highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

วันปิยมหาราช วันรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่

 วันปิยมหาราช

ข่าววันนี้ วันปิยมหาราช วันรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่

วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า "สมเด็จพระปิยมหาราช" ซึ่งมีความหมายว่า "พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน"

ในรัชสมัยของพระองค์ทรงมีพระราชกรณียกิจมากมายเพื่อพัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้า ทั้งในด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ทรงประกาศเลิกทาส ยกเลิกระบบไพร่ ปฏิรูปการปกครองเป็นแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ทรงสร้างถนน สะพาน รถไฟ โรงเรียน โรงพยาบาล ทรงส่งเสริมการศึกษา ทรงส่งเสริมพระพุทธศาสนา และทรงทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทย

พระราชกรณียกิจของพระองค์มีมากมายมหาศาล ยากที่จะกล่าวได้ทั้งหมด แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ พระองค์ทรงมีความห่วงใยต่อพสกนิกร ทรงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้า ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนไทย

ในวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี รัฐบาลไทยจะจัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมรูปทรงม้า ประชาชนชาวไทยจะร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ความสำคัญของวันปิยมหาราช

วันปิยมหาราชมีความสำคัญต่อประเทศไทยอย่างมาก เพราะเป็นวันที่รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงมีบทบาทสำคัญในการนำพาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้ามาจนถึงทุกวันนี้

การร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นการแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศชาติ เป็นการน้อมนำพระราชกรณียกิจของพระองค์มาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต เพื่อสร้างประโยชน์สุขให้แก่ตนเองและประเทศชาติ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement