ข่าววันนี้ สรุปดราม่า โฆษณา Apple ไทย เมื่อภาพลักษณ์ประเทศไทยในสายตาโลกถูกบิดเบือน
เมื่อไม่นานมานี้ โฆษณาของ Apple ได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมไทย หลังจากมีการเผยแพร่โฆษณาที่นำเสนอภาพลักษณ์ของประเทศไทยในมุมที่หลายคนมองว่าบิดเบือนความเป็นจริงไปจากเดิมอย่างมาก โดยโฆษณาชิ้นนี้ได้นำเสนอภาพของประเทศไทยในลักษณะที่ดูเก่าแก่ สกปรก และด้อยพัฒนา ซึ่งแตกต่างจากภาพลักษณ์ที่ประเทศไทยพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว
จุดที่ทำให้เกิดดราม่า
- ภาพลักษณ์ที่บิดเบือน: โฆษณาได้นำเสนอภาพของประเทศไทยที่ดูทรุดโทรม สนามบินเก่าแก่ การคมนาคมที่แออัด และที่พักที่ขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน ซึ่งแตกต่างจากความเป็นจริงที่ประเทศไทยมีการพัฒนาไปมาก
- การใช้สีที่บ่งบอกความด้อยพัฒนา: โฆษณาได้ใช้โทนสีเหลืองที่มักถูกนำมาใช้เพื่อสื่อถึงความร้อนและความแห้งแล้ง ซึ่งเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ที่บิดเบือนของประเทศไทย
- การละเลยรายละเอียด: โฆษณาไม่ได้นำเสนอเสน่ห์และวัฒนธรรมที่หลากหลายของประเทศไทย แต่กลับเน้นไปที่ภาพลักษณ์ที่ดูน่ากลัวและน่าเบื่อ
ผลกระทบจากดราม่า
- ความรู้สึกไม่พอใจของคนไทย: ชาวเน็ตไทยจำนวนมากแสดงความไม่พอใจและรู้สึกว่า Apple ไม่ให้เกียรติประเทศไทย
- ภาพลักษณ์ประเทศไทยเสียหาย: โฆษณาชิ้นนี้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตานานาชาติ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดและส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
- การเรียกร้องให้ Apple แก้ไข: มีการเรียกร้องให้ Apple ออกมาขอโทษและแก้ไขโฆษณาชิ้นนี้
สำหรับเหตุการณ์นี้เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับทั้ง Apple และประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่สื่อสังคมออนไลน์มีบทบาทสำคัญ การนำเสนอภาพลักษณ์ของประเทศใดประเทศหนึ่งควรคำนึงถึงความถูกต้องและความเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความไม่พอใจและความเข้าใจผิด
0 ความคิดเห็น