highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

ระวัง! ลูกบ้านคอนโดเสี่ยงติดเชื้อปรสิตจากน้ำประปา

ประวัติ ทนายกิ่ง

ข่าววันนี้ พบลูกบ้านติดเชื้อปรสิตคอนโด กว่า 200 คน อาการตาอักเสบ

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวลูกบ้านคอนโดมิเนียมหลายแห่งประสบปัญหาติดเชื้อปรสิตจากการใช้น้ำประปาในคอนโด ส่งผลให้เกิดอาการตาแดง ระคายเคือง บางรายมีอาการรุนแรงถึงขั้นตาอักเสบ กระจกตาอักเสบ และเสี่ยงต่อการสูญเสียการมองเห็น เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย

สาเหตุของการปนเปื้อนปรสิตในน้ำประปาคอนโดมิเนียมยังไม่ทราบแน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าอาจมาจากระบบท่อน้ำที่เก่า ทรุดโทรม หรือการบำบัดน้ำที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้เชื้อปรสิตสามารถเจริญเติบโตและปนเปื้อนในน้ำประปาได้

กรณีตัวอย่างที่เป็นข่าวโด่งดัง คือ คอนโดมิเนียมหรูย่านลาดพร้าว ที่มีลูกบ้านจำนวนเกือบ 100 คน ติดเชื้อปรสิต ไมโครสปอริดิโอซิส จากการใช้น้ำประปาในคอนโด ผลตรวจจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และศิริราช ยืนยันการติดเชื้อปรสิตดังกล่าว

เชื้อปรสิตที่เจอ คือ ไมโครสปอริดิโอซิส 

ไมโครสปอริดิโอซิส เป็นปรสิตที่พบได้ในสัตว์หลายชนิด เช่น แมลง ปลา นก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  โดยปกติจะอาศัยอยู่ในร่างกายของสัตว์เหล่านี้ แต่สามารถติดต่อสู่คนได้ผ่านทางน้ำ อาหาร หรือสิ่งแวดล้อมที่ปนเปื้อน

อาการของผู้ติดเชื้อไมโครสปอริดิโอซิส มักเริ่มต้นด้วยอาการตาแดง ระคายเคือง คันตา น้ำตาไหลเยิ้ม เปลือกตาบวม  ในบางรายอาจมีอาการตาพร่ามัว เจ็บปวดตา  หากไม่ได้รับการรักษา  อาจส่งผลรุนแรงถึงขั้นตาอักเสบ กระจกตาอักเสบ และอาจสูญเสียการมองเห็นได้

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement