highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

รู้จัก คลองโคกขาม เส้นทางคมนาคม ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม

คลองโคกขาม

ข่าววันนี้ รู้จัก คลองโคกขาม เส้นทางคมนาคม ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม

คลองโคกขามเป็นคลองสายหนึ่ง ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ความยาวประมาณ 20 กิโลเมตร เริ่มต้นจากแม่น้ำท่าจีน ไหลผ่านตำบลโคกขาม ตำบลบางแก้ว ตำบลท่าจีน และตำบลบางหญ้าแพรก ไปบรรจบกับแม่น้ำท่าจีนอีกครั้งที่ตำบลบางหญ้าแพรก

คลองโคกขามมีประวัติความเป็นมายาวนาน โดยสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น เดิมคลองโคกขามมีเส้นทางคดเคี้ยว ทำให้การเดินทางลำบาก ในช่วงสมัยสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ) พระองค์มีพระราชดำริให้ขุดคลองโคกขามขึ้นใหม่ให้ตรงขึ้น เพื่อให้สะดวกต่อการคมนาคมทางน้ำ

การขุดคลองโคกขามขึ้นใหม่นั้น มีพระบรมราชโองการให้พระสมุหนายกเกณฑ์ไพร่พลจำนวน 30,000 คน ทำการขุดคลอง โดยขุดให้ลึก 6 ศอก กว้าง 8 วา และพื้นคลองกว้าง 5 วา ใช้เวลาขุดประมาณ 1 ปี จึงแล้วเสร็จ

คลองโคกขามมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำหลักในอดีต ใช้ในการขนส่งสินค้าและผู้คนระหว่างเมืองสมุทรสาครกับเมืองหลวง ในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยา คลองโคกขามจึงเป็นเส้นทางที่พระยาพันท้ายนรสิงห์ ขุนนางเอกแห่งกรุงศรีอยุธยา ได้ใช้เรือพระที่นั่งเอกชัยนำเสด็จพระเจ้าเสือไปประพาสเมืองสมุทรสาคร

ในปัจจุบัน คลองโคกขามยังคงเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำที่สำคัญของชาวสมุทรสาคร ใช้ในการขนส่งสินค้าทางการเกษตรและประมง รวมถึงการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ คลองโคกขามยังเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เนื่องจากมีศาลพันท้ายนรสิงห์ตั้งอยู่ริมคลอง ศาลพันท้ายนรสิงห์เป็นอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของพันท้ายนรสิงห์ ที่เสียสละชีวิตเพื่อรักษากฎมณเฑียรบาล

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement