highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

รู้จัก สมศักดิ์ เทพสุทิน สส.ผู้ไม่เคยเป็น​ ฝ่ายค้าน

สมศักดิ์ เทพสุทิน

ข่าววันนี้ รู้จัก สมศักดิ์ เทพสุทิน สส.ผู้ไม่เคยเป็น​ ฝ่ายค้าน

สมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นนักการเมืองชาวไทยที่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาอย่างยาวนานกว่า 40 ปี เขาเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวงในรัฐบาลต่างๆ ที่ผ่านมา และปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน สังกัดพรรคเพื่อไทย

ประวัติและการศึกษา

สมศักดิ์ เทพสุทิน เกิดเมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2498 ที่จังหวัดสุโขทัย เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และปริญญาโทรัฐศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาบริหารรัฐกิจ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เส้นทางการเมือง

สมศักดิ์ เทพสุทิน เข้าสู่วงการการเมืองด้วยการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุโขทัย สังกัดพรรคชาติไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 และได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลของพลเอก สุจินดา คราประยูร ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวงในรัฐบาลต่างๆ ที่ผ่านมา ได้แก่
  • รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (พ.ศ. 2531)
  • รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (พ.ศ. 2535, 2544)
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พ.ศ. 2548)
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (พ.ศ. 2548)
  • รองนายกรัฐมนตรี (พ.ศ. 2547)
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (พ.ศ. 2546)
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (พ.ศ. 2562-2566)
สมศักดิ์ เทพสุทิน เคยถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากการเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกยุบพรรคในปี พ.ศ. 2549 แต่ยังคงเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยการจัดตั้ง กลุ่มมัชฌิมา จาก ส.ส. ที่ไม่สังกัดพรรคการเมืองใด

บทบาททางการเมือง

สมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นหนึ่งในแกนนำพรรคเพื่อไทย และเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับตระกูลชินวัตร เคยได้รับฉายาว่า "มือขวาของทักษิณ"

ในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของเศรษฐา ทวีสิน

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement