highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

รมช.คลัง ตอบชัด เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะไม่แจกทุกคน

เงินดิจิทัล 10,000

ข่าววันนี้ เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะไม่แจกทุกคน

วันที่ 25 ตุลาคม 2566 อนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้มีมติพิจารณาตัดสิทธิ์ผู้ที่ได้รับเงินออก 1 ใน 3 กลุ่ม ดังนี้
  • กลุ่มที่มีรายได้เกิน 50,000 บาทต่อเดือน และ/หรือ มีเงินฝากเกิน 500,000 บาท
  • กลุ่มที่มีรายได้เกิน 25,000 บาทต่อเดือน และ/หรือ มีเงินฝากเกิน 100,000 บาท
  • ทุกคนที่ไม่ใช่ผู้ยากไร้
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติมติดังกล่าวในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 หากได้รับการอนุมัติ กระทรวงการคลังจะเริ่มแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับผู้ได้รับสิทธิ์ ในเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม 2567

เหตุผลที่รัฐบาลพิจารณาตัดสิทธิ์ผู้ได้รับเงินออก เนื่องจากต้องการกระจายเงินไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง ซึ่งคือประชาชนที่มีรายได้น้อยและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีเสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย โดยมองว่าการตัดสิทธิ์ผู้ได้รับเงินออก จะเป็นการลดความเท่าเทียมและอาจเกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมได้

เสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย

กลุ่มที่คัดค้านการตัดสิทธิ์ผู้ได้รับเงินออก มองว่าเป็นการลดความเท่าเทียมและอาจเกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยเห็นว่า ทุกคนควรได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาทอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่คำนึงถึงรายได้หรือฐานะทางการเงิน

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่มองว่า การตัดสิทธิ์ผู้ได้รับเงินออกอาจไม่มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากประชาชนที่มีรายได้น้อยและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน อาจไม่สามารถใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาทได้อย่างเต็มที่

หากรัฐบาลยังคงพิจารณาตัดสิทธิ์ผู้ได้รับเงินออก มีข้อเสนอแนะจากหลายฝ่าย ดังนี้

  • ควรพิจารณาตัดสิทธิ์ผู้ได้รับเงินออกอย่างรอบคอบและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม
  • ควรกำหนดเกณฑ์การตัดสิทธิ์ที่ชัดเจนและโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและยอมรับ
  • ควรมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ควบคู่ไปกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท
ทั้งนี้ มติของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะออกมาเป็นอย่างไรนั้น คงต้องรอติดตามกันต่อไป

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement