highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

รู้จัก พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร ทหารการเมืองผู้ภักดี

สพรั่ง กัลยาณมิตร

ข่าววันนี้ รู้จัก พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร ทหารการเมืองผู้ภักดี

พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2491 ที่ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นบุตรคนที่ 7 ในจำนวน 8 คนของพันโทศรี (เป็นบุตรของ พระยาสุจริตรักษา (เชื้อ) โดยมีทวด คือ หลวงเดชนายเวร (ทองอยู่) และนางเพ็ญแก้ว กัลยาณมิตร มีชื่อเล่นว่า "เปย"

สพรั่งจบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 7, โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 18, วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 43 และปริญญาโทจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

สพรั่งเริ่มรับราชการทหารในปี พ.ศ. 2513 ในตำแหน่งนายทหารปืนใหญ่ กองพลทหารราบที่ 11 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2548 ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3

สพรั่งมีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 โดยเป็นหนึ่งในคณะก่อการ ภายหลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก

ในปี พ.ศ. 2554 สพรั่งเกษียณจากราชการทหารด้วยอายุครบ 60 ปี

หลังเกษียณ สพรั่งได้รับตำแหน่งประธานบอร์ดการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

สพรั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ด้วยโรคมะเร็งปอด สิริอายุ 75 ปี

สพรั่ง กัลยาณมิตร เป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในวงการทหารและการเมืองของประเทศไทย เป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ชัดเจนในการปกป้องสถาบันและต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น

บทบาทสำคัญในเหตุการณ์รัฐประหาร

สพรั่ง กัลยาณมิตร เป็นหนึ่งในคณะก่อการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 โดยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3 ในตอนนั้น เขามองว่ารัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร กำลังก้าวล่วงพระราชอำนาจและนำประเทศไปสู่ความแตกแยก เขาจึงร่วมกับคณะนายทหารอีกกลุ่มหนึ่ง ตัดสินใจยึดอำนาจจากรัฐบาล

รัฐประหารครั้งนี้สร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคมไทยเป็นอย่างมาก แต่สพรั่งก็ยืนหยัดในอุดมการณ์ของตัวเอง เขาเชื่อว่ารัฐประหารครั้งนี้เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อปกป้องสถาบันและนำประเทศไปสู่ความสงบสุข

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement