญ่ โดยในการสร้างบ้านหลังนี้ ให้ใช้ขวดพลาสติกราวๆ 8,000 ขวด หรือหากจะสร้างให้ใหญ่กว่านี้ คงต้องเพิ่มจำนวนอีกเยอะเลยล่ะครับ







มีวิธีการก่อสร้างก็จะคล้ายๆกับวิธีการทำบ้านดินเลย ก็คือ เอาดินเหนียวเข้าไปใส่ในขวดเพื่อทำให้เป็นโครงสร้างที่แข็งแรง จากนั้นจึงก่อดินเหนียวหรือปูนทับลงไปอีกที










ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการใช้พลังงานและลดทอนปัญหาสภาวะของโลกร้อนแล้ว การสร้างบ้านแบบนี้ยังใช้งบประมาณน้อยมาก แถมยังสร้างได้ง่ายแต่กลับมีความคงทนสูง เนื่องจากขวดพลาสติกไม่ใช่วัสดุที่มีความเปราะบาง คนออกแบบเค้าฝากมาบอกว่าแข็งแรงกว่าบ้านทั่วๆไปตั้ง 20 เท่าแหนะ

จะว่าไปแล้วนั้น ในบ้านหลังนี้ก็เหมือนกับเป็นกองขยะดีๆนี่เอง แต่ก็สามารถอยู่อาศัยได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าเป็นไอเดียบ้านอนุรักษ์พลังงานที่คุ้มค่ามากๆ ลองไปชมภาพขั้นตอนการก่อสร้าง เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวเว็บได้บ้างนะ































แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement