highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

แพลงก์ตอนบลูม คืออะไร เกิดขึ้นยังไง คำเตือนมนุษย์ทำลายธรรมชาติ

แพลงก์ตอนบลูม

แพลงก์ตอนบลูม คืออะไร เกิดขึ้นยังไง คำเตือนมนุษย์ทำลายธรรมชาติ

แพลงก์ตอนบลูม (plankton bloom) เป็นปรากฏการณ์ที่จำนวนของแพลงก์ตอนพืชในน้ำทะเลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดสีสันของน้ำทะเลเปลี่ยนแปลงไป แพลงก์ตอนพืชเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ลอยอยู่ในน้ำทะเล ประกอบด้วยสาหร่ายและแบคทีเรีย แพลงก์ตอนพืชเป็นอาหารของสิ่งมีชีวิตในทะเลอื่นๆ เช่น ปลา สัตว์น้ำขนาดเล็ก และสัตว์ทะเลอื่นๆ

สาเหตุของการเกิดแพลงก์ตอนบลูม มีหลายประการ สาเหตุหลักคือ การที่น้ำทะเลมีธาตุอาหารมากเกินไป ธาตุอาหารเหล่านี้มาจากแหล่งต่างๆ เช่น น้ำเสียจากการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ น้ำฝน แม่น้ำ ลำคลอง เป็นต้น ธาตุอาหารเหล่านี้ทำให้แพลงก์ตอนพืชเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว

แพลงก์ตอนบลูม ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลหลายประการ ดังนี้

  • ทำลายระบบนิเวศทางทะเล เนื่องจากแพลงก์ตอนพืชที่ตายลงจะเกิดการย่อยสลาย ทำให้น้ำทะเลมีปริมาณออกซิเจนลดลง ส่งผลต่อสัตว์น้ำอื่นๆ ที่อยู่บริเวณนั้น
  • ส่งผลต่อการท่องเที่ยว เนื่องจากแพลงก์ตอนบลูมจะเปลี่ยนสีของน้ำทะเล ทำให้น้ำทะเลดูไม่น่าดู มีกลิ่นเหม็น และอาจมีสารพิษปนเปื้อนอยู่
  • ส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน เนื่องจากแพลงก์ตอนบางชนิดสามารถสร้างสารพิษได้ สารพิษเหล่านี้อาจปนเปื้อนอยู่ในอาหารทะเล และอาจก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยแก่ประชาชนได้



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement