highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

วันสารทจีน 2566 ไหว้วันไหน ของไหว้อะไรบ้าง

 วันสารทจีน 2566 ไหว้วันไหน

ข่าววันนี้ วันสารทจีน 2566 ไหว้วันไหน ของไหว้อะไรบ้าง

วันสารทจีน เป็นวันสำคัญทางประเพณีของชาวจีน ตรงกับวันที่ 15 ค่ำเดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติจีน เป็นวันที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญจากญาติพี่น้องที่ยังมีชีวิตอยู่บนโลกมนุษย์ ชาวจีนจึงถือโอกาสนี้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วด้วยการเซ่นไหว้และประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ

พิธีกรรมในวันสารทจีน

พิธีกรรมในวันสารทจีน ส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วย การไหว้บรรพบุรุษ การไหว้เจ้าที่ การไหว้ผีไม่มีญาติ และการปล่อยโคมลอย
  • การไหว้บรรพบุรุษ เป็นพิธีกรรมที่สำคัญที่สุดในวันสารทจีน โดยลูกหลานจะจัดเตรียมอาหารคาวหวานและผลไม้ต่าง ๆ ไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูและรำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ
  • การไหว้เจ้าที่ เป็นพิธีกรรมที่ลูกหลานชาวจีนปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยเชื่อว่าเจ้าที่เป็นผู้ปกปักรักษาบ้านเรือนและผู้คน ดังนั้นจึงต้องไหว้เจ้าที่เพื่อขอพรให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข
  • การไหว้ผีไม่มีญาติ เป็นพิธีกรรมที่ปฏิบัติเพื่อแสดงความเมตตากรุณาต่อดวงวิญญาณที่ไร้ญาติ ไม่มีผู้ใดเซ่นไหว้ให้ การไหว้ผีไม่มีญาติจึงเป็นการช่วยเหลือดวงวิญญาณเหล่านั้นให้ได้รับกุศลผลบุญ
  • การปล่อยโคมลอย เป็นประเพณีที่ปฏิบัติในวันสารทจีน โดยลูกหลานจะนำโคมลอยมาปล่อยเพื่อส่งดวงวิญญาณบรรพบุรุษกลับสู่สรวงสวรรค์
นอกจากพิธีกรรมต่าง ๆ ในวันสารทจีนแล้ว ชาวจีนยังนิยมทำบุญบริจาคทานให้กับผู้ที่ยากไร้ เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นและสะสมกุศลผลบุญให้กับตนเองและบรรพบุรุษ

ความสำคัญของวันสารทจีน

วันสารทจีนเป็นประเพณีที่สะท้อนให้เห็นถึงความกตัญญูของชาวจีนที่มีต่อบรรพบุรุษ นอกจากนี้ยังเป็นประเพณีที่ส่งเสริมให้คนในครอบครัวได้มารวมตัวกันเพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษและช่วยเหลือผู้อื่น

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement