highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

ยุบ กอ.รมน. ดีหรือเสีย ?

ยุบ กอ.รมน.

ข่าววันนี้ ยุบ กอ.รมน. ดีหรือเสีย ?

การยุบ กอ.รมน. (กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร) เป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกลที่ประกาศไว้ในช่วงการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2566 โดยเห็นว่า กอ.รมน. เป็นโครงสร้างรัฐซ้อนรัฐที่ขึ้นมายัดเยียดและขยายนิยามความมั่นคงแบบทหารมาใช้จัดการความมั่นคงภายใน ซึ่งขัดแย้งกับหลักการประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชน

ข้อเสนอยุบ กอ.รมน. ของพรรคก้าวไกลได้รับเสียงสนับสนุนจากหลายฝ่าย ทั้งนักวิชาการ ภาคประชาสังคม และประชาชนทั่วไป โดยเห็นว่า กอ.รมน. มีข้อบกพร่องและปัญหาหลายประการ ดังนี้

  • กอ.รมน. มีอำนาจหน้าที่ที่กว้างขวางและทับซ้อนกับหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงยุติธรรม
  • กอ.รมน. มีการใช้อำนาจอย่างไม่ชอบธรรม เช่น การจับกุมคุมขังผู้เห็นต่างทางการเมือง การละเมิดสิทธิมนุษยชน และการแทรกแซงกิจการทางการเมือง
  • กอ.รมน. เป็นการส่งเสริมอำนาจของกองทัพเหนือฝ่ายพลเรือน ซึ่งขัดแย้งกับหลักการประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม นโยบายยุบ กอ.รมน. ของพรรคก้าวไกลก็ได้รับการต่อต้านจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมและกองทัพ โดยเห็นว่า กอ.รมน. เป็นหน่วยงานสำคัญในการปกป้องความมั่นคงภายในของประเทศ และหากยุบ กอ.รมน. ไปแล้ว จะทำให้ประเทศอ่อนแอลงและเสี่ยงต่อภัยคุกคามจากภายนอก

ข้อดีและข้อเสียของการยุบ กอ.รมน.

การยุบ กอ.รมน. มีข้อดีและข้อเสีย ดังนี้

ข้อดี

  • ลดความซ้ำซ้อนและลดอำนาจของกองทัพ
  • ส่งเสริมประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชน
  • สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ข้อเสีย

  • อาจทำให้ประเทศอ่อนแอลงและเสี่ยงต่อภัยคุกคามจากภายนอก
  • อาจกระทบต่อความมั่นคงภายใน
  • อาจนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายต่าง ๆ

บทสรุป

การตัดสินใจยุบ กอ.รมน. หรือไม่ เป็นการตัดสินใจทางการเมืองที่ต้องพิจารณาจากปัจจัยหลายประการ โดยต้องคำนึงถึงทั้งผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน

ฝ่ายที่สนับสนุนการยุบ กอ.รมน. เห็นว่า กอ.รมน. เป็นหน่วยงานที่ขัดแย้งกับหลักการประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชน โดยกอ.รมน. มีอำนาจหน้าที่ที่กว้างขวางและทับซ้อนกับหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ อีกทั้งกอ.รมน. มีการใช้อำนาจอย่างไม่ชอบธรรม เช่น การจับกุมคุมขังผู้เห็นต่างทางการเมือง การละเมิดสิทธิมนุษยชน และการแทรกแซงกิจการทางการเมือง ดังนั้น การยุบ กอ.รมน. จึงเป็นการลดอำนาจของกองทัพและส่งเสริมประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชน

ฝ่ายที่คัดค้านการยุบ กอ.รมน. เห็นว่า กอ.รมน. เป็นหน่วยงานสำคัญในการปกป้องความมั่นคงภายในของประเทศ โดยกอ.รมน. มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาความมั่นคงภายในที่อาจเกิดจากการก่อการร้าย ยาเสพติด และภัยคุกคามอื่น ๆ ดังนั้น หากยุบ กอ.รมน. ไปแล้ว จะทำให้ประเทศอ่อนแอลงและเสี่ยงต่อภัยคุกคามจากภายนอก

ท้ายที่สุดแล้ว การตัดสินใจยุบ กอ.รมน. หรือไม่ เป็นการตัดสินใจทางการเมืองที่ต้องพิจารณาจากปัจจัยหลายประการ โดยต้องคำนึงถึงทั้งผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement