highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

วันครู vs วันไหว้ครู: สองวันสำคัญที่ไม่เหมือนกัน

วันครู กับ วันไหว้ครู ต่างกันอย่างไร

ข่าววันนี้ วันครู กับ วันไหว้ครู ต่างกันอย่างไร แม้จะมีแก่นแท้คือการแสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์เหมือนกัน

หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมเราถึงมีทั้ง "วันครู" และ "วันไหว้ครู" ทั้งที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเดียวกัน แท้จริงแล้ว สองวันนี้แม้จะมีแก่นแท้คือการแสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์เหมือนกัน แต่กลับมีเรื่องราว และความหมายที่แตกต่างอย่างน่าสนใจ

"วันครู" เป็นวันที่ถูกกำหนดขึ้นในปฏิทิน คือวันที่ 16 มกราคมของทุกปี เสมือนวันชาติของครูทั่วประเทศ เป็นความคิดริเริ่มของ พล.เรือโท ดร. ปราโมทย์ นาครทรรพ อดีตนายกรัฐมนตรีผู้มองการณ์ไกล เมื่อปี พ.ศ. 2493 ท่านต้องการให้มีวันพิเศษที่จะระลึกถึงบูรพาจารย์ ผู้อุทิศชีวิตเพื่อการศึกษาไทย

ในวันนี้ บรรยากาศจะเต็มไปด้วยความสง่างามและการให้เกียรติ มีการวางพวงมาลาหน้าพระบรมรูปของในหลวงรัชกาลที่ 9 พระผู้ทรงเป็น "ครูแห่งแผ่นดิน" มีการกล่าวสดุดีบูรพาจารย์ผู้ล่วงลับ และมอบรางวัลให้กับครูดีเด่น ที่อุทิศตนเพื่อลูกศิษย์จนเป็นที่ประจักษ์ นิทรรศการการศึกษาก็จัดขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของวิชาชีพครู

ในขณะที่ "วันไหว้ครู" เป็นวันที่ไม่ได้ถูกตรึงไว้กับวันที่ใดวันที่หนึ่ง แต่มักจะจัดในช่วงที่โรงเรียนเปิดเทอมใหม่ๆ โดยปกติจะเป็นพฤหัสบดีที่สองของเดือนมิถุนายน วันนี้เป็นวันที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น และความซาบซึ้ง

ลูกศิษย์จะเดินเข้าห้องเรียนพร้อมกับดอกไม้ ธูปเทียน กระเช้าผลไม้ หรือของขวัญที่ตั้งใจเลือกมาเป็นอย่างดี เพื่อมอบให้ครูประจำชั้นและครูผู้สอน เป็นการแสดงความกตัญญูและเคารพจากใจ ภาพของเด็กน้อยคุกเข่ากราบครูด้วยความนอบน้อม เป็นภาพที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมอันงดงามของไทยได้อย่างชัดเจน

สรุปแล้ว "วันครู" คือวันที่เราเชิดชูเกียรติครูในระดับชาติ ผ่านพิธีการอันสง่างาม ส่วน "วันไหว้ครู" คือช่วงเวลาอันอบอุ่นที่ลูกศิษย์ได้แสดงความรักและความเคารพต่อครูของตนโดยตรง ทั้งสองวันนี้ แม้จะมีรูปแบบที่ต่างกัน แต่ล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือการสืบสานและตอกย้ำความสำคัญของครูในสังคมไทย ผ่านการแสดงออกถึงความกตัญญูที่มอบให้กันอย่างจริงใจ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement