highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

รู้จัก ปรีดี พนมยงค์ เป็นใคร สำคัญกับการเมืองไทยอย่างไร

ปรีดี พนมยงค์ ประวัติ

ข่าววันนี้ รู้จัก ปรีดี พนมยงค์ เป็นใคร สำคัญกับการเมืองไทยอย่างไร

ปรีดี พนมยงค์ (11 พฤษภาคม พ.ศ. 2443 - 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2526) เป็นนักกฎหมาย อาจารย์ นักกิจกรรม นักการเมือง และนักการทูตชาวไทย ผู้ได้รับการยกย่องเกียรติคุณอย่างสูง เป็นรัฐบุรุษอาวุโส ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 7 และรัฐมนตรีหลายกระทรวง หัวหน้าคณะราษฎรสายพลเรือน ผู้ประศาสน์การ (ผู้ก่อตั้ง) มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)และเป็นผู้ก่อตั้งธนาคารชาติไทย (ปัจจุบันคือ ธนาคารแห่งประเทศไทย)

ปรีดี พนมยงค์ เกิดที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของหลวงประดิษฐ์มนูธรรม (นิ่ม) และนางพูนศุข พนมยงค์ สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนกฎหมายกระทรวงยุติธรรม และได้รับทุนไปศึกษาต่อที่ประเทศฝรั่งเศส จบการศึกษาเป็นเนติบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยปารีส และปริญญาเอกสาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซอลอน

เมื่อกลับมาประเทศไทย ปรีดี พนมยงค์ ได้เข้ารับราชการเป็นอาจารย์ที่โรงเรียนกฎหมายกระทรวงยุติธรรม และเริ่มมีบทบาททางการเมือง โดยเข้าร่วมกับคณะราษฎร ทำการปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475 เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

หลังการปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475 ปรีดี พนมยงค์ ได้รับตำแหน่งสำคัญ ๆ มากมาย เช่น รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และนายกรัฐมนตรี

ในฐานะนายกรัฐมนตรี ปรีดี พนมยงค์ ได้ริเริ่มนโยบายสำคัญ ๆ หลายประการ เช่น การจัดตั้งมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง การจัดตั้งธนาคารชาติไทย การยกเลิกระบอบไพร่ การจัดตั้งสหกรณ์ การออกพระราชบัญญัติแรงงาน เป็นต้น

ในปี พ.ศ. 2484 ปรีดี พนมยงค์ ถูกรัฐประหารโดยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ และกลับมาประเทศไทยอีกครั้งในปี พ.ศ. 2526 ไม่กี่เดือนก่อนเสียชีวิต

ปรีดี พนมยงค์ ได้รับการยกย่องจากชาวไทยว่าเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย เขาเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและการพัฒนาประเทศ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement