highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

รีโนเวทบ้านเดี่ยวเก่าถึง 30 ปี คืนสภาพเป็นบ้านใหม่ทันตา


รีโนเวทบ้านเดี่ยวเก่าถึง 30 ปี คืนสภาพเป็นบ้านใหม่ทันตา



ก่อนอื่นคงต้องพูดออกมาก่อนว่าเป็นกระทู้ขนาดยาวครั้งแรกของตัวเราเอง หากขาดตกบกพร่องอะไรต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ โปรเจกการหาบ้านใหม่ของ จขกท. เริ่มต้นความคิดมาหลายปีแล้ว แต่งี้แหละก็ยังหาบ้านที่ถูกใจไม่ใช่คอนโด ตามที่มีทำเลที่กำหนดไว้ และอยู่ในงบประมาณไม่ได้ เลยเริ่มเล็งไปบ้านมือสองที่มีเนื้อที่เพียงพอ เจอมุมทำเลเดินทางที่สะดวก และยังพออยู่ดีในสภาพที่พอนำมาปรับปรุงอยู่ต่อได้

แรกทีเดียวตัวเราเองเห็นว่ามีประกาศขายบ้านเก่าหลังนี้ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ซึ่งพยายามส่องดูจาก Google Street ขับรถหาดูก็ยังไม่เจอ เลยทิ้งเรื่องไว้ก่อน จนกระทั่งเลยเมือปีใหม่เป็นต้นไป ถึงกลับมาหาอย่างจริงๆจังๆ อีกครั้งด้วย และนัดหมายเถึงข้าไปดู ภาพแรกนี้ที่คุณจะได้เห็นคือสภาพเก่าและทรุดโทรมมากถึงที่สุด แต่ก็แลกมันมาด้วย กับทำเล และบรรยกาศรอบข้างอีก บวกกับราคาที่จะพอรับไหว


ขอขอบคุณรีวิวดีๆ แด่ชาวโลก จากคุณ ChewyChoco  

อยากบอกว่าในตอนสำรวจบ้านนี้ใหม่ ยังพอมีบางจุดไม่กล้าเดินเข้าไปดู โดยเฉพาะในส่วนของห้องน้ำ สภาพงานพื้นชั้น 2 เป็นพื้นไม้ปลวกกินทั้งหลัง 
พูดง่ายๆ คือซื้อซากบ้านนั่นเองค่ะ 






ตอนนี้ไม่รู้อะไรมันดลใจ เลยได้ตัดสินใจซื้อโดยที่ไม่ลังเลอะไรเลย มีอุปสรรค์เรื่องการซื้อขายเล็กน้อยด้วยแต่เนื่องจากตัวบ้านนี้ทำสะพานเชื่อมกับทางเจ้าของบ้านเดิมที่ขายด้วย จึงต้องใช้เวลาให้เจ้าของเดิมทลายทางเชื่อม ระหว่างบ้านเดี่ยว 2 หลัง และทำการก่อกำแพงรั้วขึ้นมาด้วย

จบกับกระบวนการซื้อขายเสร็จสรรพอีก ก็ทิ้งบ้านให้ร้างเล่นเป็นเวลา 1 ปีเต็ม โดยไม่เข้าไปดูอีกเลย จนกระทั่งรวมต้นไม้รากรกปิดบ้านไปหมด เราจึงมองหาคนทำสวนให้ไปช่วยถางต้นไม้แถวนั้นทั้งหมดด้วย พอเห็นสภาพสะอาดตา ขึ้นก็เริ่มมีความคิดว่าบ้านหลังนี้คงพอจะรีโนเวทไหว ไม่ถึงขนาดทุบทิ้งสร้างใหม่เสียทีเดียว























 และเริ่มลงมือ รื้อและทุบออก เปลี่ยนหลังคา เจาะผนัง ก่อผนังให้โครงสร้างได้ตามที่ต้องการก่อน







หลังจากจบหลังคาไป ก็เริ่มงานกับพื้นที่ชั้น 2 กระบวนการเสาะหาไม้พื้นก็ได้เกิดขึ้นมา แหล่งไม้ที่ง่ายสุดก็ไม่พ้นบางโพ ในที่สุดก็จบกันที่ไม้ตะแบก เพราะย้อมสีสันได้สวยคล้ายๆ ไม้สักดี











ตัดสลับไปที่งานภายนอก หลังจากปรับเรื่องช่องแสงแล้ว ก็สร้างระแนงบังตาหน่อยนึง เพื่อปรับลุคส์ของบ้านให้ได้ความรู้สึกกลางเก่ากลางใหม่ ส่วนผนังอิฐที่เป็นอยู่ก็ตกแต่งด้วยหินทรายซักหน่อยนึง




หันมาอีกด้านนึง เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นล


















ปิดท้ายด้วยภาพก่อนและหลังค่ะ ใช้เวลาในการตัดสินใจตั้งแต่ช่วงสงกรานต์จนมาถึงตอนนี้ก็ผ่านไป4 เดือนพอดี ปัญหาช่างระหว่างทางมีให้พอกวนใจเล่นพอสมควร  ตอนนี้บ้านก็อยู่ในสภาพพอเข้าอยู่ได้แล้ว แผนการณ์ขั้นตอนถัดไปคือเรื่องตกแต่งภายในกับทางงานสวนภายนอก และไว้จะมาต่อตอนที่ 2 เร็วๆนี้ละกันคะ ซึ่งตอนนี้ยังไม่เสด นั้นเอง



ติดตามรีวิว ดีๆ  ประหยัด  พอเพียง 



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement