highlight

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

เปลี่ยนทาวน์โฮมธรรมดา เป็นโฮมออฟฟิตสไตล์ Modern loft


เปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์ธรรมดา เป็นโฮมออฟฟิตสไตล์ Modern loft







ออกตัวกันก่อนนะครัช ว่าผมไม่เคยเขียนกระทู้แนวนี้มาก่อนเลย ไม่ว่าจะเป็น pantip ไม่ก็ว่าที่ไหน แต่อาศัยว่าเคยอ่านกระทู้ที่แชร์มาใน
เฟสบุ๊คบ้างก็ปรารถนาแบ่งปันไอเดียของเราให้เพื่อนๆได้ชมกัน รูปก็ชัดบ้างไม่ชัดบ้าง ผิดพลาดประการใดน้อมรับ และอภัยให้ด้วยครับ





ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นก่อนว่า ผมกับแฟนต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยเป็นหลัก แต่เราก็ต้องการมีออฟฟิตเล็ก ๆ เอาไว้ทำงาน
นี่คือจุดเริ่มต้นของทาวน์โฮมออฟฟิตหลังนี้ เราก็เลยมานั่งไล่เรียงกันว่าจักเอายังไง แบบไหน ภายหลังนั้นเราก็ริเริ่มวางคอนเซปต์









1. ตัวบ้านพักอาศัยกับส่วนของออฟฟิตต้องแยกจากกันอย่างชัดเจน เพราะว่าจากประสบการณ์ไปหาลูกค้าที่ทำออฟฟิตที่บ้านแล้ว ใช้ห้องรับแขกเป็นที่ทำงานด้วย พอไปถึงทั้งลูกทั้งเมียทั้งญาติ วิ่งหอบข้าวของขึ้นชั้นบนกันให้วุ่นวาย เราทั้งคู่ไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น
คำตอบ เราตกลงใจ ใช้ส่วนหน้าบ้านทั้งหมดเป็นส่วนของออฟฟิต (เรามีส่วนของที่จอดรถเพราะว่า 2 คัน)
เหตุผล ก็เพราะว่าเราต้องการให้ลูกค้าที่มาติดต่อนั้น หยุดอยู่แค่ส่วนหน้าบ้าน ลูกจะนั่งเล่นเกมส์ แฟนจักนอนดูหนัง ญาติจักมาเยี่ยม ก็ไม่ต้องวิ่งหนีเก็บข้าวเก็บของเหมือนที่เคยเจอมา
2. สไตล์ของบ้านต้องเป็นแบบคนแบบใหม่ สไตล์เรา ไม่ซ้ำใคร
คำตอบ คือ ลอฟท์ ก็เป็นหนึ่งเรื่องที่คิดกันตรงเลย 555 ซึ่งมันเป็นเรื่องที่น้อยมากมาย แต่กลัวว่าลอฟท์จะดิบเกินไป อีกอย่างตัวบ้านเดิมเอง ก็เป็นแบบโมเดิร์นอยู่แล้ว คำตอบสุดท้ายมาสรุปว่าต้องเป็น โมเดิร์น ลอฟท์ เท่านั้น
เหตุผล ถ้าหากเป็นสไตล์อื่น หรือแนวอื่น เราทั้งคู่ก็ไม่ชอบเลย












3. ต้นไม้ ต้องเป็นไม้ยืนต้น ลำต้นต้นสูงประมาณการ 8 เมตร ต้องเป็นไม้โชว์เประบือก พร้อมด้วยมีดอกสวยงาม
คำตอบ เนื่องหลังจากเราใช้เวลาในการตามล่าและหาต้นไม้มามากมายหลายชนิดด้วยกัน เปิดตำรามาก็หลายเล่ม ขับรถหาตั้งแต่กาญจนาภิเษก บางใหญ่ บางบัวทอง จนถึงรังสิตคลอง 14 ก็ได้มาเจอกับพระเอกของเรา ซึ่งต้องพูดเลยว่าไม่ได้อยู่ในลิสต์สารบาญที่ต้องการตั้งแต่แรกเลย แต่ด้วยลักษณะโดดเด่นของเค้า สูงเด่นเป็นสง่ามาเชียว ทำให้รู้เลยว่า นี่แหละคือคนในครอบครัว (555 บ้า fast 7 ด้วยเรา) และต้นไม้ที่เราเโจษจันกคือ ต้นปรีดียาธร ไม่ก็ตาเบบูยาเหเลื่องง
เหตุผล ชอบที่มีดอกไม้สวยงาม แบบมารู้ทีหลังว่า ร่วงเร็วมากเลย เป็นไม้โชว์เปเล่าลือก สูงประมาณการ 8 เมตร ที่ต้องหาความสูงขนาดนั้นเพราะว่าเราจะปลูกให้ทะลุระเบียงชั้น 2 ขึ้นไป
4. บ่อปลาคราฟท์ (อันนี้สนองตัณหา ตัวเอง) อันนี้ยากมากหาตำแหน่งลงไม่ได้ ไม่มีพื้นที่เหระบือพอ ก็เพราะว่าข้างบ้านเราจะทำบันไดทางขึ้นออฟฟิต เอาไงดีล่ะเราทีนี้ บ้านเราเป็นทาวน์โฮม 2 ชั้นหลังริม ซึ่งหน้ากว้างเฉพาะในตัวบ้านราวๆ 5.70 เมตร แล้วบวกเพิ่มข้างบ้านไปอีก 2.00 เมตร รวมเป็นหน้ากว้าง 7.70 เมตร ในส่วนหลังบ้านกว้างรวม 8.70 เตรม ลักษณะเป็นถุงเงินถุงทอง บอกเบยแจ๋ม
คำตอบ ก็เอาตรงบันไดนั่นแหละ เพราะเอาเสาบันไดอยู่กลางบ่อปลาซะเลย
เหตุผล ด้วยลักษณะพื้นที่บังคับแล้ว ทำให้เราต้องทำบันไดไปด้วย กับบ่อปลาไว้ที่เดียวกัน เพราะจินตนาการภาพไว้ว่าทำบ่อปลาขึ้นมา เพราะตัวบ่อปลาเองต้องเป็นชิ้นเดียวกับบันได พร้อมด้วยทำเป็นรับน้ำหนักบันไดรวมทั้งเป็นเสาของระเบียงได้ด้วย
จนถึงเตรียมงานทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็ขึ้นต้นเข้าสู่ขั้นตอนการก่อสร้าง











เราเลือกใช้เสาเข็มมาเจาะ เพื่อความแข็งแรง











เราได้เริ่มจะบุกเบิกที่งานบ่อปลากันไปก่อน











ครั้นเมื่องานต่อบ่อปลาเสร็จ ก็ตามด้วยนำต้น ต้นปรีดียาธร และมี พระเอกของเรามาปลูกซะที











บุกเบิกเป็นรูปเป็นร่าง โครงสร้างหลักเรียบร้อยแล้ว งานระเบียงชั้น 2 งานบันได ออฟฟิต




























มาดูในห้องนอนใหญ่กันบ้าง จะทำ walk in closet แบบประหยัด ไปเดินดูตามห้างแบรนด์มีชื่อยี่ห้อหนึ่ง ตามขนาดพื้นที่ๆทางเราให้ไป ทำแบบเสร็จประเมินสนนราคา 150,000++ โอ้แม่เจ้า! ไม่ไหว ต้องถอยกลับมาตั้งหลักที่บ้าน เอาว่ะออกแบบเองก็ได้(สวมวิญญาณสถาปนึก 555 ) ตามที่เห็น สนนสนนราคาแค่ไม่กี่หมื่น โดยเราเระบือกที่จะโหมโรงที่งานโครงเหล็กก่อน จากนั้นก็ติดตั้งแผ่นไม้ที่จะใช้ทำชั้น จนเสร็จ แล้วต่อด้วยงานกั้นห้อง ต้องพูดกันก่อนว่าห้องเรากว้างแค่ 3.25 เมตร ยาว 5.70 เมตร เราเลือกแบ่งขนาดห้องนอนเป็น walk in closet ในขนาด 3.25 x 1.50 ม. ก็น่าจะเช่นพอแล้วด้วยเราสองคน แล้วใช้กระจกขนาดใหญ่เท่าผนังกั้นห้องเลยทีเดียว ช่วยให้ห้องกว้างขึ้นมากมายก่ายกอง จากนั้นติดตั้งโคมไฟหน้าโต๊ะเครื่องแป้ง พร้อมด้วยโคมสปอร์ตไลท์ ฮาโรเจนแบบก้าน (แบบที่ใช้ส่องตู้โชว์) รวมทั้งมีโคมไฟแบบซาลาเปาตรงฝ้าเพดาน ไว้ใช้ประโยชน์ในกรณีต่างๆ กัน ตามรูปเลยครับ





- ห้องครัว








มาต่อกันที่ครัวหลังบ้าน วางระบบน้ำดี น้ำทิ้งต่างๆ ต่อด้วยเคาน์เตอร์ครัวเล็กๆ ครัวของเราก็ออกมาหน้าตาแบบนี้ เน้นโล่ง โปร่ง สูงถึง 3.50 เมตร หลังคาก็ใส่แผ่นใสไป 2 แผ่น ความสว่างก็เพียงพอแล้วกลางวันไม่ต้องเปิดไฟเลย ประหยัดอีกแล้วครับ








รายละเอียดต่าง ภายในห้องครัว ทุกอย่างมุ่งเน้นหน้าตาสีสันสวยงาม ทันเวลา ที่สำคัญต้องประหยัด โดยเเอิกเกริกกใช้หน้าบานตู้สีแดง(ซื้อเฉพาะหน้าบาน)+อ่างซิงค์จาก “ อีเกีย “ ชุดแก๊ส+ฮู๊ด+ตู้เย็น+เครื่องซักผ้า จากโฮมโปร ก๊อกซิงค์เป็นแบบก๊อกผสมน้ำดื่มน้ำใช้ในอันเดียวกัน เราเโจษกใช้ของ VRH โดยซ่อนเครื่องกรองน้ำไว้ใต้ซิงค์ ส่วนตัวโคมไฟเราใช้ท่อน้ำประปาเหล็กมาทำเป็นขาแขวนจับชุดกับหลอดไฟใส้เอดิสัน 3 หลอด ลงตัวอย่างสวยงาม ชอบๆ
















ภาพนี้ให้เห็นกับบ่อปลาชัดๆกันไปเลย ในขณะที่ถ่ายยังไม่ได้ลงปลา บ่มน้ำใว้ก่อนปูนยังใหม่อยู่เดี๋ยวปลาตายหมด











บันไดทางขึ้นไปสู่ออฟฟิตนั้น เรื่มลูกบันไดยื่นออกมาจากผนังปูนแล้วขัดมันแนว ลอฟท์ ให้เป็นอีกอย่างที่เราคุยกันไว้ว่าต้องบันไดแบบนี้เท่านั้น





- ส่วนหน้าบ้านชั้นล่าง























ส่วนภายหน้าบ้าน กับผนังบ้านเดิมขัดมัน ลอฟท์ ไปทั้งหมด ยกเว้นซุ้มประตูทางเดินขึ้นออฟฟิต เราใช้การก่ออิฐมอญโชว์แนว ส่วนตรงหน้าต่างเราทำเป็นม้านั่งตัวยาว ซ่อนตู้รองเท้า+ที่เก็บอุปกรณ์ทำสวนเอาไว้ด้านล่าง ส่วนของพื้นก็เลือกระฉ่อนกที่จักขัดมันเหมือนเดิมตามสไตล์เรา โดยตรงส่วนที่พื้นต่างระดับเฟุ้งเฟื่องกใช้เหล็กม่านบังตา 2 นิ้วเป็นคิ้ว งานไฟ เดินท่อลอย บล็อกไฟลอย สไตล์ลอฟท์ ส่วนตัวโคมไฟเราใช้ท่อน้ำประปาเหล็ก มาทำเป็นขาแขวนจับชุดกับหลอดไฟใส้เอดิสัน 4 หลอด โดยสร้างความต่างด้วยไฟแทร็กไลท์ซ้าย-ขวา อย่างละชุดๆละ 3 ดวง เโจษกใช้หลอด LED ประหยัดไฟดี





- ระเบียงชั้นบน











จะได้เห็นว่าบันไดที่จะเดินขึ้นไปสู่ระเบียงจะยื่นออกมาจากผนังครับ พร้อมกับไม่มีราวกันตกเพราะว่าเเล่าลือกที่จะใส่ราวจับไว้ตรงผนังด้านใน













รูปนี้มองสังเกตเห็นได้ว่าต้นไม้ทะลุพื้นข้นมาตรงกับระเบียงชั้น 2 อ่อลืมประภาษไปหน้าบ้านเรามีสวนเล็กๆของหมู่บ้าน วิวดีมาก











ที่บอกกล่าวว่าชอบไม้มีเปฟุ้งเฟื่องกด้วย แบบนี้เลยครับ











ดอก ปรีดียาธร ไปร่วงเต็มระเบียงเลย ชอบๆมากๆ





แสดงเลยดอกสวยมาก

















*** กับแล้วก็เสร็จอย่างสวยงาม ***





- Before & After











ตั้งใจเขียนกระทู้แล้วเก็บแไว้เป็นความทรงจำดี ๆ ด้วย หวังว่าจะชอบกันนะครับ









แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

Ad Code

Responsive Advertisement