highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

พรพินิจ พรประภา ตำนานผู้นำธุรกิจยานยนต์ไทย เสียชีวิต

พรพินิจพรประภา เสียชีวิต

ข่าววันนี้ พรพินิจ พรประภา ตำนานผู้นำธุรกิจยานยนต์ไทย เสียชีวิต

พรพินิจ พรประภา เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ด้วยวัย 84 ปี นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการธุรกิจและสังคมไทย พรพินิจ พรประภา เป็นผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการกลุ่มสยามกลการ หนึ่งในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ของประเทศไทย ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีในการดำรงตำแหน่ง พรพินิจ พรประภา ได้มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของกลุ่มสยามกลการให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง จนเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย

พรพินิจ พรประภา เกิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2482 เป็นบุตรชายของ นายถาวร พรประภา และผู้เป็นมารดาชื่อ นางอุษา พรประภา พรพินิจ พรประภา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

หลังจากจบการศึกษา พรพินิจ พรประภา ได้เข้ามาทำงานในธุรกิจของครอบครัว โดยเริ่มต้นจากตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยยานยนต์ จำกัด ต่อมาในปี 2527 พรพินิจ พรประภา ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยยานยนต์ จำกัด และในปี 2534 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการบริษัท ไทยยานยนต์ จำกัด

พรพินิจ พรประภา เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและกล้าคิดกล้าทำ เขาเป็นผู้ริเริ่มนำรถยนต์แบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เช่น รถยนต์ยี่ห้อนิสสัน ซูซูกิ และมิตซูบิชิ เป็นต้น นอกจากนี้ พรพินิจ พรประภา ยังเป็นผู้ผลักดันให้กลุ่มสยามกลการขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ โดยได้จัดตั้งบริษัทย่อยในเวียดนาม อินโดนีเซีย และกัมพูชา

ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีในการดำรงตำแหน่งประธานกรรมการกลุ่มสยามกลการ พรพินิจ พรประภา ได้มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของกลุ่มสยามกลการให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง จนเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย พรพินิจ พรประภา ได้รับการยกย่องจากสื่อมวลชนและวงการธุรกิจว่าเป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของประเทศไทย

นอกจากบทบาทในภาคธุรกิจแล้ว พรพินิจ พรประภา ยังเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในภาคสังคมและการเมือง โดยเคยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อสังคมไทย และเคยเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) อีกด้วย

การจากไปของ พรพินิจ พรประภา นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการธุรกิจและสังคมไทย พรพินิจ พรประภา เป็นบุคคลตัวอย่างที่มีทั้งความรู้ความสามารถและจิตสาธารณะ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคมไทย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement