highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โอกาสและผลกระทบ

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

ข่าววันนี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โอกาสและผลกระทบ

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 นายกรัฐมนตรี ดร.เศรษฐา ทวีสิน ได้สั่งให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำและรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว พร้อมกันนี้ ยังให้สำนักงาน ก.พ. ศึกษาความเหมาะสมในการปรับเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยให้รายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

จากคำสั่งดังกล่าว คาดว่าจะมีการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและค่าแรงขั้นต่ำในปี 2567 โดยอัตราค่าแรงขั้นต่ำคาดว่าจะปรับขึ้นประมาณ 5-7% ตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 5.2% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 2-3%

สำหรับการปรับเงินเดือนข้าราชการนั้น คาดว่าจะปรับขึ้นประมาณ 4-5% ซึ่งต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ เนื่องจากรัฐบาลต้องพิจารณาปัจจัยด้านงบประมาณและความสามารถในการจ่ายเงินเดือนของภาครัฐด้วย

การขึ้นเงินเดือนข้าราชการและค่าแรงขั้นต่ำนั้น จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะทำให้การบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 0.5-1%

อย่างไรก็ตาม การขึ้นเงินเดือนข้าราชการและค่าแรงขั้นต่ำนั้น อาจมีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและราคาสินค้าและบริการ ซึ่งอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นได้เช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement