highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรีคนล่าสุด กับบทบาทใหม่

ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรีคนล่าสุด

ข่าววันนี้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรีคนล่าสุด กับบทบาทใหม่

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นองคมนตรี ส่งผลให้พลเอกประยุทธ์กลายเป็นองคมนตรีคนที่ 19 ของประเทศไทย

พลเอกประยุทธ์เป็นทหารอาชีพ จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 10 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 26 เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในกองทัพบกหลายตำแหน่ง อาทิ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารสูงสุด

พลเอกประยุทธ์เข้ามามีบทบาททางการเมืองครั้งแรกในปี 2557 ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายหลังการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย เมื่อปี 2559 และดำรงตำแหน่งมาจนถึงปี 2566

การโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพลเอกประยุทธ์เป็นองคมนตรี ได้รับการวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่า เป็นการสืบทอดอำนาจทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ในอีกรูปแบบหนึ่ง เนื่องจากองคมนตรีมีบทบาทสำคัญในการถวายคำแนะนำและคำปรึกษาพระมหากษัตริย์ในการบริหารราชการแผ่นดิน

นอกจากนี้ ยังมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า การโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพลเอกประยุทธ์เป็นองคมนตรี อาจเป็นการปูทางให้พลเอกประยุทธ์กลับมามีบทบาททางการเมืองอีกครั้งในอนาคต เนื่องจากองคมนตรีมีวาระการดำรงตำแหน่งตลอดพระชนม์ชีพ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงว่า การโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพลเอกประยุทธ์เป็นองคมนตรี เป็นไปเพื่อประโยชน์ในการถวายคำแนะนำและคำปรึกษาพระมหากษัตริย์เท่านั้น ไม่มีนัยทางการเมืองแต่อย่างใด

การโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพลเอกประยุทธ์เป็นองคมนตรี สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของกองทัพในระบบการเมืองไทยในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่กองทัพก็ยังคงมีอำนาจและอิทธิพลทางการเมืองอยู่มาก การโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งพลเอกประยุทธ์เป็นองคมนตรี จึงเป็นการแสดงออกถึงความใกล้ชิดระหว่างกองทัพกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งอาจส่งผลต่อทิศทางทางการเมืองไทยในอนาคต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement