highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

เปลี่ยนจากบ้านไม้เก่าๆ ให้กลายเป็นร้านกาแฟสุดสวย






เปลี่ยนจากบ้านไม้เก่าๆ ให้กลายเป็นร้านกาแฟสุดสวย 




เรียกได้ว่า เป็นบ้านไม้ ที่เป็นแบบบ้านที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตอย่างคนไทยมาช้านาน แต่ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป นวัตกรรมการสร้างบ้านก็มีการเปลี่ยนแปลง ผู้คนได้เริ่มหันไปทำบ้านโครงสร้างปูนกันมากขึ้น แต่ซึ่งในวัยเด็ก บ้านใหม่ราคาถูกหลังแรกของหลายๆ คนก็อาจจะเป็นบ้านไม้ด้วยเช่นกัน

แต่หากมองย้อนกลับไป บ้านไม้แบบเดิมๆ ของเราอาจจะมีสภาพที่ดูเก่ามากๆ และดูทรุดโทรม แลไม่น่าอยู่แต่อย่างใด เมื่อถึงเวลาก็ควรจะเปลี่ยนแปลง อาจจะทำการรีโนเวทปรับปรุง หรือรื้อแล้วกลับไปสร้างใหม่ ก็เหมือนกับ ร้านกาแฟผ่อดอย เป็นร้านกาแฟที่ประกอบสร้างจากบ้านไม้เก่าๆ เป็นร้านกาแฟที่เข้ากับสภาพแวดล้อมธรรมชาติ ตั้งอยู่ที่อำเภอสันทรา่ย ในจังหวัดเชียงใหม่นี้ครับ





สำหรับโครงการร้านกาแฟนี้ เป็นฝีมือการออกแบบของทีมสถาปนิก Let’s Design โดยมีแนวคิดว่าจะต้องใช้วัสดุไม้จากบ้านเก่าให้มากที่สุดเพื่อประหยัดงบ ซึ่งทั้งเสาโครงสร้าง แล้วก็คานไม้ ตงไม้ แป หน้าต่างและมีโครงสร้างหลังคาเป็นของเดิมทั้งหมด



การวางโครงสร้างจะคล้ายกับอาคารเดิมซึ่งเป็นบ้านไม้ครึ่งปูนที่มีใต้ถุนอยู่ด้วย สาเหตุก็เพราะต้องการให้ได้ใช้องค์ประกอบจากบ้านหลังเดิมให้มากที่สุด อย่างเช่น จำนวนเสา โครงสร้างหลังคาต่างๆ เช่น แป จันทัน และหลังคาเก่าในส่วนที่ยังคงสภาพใช้ได้























สำหรับขั้นตอนถัดมาคือร่างแบบแปลนไว้คร่าวๆ ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงฟังก์ชั่นตามจุดต่างๆ แต่โดยรวมแล้วโครงสร้างโดยรวมก็ยังคล้ายแบบเดิมอยู่













เมื่ออาคารเริ่มทำการก่อสร้าง ความสูงของเสาด้านล่างก็ไม่เพียงพอต่อการใช้สอยจริง จึงได้มีการเพิ่มเติมเสาปูนเพื่อเสริมความสุงด้วย และดูแข็งแรงเหมาะกับการใช้งานใหม่ที่เป็นอาคารสาธารณะ แทนบ้านพักอาศัย


















เมื่อโครงสร้างหลักเสดจึงได้ก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว สำหรับองค์ประกอบ เล็กๆ จึงถูกดีไซน์ เช่น ระแนงตกแต่ง หน้าบัน การซื้อประตูเก่ามาทำสีหวานให้น่ารัก มันน่าสนใจ การขัดเสี้ยนไม้ผนังและแล้วเลือกสีขาวเพื่อให้บ้านดูสะอาดและน่าอยู่เอามากๆ




















อาคารเมื่อสร้างแล้วเสร็จ















แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement