highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

คนงบน้อยดูไว้ สร้างบ้านใหม่โครงเหล็ก หลังเล็กได้ ด้วยงบไม่เกิน 2 แสน


คนงบน้อยดูไว้  สร้างบ้านใหม่โครงเหล็ก หลังเล็กได้ ด้วยงบไม่เกิน 2 แสน



ทาวน์เฮ้าส์


 บ้านเดี่ยวกับโครงเหล็กชั้นเดียว มี 2 ห้องนอน

   วันนี้ขอเสนอ รีวิวสร้างบ้านเก๋ ๆ จากคุณหาญศึก สมาชิก Pantip.com ที่ออกมาแชร์ประสบการณ์ การต่อเพิ่มเติมบ้าน พร้อมปรับให้เปลี่ยนพื้นที่ดินขนาดเล็กที่มีอยู่ ให้เชื่อมต่อกัน จนกลายเป็นบ้านพักอาศัยขนาดเล็ก น่ารัก สำหรับใครที่กำลังอยากต่อเติม หรือ สร้างบ้านใหม่ ให้ตามมาเก็บไอเดีย พร้อมทั้งสร้างแรงบันดาลใจได้ด้วย เพื่อไปสร้างบ้านของตัวเองกันเลยค่ะ ตามมาดูได้เลยยย

ขอแบ่งปันประสบการณ์ของผมกับแผนการที่อยากต่อเติมบ้านหลังเล็ก ๆ ของผม ที่ จ.เชียงใหม่ ด้วยครับ ด้วยงบประมาณที่มักจำกัด แต่ก็อยากต่อเติมออกจากหลังเดิมด้วย ซึ่งเป็นบ้านตูบหลังเล็ก ๆ แบบร้านกาแฟสด ขนาด 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ครัว เอาโครงมาสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก กับกระเบื้องอดามัส ที่สร้างมาแล้วเกือบ 10 ปี ออกมาเป็นหลังเล็ก ๆ เท่ากันอีกสักหลัง

แต่ถ้าหากดูจากงบประมาณหลังเดิมซึ่งได้ใช้งบประมาณไปประมาณบวกกับ 4 แสนกว่าในสมัยนั้นด้วย กับค่าเงินในปัจจุบัน หากทำด้วยวัสดุเหมือนเดิม ยังสงสัย 5 แสนจะเอาอยู่หรือเปล่า ไปดูบ้านหลังน้อย ๆ ที่เขาทำขาย เป็นโครงเหล็กฝาไม้เทียมก็ดูเข้าที แต่แบบมันไม่เข้ากับบ้านเดิมเลย จึงได้แต่ยั้งใจรี ๆ รอ ๆ สุดท้ายแล้วเราได้คุยกับช่างที่เข้ามาทำบ้านหลังใหญ่ใกล้ ๆ กัน แกเลยได้รับทำบ้านโครงเหล็กที่มีลักษณะเข้ากับบ้านเดิมให้

ที่จังหวัดเชียงใหม่บ้านจะไม่เกิน 2 ชั้น ไม่ต้องตอกเสาเข็มครับ แต่ว่าเราจะขุดหลุมเทปูนเป็นฐานแผ่ครับ แต่ว่าในเขตของภาคกลางตอนล่างต้องตอกครับ เพราะว่าดันเป็นดินอ่อน





นี่คือบ้านเดี่ยวหลังเล็กตอนสร้างใหม่ ๆ ไปเกือบจะ 10 ปีที่แล้วครับ อยู่กัน 2 คน ตา-ยาย ตอนนั้นทำเบ็ดเสร็จ 4 แสนกว่า เป็นคอนกรีตที่ได้เสริมเหล็ก แล้วภายนอกตีไม้เทียมเพราะว่าชอบบรรยากาศบ้านไม้ เราเรียกกันว่า ตูบน้อย ด้วยครับ แต่ฝรั่งผ่านมาชอบเรียก ดอลลี่เฮาส์ คงหมายถึงบ้านของตุ๊กตามั้งครับ


ทีแรกก็นึกไว้ว่าทำให้เป็นทรงเหมือนกันแต่อยู่ข้าง ๆกัน คุยไปคุยมาสรุปว่าให้อยู่เยื้องๆกันไว้ดีกว่า แถมช่างบอกให้ทำเชื่อมกันด้วยจะเหมือนบ้านหลังเดียวกัน ได้คุยไปร่างแบบไปด้วยกันปากกาธรรมดานี้แหละ ซึ่งผลสุดท้ายได้สรุปแบบมาจากเหล่า สถาปเม้าท์ ทั้งหลายอย่างที่เห็น
   













































เสร็จแล้วดูกลมกลืนกับหลังเก่ามากครับ


ค่าใช้จ่ายหลักคุมอยู่ที่ 180,000 บาท แต่จะมาบานปลายตรงมาซ่อมหลังเก่าที่ปลวกขึ้นยันโครงฝ้า เลยให้รื้อมาทั้งหมด ทำสีใหม่ทั้งภายนอกภายใน บานไปอีกประมาณ 80,000-100,000 บาทครับ สรุปราคาถูกกว่าบ้านสำเร็จ ได้แบบตามใจเรา แต่ต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ในการทำ กับรอกระเบื้องหลังคาอีก 3 อาทิตย์ครับ

ได้เอามาไปให้ดูครับเผื่อท่านใดนั้นอยากต่อเติมบ้านใหม่ในราคาประหยัด ผมว่าบ้านโครงเหล็กเป็นทางเลือกที่ดี ความทนทานผมวางแผนว่า ทุก 5 ปี อยากจะทาสีส่วนกับโครงเหล็กไว้ใต้ถุนกับส่วนที่เป็นเสาครับ ผมทำใต้ถุนโล่งสูง 1 เมตร ไว้เพื่อการบำรุงรักษา จะดูซิว่ามันจะทนอยู่ได้สักเท่าไร ป.ล.สำหรับบ้านหลังนี้ผ่านช่วงแผ่นดินไหวใหญ่ที่เกิดกับเชียงรายมาแล้ว โดยไม่มีอะไรเสียหายเลยครับ






แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement