highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

เศรษฐา ทวีสิน ประวัติ ผู้บริหารแสนสิริ สู่นายกรัฐมนตรีคนล่าสุด

เศรษฐา ทวีสิน

ข่าววันนี้ เศรษฐา ทวีสิน ประวัติ ผู้บริหารแสนสิริ สู่นายกรัฐมนตรีคนล่าสุด

เศรษฐา ทวีสิน อดีตนักธุรกิจและนักการเมืองชาวไทย ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ภายหลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภา

เศรษฐา เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2505 (อายุ 61 ปี) ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรคนเดียวของ ร.อ.อำนวย ทวีสิน กับช ดช้อย จูตระกูล สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และระดับปริญญาโท ด้านการเงินที่มหาวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาแคลร์มอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

เศรษฐา เข้าสู่วงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี พ.ศ. 2533 โดยเริ่มทำงานที่บริษัท แสนสำราญ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแสนสิริ ต่อมาในปี พ.ศ. 2537 แสนสำราญ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น แสนสิริ และในปี พ.ศ. 2538 เศรษฐา ได้ก้าวขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ของแสนสิริ โดยนำพาบริษัทให้เติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นผู้นำในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย

ในปี พ.ศ. 2565 เศรษฐา ได้ลาออกจากแสนสิริ และประกาศสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวของพรรค จากนั้นได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 ผลปรากฏว่าพรรคเพื่อไทยได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 และได้รับการแต่งตั้งจากสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นนายกรัฐมนตรี

นโยบายหลักของรัฐบาลเศรษฐา มุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจ การกระจายรายได้ การลดความเหลื่อมล้ำ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

นโยบายเศรษฐกิจ

รัฐบาลเศรษฐา มุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เร่งรัดการลงทุนภาครัฐ และส่งเสริมการลงทุนจากภาคเอกชน ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้และลดความเหลื่อมล้ำ โดยเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ เพิ่มสวัสดิการสังคม และปรับปรุงระบบภาษี

นโยบายสังคม

รัฐบาลเศรษฐา ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาสังคมต่างๆ เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรม และปัญหาการศึกษา โดยเพิ่มงบลงทุนด้านการศึกษา พัฒนาระบบสาธารณสุข และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

นโยบายต่างประเทศ

รัฐบาลเศรษฐา มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาความสัมพันธ์อันดีกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยให้ความสำคัญกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ความร่วมมือด้านความมั่นคง และความร่วมมือด้านการพัฒนา

บทสรุป

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย เป็นผู้มีประสบการณ์ในวงการธุรกิจและการเมืองมายาวนาน นโยบายหลักของรัฐบาลเศรษฐา มุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจ การกระจายรายได้ การลดความเหลื่อมล้ำ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement