highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

หาดูยาก วาฬโอมูระเผือก ปรากฏกายในทะเลภูเก็ต

วาฬโอมูระเผือก

ข่าววันนี้ หาดูยาก วาฬโอมูระเผือก ปรากฏกายในทะเลภูเก็ต

เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567 มีนักท่องเที่ยวชาวไทยบนเรือ Happy Ours พบวาฬสองตัวว่ายน้ำอยู่ด้วยกัน ระยะประมาณ 9 กิโลเมตร ทางใต้ของเกาะคอรัล (เกาะเฮ) จังหวัดภูเก็ต โดยตัวหนึ่งมีสีขาวสวยงาม อีกตัวหนึ่งสีปกติ นักท่องเที่ยวจึงถ่ายภาพและคลิปวิดีโอเก็บไว้ ต่อมาได้เผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวลงในโซเชียลมีเดีย จนเป็นที่สนใจของผู้คนเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทะเล พบว่าวาฬตัวสีขาวเป็นวาฬโอมูระ (Omura's whale) ซึ่งเป็นวาฬบาลีนชนิดหนึ่ง พบได้เฉพาะในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปจนถึงตอนใต้ของญี่ปุ่น ในประเทศไทยมีรายงานพบวาฬโอมูระน้อยกว่าบรูด้าอย่างเห็นได้ชัด ปกติจะพบฝั่งอันดามัน ในอ่าวไทยมีบ้างแต่น้อยกว่า และอยู่ลงไปทางใต้ ไม่ค่อยเข้ามาในอ่าวไทยตอนใน

วาฬโอมูระเป็นวาฬขนาดใหญ่ ลำตัวยาวประมาณ 10-12 เมตร พบได้ยากมากในโลก คาดว่ามีอยู่เพียงไม่กี่ร้อยตัวเท่านั้น วาฬโอมูระเผือกยิ่งหายากกว่ามาก พบได้เพียงไม่กี่ตัวทั่วโลก จึงเป็นข่าวดีอย่างยิ่งที่พบวาฬโอมูระเผือกตัวแรกในประเทศไทย

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า วาฬโอมูระเผือกอาจเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ส่งผลให้เมลานินในชั้นผิวหนังลดลงหรือหายไป ทำให้ผิวหนังมีสีขาว วาฬโอมูระเผือกจึงมีความเสี่ยงต่อการถูกล่าหรือทำร้ายจากมนุษย์มากกว่าวาฬโอมูระทั่วไป เนื่องจากมีสีสันที่โดดเด่นกว่า

การพบวาฬโอมูระเผือกในทะเลภูเก็ตถือเป็นความโชคดีและเป็นความสำคัญของทรัพยากรทางทะเลของประเทศไทย แสดงให้เห็นว่าทะเลไทยยังคงอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ทะเลหายากและมีค่า เราต้องช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเหล่านี้ให้คงอยู่คู่กับประเทศไทยต่อไป

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement